Ngăn chặn tình trạng khai thác titan trái phép ở Bình Định: Các ngành chức năng vào cuộc quyết liệt!

12/05/2007 00:11 GMT+7

Như Thanh Niên đã phản ánh, thời gian gần đây ở một số địa phương thuộc huyện Phù Cát (Bình Định) đã diễn ra tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển titan trái phép, để lại nhiều hệ lụy xấu. UBND tỉnh Bình Định đã thành lập Ban chỉ đạo để triển khai các biện pháp nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nói trên.

Hôm qua 11/5, ông Nguyễn Văn Thiện, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo đã có cuộc trao đổi với PV Thanh Niên xung quanh vấn đề này. Ông Thiện xác nhận, vài tháng qua, hằng ngày có hàng trăm người dân trong huyện Phú Cát đã "đổ bộ" xuống cồn cát ven biển thuộc địa bàn các thôn Chánh Hóa, Hóa Lạc, Chánh Thiện (xã Cát Thành) và một số nơi thuộc xã Cát Hải, Cát Khánh để khai thác titan trái phép. Ngoài ra, có một số người chuyên mua bán titan trái phép là nguyên nhân dẫn đến việc người dân đổ xô khai thác titan.

Chính quyền các xã và huyện Phù Cát đã tổ chức nhiều buổi họp dân vận động bà con ngừng khai thác, mua bán, vận chuyển titan trái phép, nhưng hầu hết các cuộc họp bất thành vì không có người dân nào đến dự. Huyện Phù Cát cũng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra xử lý các đối tượng vi phạm, nhưng đoàn kiểm tra đến nơi thì người dân ngừng hoạt động mua bán, vận chuyển titan, khi đoàn đi thì mọi hoạt động lại diễn ra bình thường.

Phương tiện vận chuyển titan trái phép tại xã Cát Thành bị ngành chức năng của tỉnh thu giữ. Ảnh: L.G

UBND tỉnh đã triệu tập các ngành chức năng trong tỉnh và lãnh đạo huyện Phù Cát để bàn biện pháp ngăn chặn. Chủ trương của tỉnh là: Trước mắt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân nói không với việc tự do khai thác, mua bán, vận chuyển titan. Sau đó tiến hành xử lý các đối tượng tiếp tục có hành vi vi phạm. UBND tỉnh cũng đã quyết định thành lập ban chỉ đạo, đội kiểm tra liên ngành xử lý việc khai thác, mua bán, vận chuyển titan trái phép trên địa bàn tỉnh.

Ông Thiện cho biết, ngay sau khi được thành lập, Ban chỉ đạo đã nhanh chóng thiết lập ngay tổ công tác của tỉnh phối hợp cùng chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Tại "điểm nóng" xã Cát Thành, đến chiều hôm qua 11/5 tình trạng ồ ạt khai thác titan đã lắng dịu.

Giang Lam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.