Cuối năm 2006, mức thuế tuyệt đối đánh vào xe ô tô cũ nhập khẩu dưới 5 chỗ có dung tích nhỏ được điều chỉnh giảm từ 10-20%. Ông Nguyễn Minh Thành, giám đốc một DN kinh doanh ô tô cho biết: "Sau thời gian thăm dò thị trường, vài ba tháng tới sẽ có nhiều đơn vị nhập xe đã qua sử dụng, nhất là loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.0 đến 1.5". Theo ông Thành, loại xe này khi nhập về, giá cũng chỉ hơn 10.000 USD chút đỉnh, chắc chắn trong thời gian tới xe ô tô cũ nhập khẩu giá rẻ sẽ tràn ngập thị trường.
Khác với thị trường Hà Nội, tại thị trường TP.HCM, xe giá rẻ có vẻ không được chuộng. Tại đại lý ô tô Lifan trên đường Kinh Dương Vương, chiếc Lifan 520 máy 1.6 được bán với giá 15.000 USD nhưng người mua thưa thớt. Một chủ gara trên đường Điện Biên Phủ cho biết, thị hiếu mua xe của người dân phía Nam không giống với phía Bắc. Nếu như có đủ số tiền mua một chiếc xe hơi giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc thì người ta sẽ chọn mua một chiếc xe đời cũ nhưng của Toyota, Honda hay Nissan, thậm chí chiếc Ford hoặc Fiat.
Tháng 4.2006, Tập đoàn ô tô số 1 Trung Quốc đã liên doanh với Công ty TMT thuộc Tổng công ty công nghiệp ô tô Việt Nam để sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô du lịch thương hiệu Tidy. Hai tháng sau, Công ty Bảo Toàn (Hà Nội) nhập 10 chiếc ô tô Lifan 520 (loại 1.3 và 1.6) về bán với giá 16.000 USD/chiếc (giá gốc 5.000 USD/chiếc). Nhiều DN lắp ráp ô tô trong nước cũng nhắm đến thị trường ô tô giá rẻ. Một DN trước đây đã thu bộn tiền khi đưa dây chuyền lắp ráp xe máy Trung Quốc vào thị trường Việt Nam nay cũng chuyển sang lắp ráp loại ô tô Trung Quốc giá chỉ trên, dưới 10.000 USD/chiếc. |
Nhiều nhà kinh doanh ô tô dự báo, ô tô giá rẻ Trung Quốc tràn vào Việt Nam cũng sẽ giống như kịch bản của xe máy trước đây. Trước mắt có thể thấy việc xuất hiện các loại ô tô Trung Quốc giá rẻ sẽ giúp kéo giảm giá xe quá cao lâu nay trong nước. Tuy nhiên, những hậu quả tác động đến tình hình giao thông, môi trường, vấn đề quản lý chất lượng xe giá rẻ để bảo đảm an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng... cần sớm được cơ quan quản lý nhà nước tính đến.
Về chất lượng, các chuyên gia của Hiệp hội kỹ sư ô tô đều cho rằng, xe ô tô Trung Quốc có rất nhiều loại, chất lượng khác nhau.
Xe Trung Quốc bán ở Mỹ, châu u chất lượng khác xa với xe bán ở Việt Nam... Nhiều người lo ngại rằng, nếu các cơ quan quản lý không nhanh chóng xây dựng hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng ô tô giá rẻ thì chắc chắn chúng ta sẽ không thực hiện được mục tiêu kiềm chế, tiến tới giảm dần tỷ lệ tai nạn giao thông.
Hùng Sơn - Xuân Toàn
Bình luận (0)