Còn 28 điểm có nguy cơ ngập úng cao

14/05/2007 09:03 GMT+7

Theo kế hoạch thoát nước mùa mưa 2007 mà công ty Thoát nước Hà Nội là đơn vị thực hiện, Hà Nội vẫn còn 28 điểm có nguy cơ ngập úng cao như đoạn phố Cao Bá Quát, ngã tư Trần Quốc Toản - Quang Trung, trục đường Lĩnh Nam- Vĩnh Hưng... Công ty thoát nước thành phố sẽ phân công cho các xí nghiệp thoát nước tổ chức người, phương tiện ứng trực 24/24h trong thời điểm mưa lớn để khơi thông dòng chảy, hướng dẫn giao thông.

Hiện Hà Nội có 513 km cống, 80 km mương, 46 km kênh, 44 hồ điều hoà. Các cống, mương đã được nạo vét còn hệ thống sông, hồ hàng năm chưa được nạo vét thường xuyên, lượng bùn bồi lên nhiều (ước tính còn khoảng 400.000m3bùn); điều này làm giảm khả năng tích nước và giảm lưu lượng dòng chảy thoát nước của các sông, hồ khi xảy ra mưa lớn. Ngoài ra, còn hàng trăm km cống thoát nước ở các ngõ xóm vẫn chưa được khảo sát, lập hồ sơ quản lý nên vẫn chưa được quan tâm duy tu, nạo vét để chống úng ngập trong khu dân cư.

Đáng lo ngại là quá trình xây dựng cống hoá thượng lưu sông Sét và sông Lừ cũng như việc xây cầu Đại La vẫn chưa xong nên có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng tiêu thoát nước trong mùa mưa tới. Đa số hệ thống cống, mương của thành phố có tiết diện không đủ lớn so với yêu cầu thoát nước, tỷ lệ cống so với đường phố còn thấp (khu vực nội thành 60%, các ngõ xóm là 29%), nhiều cống xây từ thời Pháp đang xuống cấp nghiêm trọng, một số tuyến mương do co thắt ở cuối nguồn làm tăng tốc độ dòng chảy dẫn đến sụt lở, gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước như mương Hào Nam, Yên Lãng.

Công ty Thoát nước Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp như nạo vét kênh mương, chuẩn bị hệ thống máy bơm sẵn sàng hoạt động hết công suất. Mục tiêu mà công ty thoát nước đưa ra là các hệ thống hồ, mương, kênh  thoát nước đã được sửa chữa sẽ chịu được lượng mưa 172mm trong 48 tiếng. Nếu mưa lớn kéo dài hơn 48 tiếng, tình trạng ngập úng là bất khả kháng.

K.T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.