Tư vấn trực tuyến "Việc làm cho sinh viên mới ra trường" (tiếp theo)

28/05/2007 17:13 GMT+7

Làm thế nào để lọt vào tầm ngắm của nhà tuyển dụng? Làm sao để tiếp cận và nắm bắt những cơ hội nghề nghiệp dành cho mình? Sinh viên chưa có kinh nghiệm, vậy cần làm gì để vượt qua trở ngại này?... và nhiều vấn đề khác đã được các chuyên gia nhân sự tư vấn, giải thích một cách đầy đủ rõ ràng trong buổi tư vấn trực tuyến lúc 14h30 ngày 30/5/2007. Chương trình do Thanhnien Online & VietnamWorks.com phối hợp thực hiện. Khách mời tham dự chương trình gồm: Chị Phạm Bích Thủy - Trưởng phòng Phát triển Tài năng Công ty Unilever Việt Nam; Anh Tống Viết Bảy - Trưởng bộ phận Nhân lực KVII - Công ty S-Telecom và chị Ngô Thùy Nương - Chuyên viên Tư vấn Hướng nghiệp VietnamWorks.com.


* Tôi đã tốt nghiệp MBA nước ngoài, nhưng gặp không ít khó khăn khi tham dự phỏng vấn bằng tiếng Việt với các câu hỏi như hãy tự kể về bản thân,...do đã sử dụng quen tiếng Anh. Xin anh Bảy tư vấn cách khắc phục?
(Giang Uyen, 26 tuổi, Nam, VN, Manager)

- Anh Tống Viết Bảy - Trưởng bộ phận Nhân lực - Công ty S-Telecom: Cám ơn bạn đã đặt câu hỏi khá thú vị. Trong thực tế, tôi cũng đã tiến hành phỏng vấn các ứng viên đã tốt nghiệp MBA, trong và ngoài nước. Hầu hết là trao đổi bằng tiếng Anh. Việc sử dụng tiếng Việt trong phỏng vấn các đối tượng đã tốt nghiệp MBA cũng là một cách để kiểm tra kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Việt của họ. Nếu bạn chưa có sự chuẩn bị kỹ trong vấn đề giao tiếp bằng tiếng Việt, bạn nên trao đổi thẳng với nhà tuyển dụng, còn sau này thì bạn nên thực tập việc giao tiếp bằng tiếng Việt nhiều hơn để tự tin khi gặp những trường hợp tương tự.



* Cho em hỏi làm thế nào có thể gây được "ấn tượng" trong Cv của mình hay là có thể truyền tải được những khả năng của mình trước nhà tuyển dụng ngay trong bộ hồ sơ xin việc? Em hiện là sinh viên năm 3, mong muốn có được một số kinh nghiệm trước khi ra trường, vì vậy em có thể xin thực tập không lương trong 1 công ty nào đó được không? Em xin cảm ơn
(Nguyễn Bình Minh, 21 tuổi, Nam, Phú Nhuân - Tp Hồ chí Minh, sinh viên)

- Chị Ngô Thùy Nương - Chuyên viên tư vấn hướng nghiệp VietnamWorks.com: Để CV của bạn tạo được ấn tượng cho nhà tuyển dụng, bạn cần phải thể hiện các kỹ năng, kinh nghiệm và kiến thức mà bạn có sao cho thật súc tích và thuyết phục. Đối với phần kinh nghiệm làm việc, các sinh viên thường có tâm lý lo lắng là mình thiếu phần này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chứng minh được năng lực làm việc của bạn trước các nhà tuyển dụng bằng cách trình bày cụ thể các công việc bán thời gian bạn đã từng làm qua; các hoạt động bạn đã tham gia trong thời gian đi học; hoặc quá trình làm đề tài tốt nghiệp đã giúp bạn có được kỹ năng và tích lũy được kinh nghiệm gì. Để biết thêm chi tiết làm hồ sơ hiệu quả, bạn hãy truy cập trang webwww.vietnamworks.com. Hiện tại, trang web cũng có đăng tuyển các vị trí dành cho sinh viên mới tốt nghiệp - thực tập, bạn có thể xem qua các yêu cầu cụ thể cho từng vị trí để nắm bắt được các thông tin cần thiết và có sự chuẩn bị tốt cho quá trình tìm việc sau này của bạn.

