Viet-It - Triển lãm văn hóa Việt tại Ý: Cuộc đối thoại thú vị

26/05/2007 23:26 GMT+7

Viet-It (viết tắt từ cụm Vietnam-Italy), triển lãm văn hóa Việt tại Ý diễn ra từ ngày 27.5 đến 9.6.2007 tại tỉnh Lecco, thuộc miền Lombardy nước Ý, là ý tưởng của một người Ý chính gốc, nữ phóng viên Caterina Desiato, từng làm việc ở Việt Nam với tư cách là tùy viên văn hóa Đại sứ quán Ý tại Hà Nội.

Người phụ nữ Ý yêu Việt Nam mãnh liệt này tự hào khoe với chúng tôi về điều đặc biệt tại Viet-It năm nay: Sẽ có một cuộc diễu hành áo dài với toàn bộ thành phần tham gia là sinh viên Việt Nam hiện đang học tại các trường học thuộc vùng Milan. Theo cô Desiato, khách tham dự Viet-It được ban tổ chức nhằm vào là những Việt kiều, những người Ý thuộc mọi lứa tuổi quan tâm đến nghệ thuật, văn hóa và một đối tượng đặc biệt nữa là những người Ý đã hoặc sẽ nhận con nuôi người Việt Nam. 

Trong chương trình Viet-It, sẽ có triển lãm bộ sưu tập nhiếp ảnh về đề tài thiên nhiên và cuộc sống thường nhật của người dân Việt Nam mang tựa đề Snapshots from Vietnam do chính ngài đại sứ Alfredo Matacotta Cordella và Desiato chụp trong những năm cô làm việc ở Việt Nam. Điều đặc biệt, cô đã "rủ rê" được nhiều nghệ sĩ gốc Việt khác nhập cuộc với mình. Viet-It sẽ trưng bày các tác phẩm sắp đặt nhiếp ảnh của các nghệ sĩ Nguyen Huy Hoang, Luong Led và Nguyen Thu Ha. 

Ngoài ra, chương trình còn có cuộc triển lãm sách về Việt Nam bao gồm các sách ảnh, tiểu thuyết, nhật ký du lịch... Viet-It cũng dành sự  ưu ái đặc biệt đối với các cuốn tiểu thuyết Việt đã được dịch sang tiếng Ý, trong đó có tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Ban tổ chức hy vọng cuốn sách về ca dao Việt Nam của hai tác giả Pino Tagliazucchi và Nguyen Van Hoan có tựa đề I Ca Dao del Vietnam sẽ thu hút nhiều độc giả. Bên cạnh đó, sẽ giới thiệu nhiều đầu sách về lịch sử và các vấn đề xã hội hiện nay của Việt Nam do Trung tâm Việt Nam học ở Ý (Centro di Studi Vietnamiti) xuất bản.

Triển lãm Viet-It dành một góc nghe nhìn đặc biệt dành cho khách tham quan. Đối với những Việt kiều thuộc thế hệ thứ nhất xa quê đã lâu ngày, những khúc dân ca Việt Nam và các buổi biểu diễn nghệ thuật truyền thống của dân tộc sẽ giúp họ ôn lại những giai điệu quê hương mượt mà. 

Với mục đích tạo diễn đàn đối thoại Việt - Ý, một cuộc tọa đàm Vietnam-Italy cũng sẽ được tổ chức để các vị khách mời người Ý phát biểu, đưa ra cái nhìn của mình về Việt Nam và ngược lại, người gốc Việt sẽ đến để nói lên những suy nghĩ của mình về nước Ý cũng như các vấn đề họ gặp phải trong cuộc hội nhập với xã hội người bản xứ. Được biết, nhiều du học sinh Việt Nam đang học tập tại Ý sẽ đến tham dự buổi tọa đàm này.

Đáng lưu ý, ban tổ chức Viet-It kêu gọi khách tham quan triển lãm ký vào đơn yêu cầu bồi thường cho những nạn nhân bị nhiễm chất dioxin ở Việt Nam. Đây là một hoạt động phối hợp thực hiện giữa Viet-It và Hiệp hội nạn nhân chất độc màu da cam Việt Nam VAVA. 

Triển lãm Viet-It khai cuộc vào lúc 6 giờ chiều (giờ Ý) vào ngày hôm nay (27.5). Một "đêm Việt Nam" ấm cúng diễn ra tại ngôi nhà thờ cũ được xây dựng từ thế kỷ 17 có tên Santa Marta. Cô Caterina Desiato giải thích lý do chọn địa điểm này để tổ chức Viet-It: "Việc giới thiệu văn hóa và nghệ thuật Việt Nam ở đây cũng giống như một cuộc đối thoại giữa hai nền văn hóa. Tôi nghĩ, những cuộc đối thoại như thế có thể diễn ra ở bất cứ nơi đâu, miễn nơi đó tồn tại tình yêu dành cho con người, vẻ đẹp của văn hóa và cả những nét khác biệt vượt thời gian và không gian".

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.