Sẽ có thêm tên miền Internet mới giữa năm 2008?

11/05/2007 21:29 GMT+7

Ngày 10/5, Cơ quan quản lý và giám sát tên miền quốc tế - ICANN cho biết, tên miền Internet mới có thể sẽ xuất hiện vào mùa hè năm 2008.

ICANN sẽ cho lấy ý kiến rộng rãi của người sử dụng về việc có nên tạo ra tên miền Internet mới nữa hay không. Trước đó, năm 2000 ICANN đã từng lấy ý kiến về việc tạo ra một số tên miền đặc thù dành cho một số nước hoặc các chuyên ngành cụ thể. Và đến nay con số tên miền dành cho các ngành này cũng rất giới hạn.

"Chúng tôi muốn mở rộng sự lựa chọn đa dạng cho người sử dụng. Giới khoa học, kinh doanh... cũng có thể có hệ thống tên miền đại diện riêng", Paul Twomey - Giám đốc điều hành ICANN cho biết.

Tên miền là "chìa khóa" giúp cho người sử dụng máy tính tìm ra các website và định hướng "đường đi" cho các email. Hiện trên toàn thế giới có khoảng 250 tên miền, trong đó hầu hết là tên miền đại diện cho một vùng lãnh thổ, đất nước (ví dụ như ".fr" sẽ đại diện cho nước Pháp). Các tên miền chung thường có đuôi ".com" và ".net".

Năm 2002, hai năm sau khi được thành lập ICANN đã đưa ra 7 tên miền mới, nhưng chỉ có các tên miền ".info" và ".biz" thật sự được dành cho mục đích sử dụng chung. Sau đó đến năm 2004, thêm 6 tên miền mới đã được ICANN phê chuẩn dành cho các khu vực và ngành công nghiệp cụ thể như ".asia", ".travel"... Tên miền ".xxx" cũng được đề xuất dành cho ngành kinh doanh nội dung giải trí người lớn, tuy nhiên đã bị ICANN thẳng thừng bác bỏ.

Đ.Huân
(Theo AP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.