* Thưa chị, sau khi hoàn tất khóa học khi về nước em đã gặp những khó khăn ngoài ý muốn khi đi xin việc khi mà đa phần các công ty đều đưa ra tiêu chí cần 3-5 năm kinh nghiệm cho những vị trí của họ. Có phải đây là một sự phân biệt trong tuyển dụng nhân sự ở Việt Nam, nếu không có đủ số năm kinh nghiệm đó, dù rằng có khả năng và kiến thức vẫn không lọt vào con mắt của nhà tuyển dụng? Hay là phải đủ số tuổi như vậy thì mới được tin cậy giao vị trí?
(Giang Uyen, 26 tuổi, Nam, VN, Manager)

- Chị Phạm Bích Thủy - Trưởng phòng Phát triển tài năng Công ty Unilever Việt Nam: Chị không nghĩ đây là yếu tố phân biệt trong tuyển dụng. Mỗi công ty, tùy thuộc vào những nhu cầu kinh doanh sẽ có quyết định tuyển chọn ứng viên là những người đã hay chưa có kinh nghiệm. Tại Unilever, ngòai những chương trình chỉ dành riêng cho những người có kinh nghiệm như các vị trí quản lý cao cấp, những công việc đòi hỏi chuyên môn sâu trong một lãnh vực đặc thù nào đó..., còn có chương trình tuyển dụng dành riêng cho các em sinh viên sắp và mới tốt nghiệp. Đó là những chương trình tuyển dụng quản trị viên tập sự, giám sát bán hàng hoặc nhiều vị trí ở các chuyên môn khác. Các chương trình này tập trung tìm kiếm ở các em những tố chất hoặc tiềm năng giúp công ty có thể đào tạo các em nhanh nhất và tốt nhất các kỹ năng chuyên môn cũng như kỹ năng quản lý, để giúp các em có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu công việc. Em có thể xem thêm thông tin chi tiết tại www.unilever.com.vn.



* Theo em được biết thì hiện nay số lượng du học sinh tự túc ngày càng nhiều. Hầu hết lượng du học sinh này đều học ở các trường cao đẳng, đại học tư thục hoặc bán công ở nước sở tại. Vì thế mà bằng cấp họ nhận được đôi khi không được đánh giá cao bằng các bạn du học sinh được học ở những trường công lập. Như thế có thể coi là một thành kiến cho nhà tuyển dụng khi xem xét hồ sơ của những đối tượng du học sinh tự túc hay không? Và điều gì sẽ dẫn đến quyết định của nhà tuyển dụng khi xem xét hồ sơ của những du học sinh tự túc ấy (trong khi họ không có một chút kinh nghiệm làm việc nào sau khi ra trường, nhất là đối với những du học sinh tự túc ở Singapore, nơi mà du học sinh trường tư thục không được phép đi làm thêm ngoài giờ học, và ngay cả trong chương trình học cũng không có khoá thực tập nào)?
(Hoyas Ha Ho Anh, 25 tuổi, Nam, 480-C River Valley Road, Singapore 248365, Final Year Student)

- Chị Phạm Bích Thủy - Trưởng phòng Phát triển tài năng Công ty Unilever Việt Nam: Unilever hoan nghênh các tài năng sinh viên Việt Nam từ bất cứ truờng nào, không phân biệt là trường công hay tư, trong hay ngòai nước.



* Những tiêu chí mà nhà tuyển dụng đòi hỏi những sinh viên mới ra trường cần có là gì?
(Hà, 22 tuổi, Nữ, Đà Nẵng, sinh viên)

- Chị Ngô Thùy Nương - Chuyên viên Tư vấn Hướng nghiệp VietnamWorks.com: Những tiêu chí quan trọng mà nhà tuyển dụng đòi hỏi sinh viên mới ra trường là:
- Kiến thức chuyên môn vững vàng để có thể đảm nhận được công việc
- Khả năng học hỏi nhanh
- Sự nhiệt tình, năng động
- Có định hướng nghề nghiệp rõ ràng
- Khả năng thích ứng và hòa nhập với môi trường làm việc nhanh chóng.


