Liên hoan phim Cannes 2007: Tuổi 60 vẫn quyến rũ

14/05/2007 22:16 GMT+7

Ngày 16 - 27/5, Liên hoan phim Cannes 2007 sẽ chính thức khai diễn. Đã bước vào tuổi 60 nhưng liên hoan vẫn thu hút sự chú ý của những người hâm mộ điện ảnh toàn thế giới.

Ban tổ chức đã công bố danh sách giám khảo của cuộc thi. Mảng phim truyện nhựa vẫn là mảng được chú ý nhiều nhất. Theo đó, trưởng ban giám khảo mảng phim truyện nhựa năm nay là đạo diễn kỳ cựu người Anh Stephen Frears, các thành viên ban giám khảo gồm: ngôi sao nữ Hồng Kông Trương Mạn Ngọc, nghệ sĩ Úc Toni Collette, diễn viên kiêm đạo diễn người Bồ Đào Nha Maria De Medeiros, nữ đạo diễn kiêm diễn viên Canada Sarah Polley, đạo diễn người Ý Marco Bellocchio, nhà văn Thổ Nhĩ Kỳ từng đoạt giải Nobel Orhan Pamuk, nam đạo diễn kiêm diễn viên Michel Piccoli người Pháp và Abderrahmane Sissako - đạo diễn người Mauritanra.

Hội đồng giám khảo này sẽ chọn các giải Cành cọ vàng, Giải thưởng lớn, Nam diễn viên chính xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Kịch bản xuất sắc nhất và Giải thưởng của ban giám khảo. Năm 2006, Stephen Frears được biết đến với bộ phim The Queen (Nữ hoàng) giành 5 đề cử Oscar và đem lại Oscar Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Helen Mirren. The Queen đã giành tổng cộng 50 giải thưởng và 44 đề cử tại các giải thưởng, LHP toàn thế giới.

Poster LHP Cannes 2007

Gánh nặng hy vọng của châu Á đổ dồn lên phim My blueberry nights của đạo diễn Vương Gia Vệ được chiếu phiên khai mạc LHP và tham gia tranh giải Cành cọ vàng. My blueberry nights do Vương Gia Vệ thực hiện nhưng với dàn diễn viên của Hollywood gồm: Jude Law, Racheil Weisz - nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar, Natalie Portman và ca sĩ Norah Jones - người đoạt nhiều giải Grammy âm nhạc đóng vai nữ chính. My blueberry nights sẽ phải cạnh tranh với 21 phim khác để giành được một Cành cọ vàng. Đây là phim nói tiếng Anh đầu tiên của đạo diễn họ Vương.

Một niềm hy vọng khác của châu Á là Kim Ki Duk - gương mặt đạo diễn đầy tài năng người Hàn Quốc sẽ cùng tranh tài với các đồng nghiệp quốc tế bằng tác phẩm Breath. Đại diện Hàn Quốc còn có Secret sunshine của Lee Chand Dong.

Theo thông tin từ ông Duy Anh, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế Cục Điện ảnh Việt Nam, Việt Nam không có phim nào tham gia LHP Cannes ở tất cả các hạng mục.

Đại diện Hollywood tranh tài chính thức giải Cành cọ vàng tại Cannes năm nay chỉ có Death proof của Quentin Tarantino và We own the night của James Gray. Quentin Tarantino từng đoạt giải cao nhất tại LHP Cannes năm 1994. Những tên cướp nhà băng trong Ocean's thirteen với một "dàn sao" thượng thặng gồm Al Pacino, George Clooney, Brad Pitt, Matt Damon, Don Cheadle, Julia Roberts và Catherine-Zeta Jones sẽ xuất hiện tại LHP nhưng chỉ để trình chiếu.

Năm nay là năm mà giới phê bình dự đoán Cành cọ vàng sẽ trở về với người Pháp sau 20 năm xa cách. Pháp có "3 phim rưỡi" tranh giải. Trong đó đáng chú ý là Une vieille maitresse của nữ đạo diễn Catherine Breillat. Sở dĩ là "3 phim rưỡi" vì có phim Persepolis do nữ đạo diễn người Iran Marjane Satrapi và đạo diễn Pháp Vincent Patronnaud phối hợp thực hiện.

Là một trong ba LHP lâu đời nhất trên thế giới, LHP Cannes thu hút một đội ngũ đáng kể các "ngôi sao" trong lĩnh vực diễn xuất lẫn sản xuất phim của các nước trên thế giới. "Bà đầm già" tuổi 60 này có thể được đón chào các vị khách: Jane Fonda, Củng Lợi, Eva Mendes, Joaquin Phoenix, Mark Wahlberg, Ed Harris, Jake Gyllenhaal, Woody Harrelson, Tommy Lee Jones, Robert Duvall, Al Pacino, George Clooney, Brad Pitt...

Ngày hội tưng bừng sắp khai mạc. Hơn cả ban tổ chức và ban giám khảo, những người hâm mộ điện ảnh thế giới mong cho các phim tranh giải năm nay sẽ có chỗ đứng trong phòng vé và không phải cam chịu cảnh đìu hiu vắng vẻ người xem nữa. Chỉ khi đó, niềm vui mới được trọn vẹn bởi vì điện ảnh không thể chỉ là sản phẩm phục vụ cho riêng cái tôi của người nghệ sĩ sáng tạo mà không có chỗ đứng trong lòng công chúng cũng như nền điện ảnh châu Á, châu u phải thực sự đủ hấp dẫn với khán giả chứ đừng "bó tay" để điện ảnh Mỹ thống trị phòng vé toàn cầu!

Vinh Nguyễn
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.