Điện ảnh Hoa ngữ tại Cannes

24/05/2007 18:04 GMT+7

Tuy tiêu chí là nghệ thuật, song LHP Cannes trên thực tế vẫn là một thị trường giao dịch phim lớn nhất thế giới. Đó cũng là lý do tại sao các nhà làm phim Hoa ngữ rất háo hức mang phim tới đây, bởi đối với họ dù không được giải vẫn có cơ hội bán được phim.

Với số vốn đầu tư 40 triệu USD cùng dàn diễn viên nổi tiếng thế giới như Jonathan Rhys Meyers, Châu Nhuận Phát, Dương Tử Quỳnh, bộ phim Đứa con của Hoàng Thạch (The Children of Huang Shi) của đạo diễn Roger Spottiswoode đang trở thành mục tiêu đeo bám của giới phát hành phim quốc tế. Được quay tại Pháp và là sản phẩm liên doanh giữa nhiều nước: công ty điện ảnh Bắc Kinh Kỳ Hân Nhiên, công ty điện ảnh Blue Water (Sidney) và công ty điện ảnh Zero Fiction (Berlin), Đứa con của Hoàng Thạch dự tính sẽ được đồng loạt công chiếu toàn thế giới từ cuối năm nay. Ngay từ khi được khởi quay, công ty Sony đã mua đứt bản quyền phát hành của bộ phim này ở khu vực Bắc Mỹ và sau khi được công chiếu tại Cannes, bộ phim đã bán luôn được bản quyền phát hành tại châu u. Mang đề tài chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà sản xuất của bộ phim này cho biết cái đích của họ nhắm tới là giải Oscar.

Các phim võ thuật của điện ảnh Hoa ngữ cũng được khán giả tại Cannes yêu thích, hứa hẹn nguồn tiêu thụ tốt như phim Dẫn hỏa tuyến (do Chân Tử Đan làm đạo diễn hành động kiêm diễn viên cùng dàn diễn xuất của các ngôi sao Phạm Băng Băng, Cổ Thiên Lạc). Chưa cần công chiếu, mới chỉ nghe có Thành Long và Lý Liên Kiệt lần đầu đóng chung, cùng các minh tinh trẻ đang ăn khách ở Trung Quốc như Lưu Diệc Phi, Lý Băng Băng trong phim Vua Kungfu, rất nhiều nhà phát hành nước ngoài đã xếp hàng để chờ mua phim. Cũng có không ít các nhà sản xuất phim Hollywood nhanh nhẹn mời Lưu Diệc Phi đóng phim với hy vọng mở rộng thị trường phát hành.

Bên cạnh các phim thị trường, phim nghệ thuật của Trung Quốc cũng được chú ý. Bộ phim Giếng mù (vừa đoạt giải Tribeca cho “Bộ phim truyện xuất sắc nhất”) được khán giả đánh giá cao. Đạo diễn Lý Dương cùng nữ diễn viên chính Hoàng Lộ cũng tới ra mắt phim. Giếng mù kể về câu chuyện bất hạnh của một nữ sinh đại học bị lừa bán tới một vùng núi. Nhiều khán giả thừa nhận họ đã bị xúc động bởi câu chuyện chân thực.


Các nhà phát hành phim xếp hàng chờ mua phim tại Cannes - Ảnh: Sina

Để kỷ niệm LHP Cannes tròn 60 năm, ban tổ chức đã mời 35 đạo diễn nổi tiếng đến từ 25 nước và khu vực tham gia chương trình “Mỗi người một bộ phim”. Mỗi đạo diễn sẽ quay 3 phút phim ngắn, làm việc độc lập, không có liên hệ và bàn bạc nhau trước, sau đó ráp lại thành một bộ phim và trình chiếu ngay tại LHP năm nay. Đại diện cho điện ảnh Hoa ngữ có Trần Khải Ca, Trương Nghệ Mưu (đạo diễn đại lục), Vương Gia Vệ (đạo diễn Hồng Kông), Hầu Hiếu Hiền, Tề Minh Lượng (đạo diễn Đài Loan). Kết quả đem lại thật bất ngờ và đầy tính sáng tạo. Các phim ngắn của điện ảnh Hoa ngữ cũng rất thú vị như Quản điện cơ của đạo diễn Hầu Hiếu Hiền (có Thư Kỳ và Trương Chấn đóng), Là mơ của đạo diễn Tề Minh Lượng (mời mẹ của anh đóng), Tôi đi 9.000 km để đưa nó cho em của đạo diễn Vương Gia Vệ (Phạm Chí Vỹ đóng).

P.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.