* Chào chị Thủy, chị vui lòng cho biết tiêu chuẩn nào để được làm tại Công ty Unilever. Những kỹ năng nào thì ứng viên cần phải có khi ứng tuyển vào Unilever?
(Thành Nam, 22 tuổi, Nam, Bình Thạnh , Sinh viên)

- Chị Phạm Bích Thủy - Trưởng phòng Phát triển tài năng Công ty Unilever Việt Nam: Tại Unilever, có các tiêu chí tuyển chọn khác nhau dành cho mỗi đối tượng tuyển dụng khác nhau (người có kinh nghiệm, hay sinh viên vừa mới ra trường), nhưng có một số tiêu chí chung như: yêu thích thử thách, có tinh thần dám nghĩ dám làm (can-do attitude), sáng tạo, cam kết tạo ra sự khác biệt...



* Đôi với nhà tuyển dụng phải chăng họ chỉ đòi hỏi bằng cấp khá, chứng chỉ Anh văn hoặc vi tính hay còn những yêu cầu nào khác? Nếu đòi hỏi về kinh nghiệm thì đối với SV thi thật sự vô cùng khó và em nghĩ yêu cầu này không phù hợp.
(Thanh Hương, 21 tuổi, Nam, 410/32-CMT8-F11-Q3, quản trị chất lượng)

- Anh Tống Viết Bảy - Trưởng bộ phận Nhân lực - Công ty S-Telecom: Nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp khá đa dạng, không chỉ tập trung chú trọng đến ứng viên là những người có kinh nghiệm, tốt nghiệp lọai giỏi... Tùy theo môi trường làm việc, yêu cầu cụ thể của công việc mà nhà tuyển dụng đòi hỏi ứng viên phải đáp ứng những yêu cầu khi tuyển dụng.

Đối với những sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc vừa mới tốt nghiệp, bạn cần phải biết rõ yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp để dự tuyển. Khi mời phỏng vấn đối với những sinh viên vừa mới tốt nghiệp, nhà tuyển dụng không thể yêu cầu cao về kinh nghiệm làm việc, nhưng sẽ đánh giá bạn cao hơn ứng viên khác nếu bạn chứng tỏ được sự tự tin trong giao tiếp, trao đổi tiếng Anh lưu loát, đã từng làm việc bán thời gian... Ngoài ra, nếu bạn chứng minh được tinh thần làm việc tập thể, khả năng sáng tạo,  ứng đáp linh họat, từng tham gia các công tác xã hội, Đoàn - Đội,... thì bạn sẽ được đánh giá cao.

Qua thực tế phỏng vấn sinh viên hiện nay, tôi thấy sinh viên chúng ta rất năng động và tự tin, dù chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn nhưng đã thuyết phục được nhà tuyển dụng qua cách giao tiếp, tự vạch ra những kế họach phát triển cá nhân, đồng thời cũng mạnh dạn đưa ra những giải pháp khắc phục những thiết sót của mình.



* Chi Bich Thuy, hien nay em da 26 tuoi va da qua tuoi tham gia vao quan tri vien tap su nhung chi co the tao dieu kien cho nhung nguoi nhu chung em duoc tham gia va chung em se tra tien cho qua trinh dao tao vi hien nay o ngoai nguoi ta dao tao khong duoc tot vi ho khong co thuc te. Em mong chi tra loi som cho em.
(pham dinh phong , 26 tuổi, Nam, Ha Noi, Quan ly san xuat )

- Chị Phạm Bích Thủy, Trưởng phòng Phát triển tài năng, Công ty Unilever Vietnam: Chương trình quản trị viên tập sự chỉ dành riêng cho các sinh viên sắp hoặc vừa tốt nghiệp. Em có thể nộp đơn vào chương trình tuyển dụng dành cho người đã có kinh nghiệm. Có thể bắt đầu từ những vị trí không cần nhiều kinh nghiệm, em sẽ được học tập và tích lũy kinh nghiệm dần trong quá trình làm việc.



* Toi la sinh vien tot nghiep chuyen nganh Ngoai Thuong-truong DH Kinh te, loai kha. Toi duoc biet cac cong ty nuoc ngoai rat thich hoi "Muc tieu cua ban trong ngan han la gi?" va neu gap cau tra loi "Toi se hoc MBA" thi xem nhu ung vien do kho vuot qua vong phong van. Toi rat thac mac tai sao nha tuyen dung lai khong thich ung vien hoc tiep len cao nhu vay?
(Ngoc Mai, 23 tuổi, Nữ, Quan Binh Tan, nhan vien xuat nhap khau)

- Anh Tống Viết Bảy - Trưởng bộ phận Nhân lực - Công ty S-Telecom: Đây chỉ là một trong những nội dung mà nhà tuyển dụng muốn kiểm tra kỹ năng họach định công việc của bạn. Hầu hết các doanh nghiệp đều khuyến khích và đánh giá cao khả năng tự học hỏi của nhân viên, nhưng bạn cần phải chứng minh rằng việc học hành của bạn không ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc. Để thuyết phục nhà tuyển dụng, bạn nên nói rõ kế hoạch học tập và chứng minh bạn có thể sắp xếp được mà không ảnh hưởng đến công việc. Vi dụ: bạn có thể học MBA online, học vào buổi tối hoặc vào các ngày nghỉ trong tuần... 



* Chào chị Nương, chị vui lòng tư vấn cho em cách làm hồ sơ xin việc cho sinh viên mới ra trường. Vì thực tế, những sinh viên như chúng em, không có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc nhiều. Làm sao để có thể thu hút nhà tuyển dụng?
(Thành Nam, 22 tuổi, Nam, Bình Thạnh , Sinh viên)

- Chị Ngô Thùy Nương - Chuyên viên Tư vấn Hướng nghiệp VietnamWorks.com: Liên quan đến cách làm hồ sơ dành cho sinh viên mới tốt nghiệp, bạn có thể tham khảo ở câu trả lời trước đó, nếu có những thắc mắc khác liên quan đến cách tạo hồ sơ, bạn có thể liên lạc qua địa chỉ email contact@vietnamworks.com để được hướng dẫn chi tiết.



* Thường thì các cuộc phỏng vấn rất ngắn. vậy làm thế nào để có thể cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng của mình trong một cuộc phỏng vấn ngắn ngủi như vây?
(Nguyễn Phạm Thiên Vương, 23 tuổi, Nữ, 217/70/19 Bui Dinh Tuy, F24, BinhThanh, Sinh vien nam4)

- Anh Tống Viết Bảy - Trưởng bộ phận Nhân lực - Công ty S-Telecom: Trước hết, có thể nói rằng buổi phỏng vấn lâu hay mau chưa quyết định được bạn có thành công tại buổi phỏng vấn hay không, còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Thông thường, để trở thành chuyên viên tuyển dụng, đòi hỏi bạn phải hoàn thiện các kỹ năng cần thiết như giao tiếp, lắng nghe, nắm bắt tâm lý ứng viên, biết đặt các câu hỏi mở/đóng và biết đưa ra những tình huống để "thử thách" ứng viên...

Phỏng vấn trực tiếp là một bước rất quan trọng trong qui trình tuyển dụng. Có thể bạn sử dụng tiếng Anh rất tốt trong khi làm bài test, nhưng khi đối diện với nhà tuyển dụng thì bạn không thể hiện được những ý định của mình, có thể do bạn "khớp"  hoặc chưa thông thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh,... Do đó, bằng một vài nghiệp vụ cơ bản, trong một khoản thời gian ngắn, nhà tuyển dụng cũng có thể đánh giá bạn có phù hợp với yêu cầu tuyển dụng hay không.



* Thưa chị Nương, những bài viết trong mục Hướng nghiệp trên vietnamworks rất là tuyệt vời, em đã học được rất nhiều từ các bài viết đó. Hôm nay em muốn hỏi chị về câu hỏi hướng nghiệp cho sinh viên chuẩn bị ra trường đối với ngành kỹ thuật, cụ thể là ngành Điện tử-Viễn thông. Chị có thể chia sẻ các hướng việc làm mà sinh viên ngành này ra trường có thể tham gia, cùng với các yêu cầu của công việc đó, và tình hình thị trường lao động của sinh viên chuẩn bị ra trường như thê nào ? Cảm ơn chị rất nhiều.
(Trần Đại Hải, 22 tuổi, Nam, 96/28 Nguyễn Thông F9 Q3 Tp HCM, Sinh Viên)

- Chị Ngô Thùy Nương - Chuyên viên Tư vấn Hướng nghiệp VietnamWorks.com: Hiện nay ngành Điện tử - Viễn thông cũng đang có nhu cầu về nhân lực rất lớn. Các vị trí cần tuyển thuộc ngành này cũng rất phổ biến trên các kênh tuyển dụng. Tuy nhiên, để tìm được công việc như mong muốn, các sinh viên phải vững kiến thức chuyên môn, có các kỹ năng cần thiết cho công việc thuộc lĩnh vực này, có khả năng ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) về chuyên ngành tốt để có thể tiếp cận với công nghệ kỹ thuật cao và nâng cao trình độ nghề nghiệp trong tương lai. Để biết rõ yêu cầu của các vị trí mà bạn dự định theo đuổi sau này, bạn có thể xem chi tiết việc làm cho ngành Điện tử - Viễn thông được đăng tuyển trên trang web www.vietnamworks.com để trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết mà công việc yêu cầu.

* Tiêu chuẩn để được tuyển chọn tại công ty Unilever? Việc làm khi đang là sinh viên, cơ hội như thế nào? Thị trường lao động hiện nay và xu hướng trong tương lai như thế nào?
(Nguyễn thị Bàng, 23 tuổi, Nữ, SV ĐH Luật, SV)

- Chị Phạm Bích Thủy - Trưởng phòng Phát triển tài năng, Công ty Unilever Vietnam: Em có thể vào website www.unilever.com.vn để có thêm thông tin chi tiết về các tiêu chí tuyển chọn sinh viên tại Unilever.  Nói ngắn gọn, Unilever mong muốn tìm kiếm các sinh  viên có tiềm năng lãnh đạo, có tinh thần yêu thích thử thách và sáng tạo. Tại  Unilever, cơ hội dành cho sinh viên là rất nhiều. Vì ngòai chương trình tuyển dụng quản trị viên tập sự, còn có các chương trình tuyển chọn sinh viên cho giám sát bán hàng, và các vị trí  không cần nhiều kinh nghiệm khác. Mong được gặp em tại Unilever.

Thị trường lao động tại Việt Nam có đặc điểm là rất dồi dào về số lượng, nhưng vẫn thiếu rất nhiều các chuyên viên cao cấp trong các ngành nghề và những người có kinh nghiệm sâu sắc ở những vị trí lãnh đạo chủ chốt. Do vậy, xu hướng các công ty phải tự xây dựng và phát triển lực lượng nhân viên cho mình và tận dụng mọi nguồn tài năng (trong đó có tài năng sinh viên) để đào tạo họ theo những yêu cầu riêng của doanh nghiệp ngày càng tăng.  Bên cạnh đó, cuộc chiến tìm nhân tài (Talent War) giữa các công ty cũng ngày càng tăng. Trong bối cảnh Việt Nam gia nhập WTO , sự tham gia của nhiều công ty vào thị trường Việt Nam sẽ làm cho thị trường lao động cũng trở nên muôn màu muôn vẻ và người lao động chắc chắn sẽ có thêm nhiều cơ hội việc làm, không chỉ trong mà cả ở ngòai nước.



* Em xin chào các anh chị đã tham gia buổi trực tuyến hôm nay... Em hiện đang theo học MA Marketing và đã tốt nghiệp BA International Business Management tại University of Northumbria- Newcastle UK... Với mong muốn được trở về VN để làm việc, em xin được hỏi các anh chị liệu với một người chưa có kinh nghiệm trong công việc như em, cơ hội của em sẽ như thế nào ạ? Các cty liệu có tạo điều kiện cho những người như em training ko... Và làm thế nào để xác định được mức lương tại thời điểm ban đầu thích hợp ? Em xin cảm ơn các anh chị và chúc cho tất cả một ngày vui vẻ.
(Nguyễn Lê Tuấn, 22 tuổi, Nam, Newcastle- UK, Sinh viên)

- Chị Phạm Bích Thủy - Trưởng phòng Phát triển tài năng, Công ty Unilever Vietnam: Như đã trả lời ở trên, Unilever có những chương trình tuyển dụng dành cho sinh viên. Em có thể email cho chị về pham-bich.thuy@unilever.com để có thêm thông tin chi tiết cho câu hỏi của em.



* Tôi đã làm việc ở bộ phận phát triển Website cho một công ty phần mềm được 1 năm. Nay muốn thử sức mình trong lĩnh vực kinh doanh, marketing qua mạng. Nhưng khi đi phỏng vấn rất nhiều nhà tuyển dụng lại đặt câu hỏi: "Tại sao học kỹ thuật lại đi làm kinh doanh?". Phải chăng đó là một sự hoài nghi về thực lực của người xin việc? Xin quý anh (chị) cho em một lời khuyên bổ ích.
(Trần Thịnh, 24 tuổi, Nam, 237 Hùng Vuơng Đà Nẵng, Nhân viên lập trình web)

- Anh Tống Viết Bảy - Trưởng bộ phận Nhân lực - Công ty S-Telecom: Khi hỏi câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn bạn chứng minh được khả năng của bạn trong lĩnh vực kinh doanh. Bạn cần chứng minh rằng tuy tốt nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật, nhưng bạn có đam mê và muốn làm việc trong lĩnh vực kinh doanh. Kiến thức kỹ thuật là một lợi thế của bạn nếu lĩnh vực kinh doanh có liên quan đến ngành kỹ thuật bạn đã học.



* Nếu hồ sơ của em với bảng điểm không đẹp lắm( 7,0), và kinh nghiệm làm thêm part time chỉ là vụn vặt, thì các công ty sẽ đánh giá hồ sơ của em như thế nào? Đặc biệt là các công ty nước ngoài?
(Thanh Huyền, 24 tuổi, Nữ, Hà Nội, Sinh vien nam cuoi DH ngoai thuong)

- Anh Tống Viết Bảy - Trưởng bộ phận Nhân lực - Công ty S-Telecom: Bảng điểm chỉ là một yêu cầu của hồ sơ xin việc. Nếu bạn có kết quả học tập tốt, tất nhiên bạn sẽ được chú ý trong khâu sàng lọc hồ sơ. Để thành công trong cuộc phỏng vấn, bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu khác của nhà tuyển dụng. Kinh nghiệm làm part - time cũng được đánh giá cao khi so sánh với những ứng viên khác.



* Em đã hòan tất thời gian học ở Pháp về lĩnh vực Formualtion, chuyên ngành Cosmetic. Nhưng khi về nước 3 tháng nay, em vẫn cảm thấy bế tắc trong việc tìm kiếm công việc. Thực tế em cũng đã tìm trên tất cả các trang web việc làm hiện nay nhưng vẫn không đạt được kết quả. Xin hỏi em có thể làm những gì để phát triển công việc của mình?
(Trinh Anh Phong, 24 tuổi, Nam, 448/9B Nguyễn Tất Thành, phường 18, Quận 4, mỹ phẩm)

- Chị Phạm Bích Thủy - Trưởng phòng Phát triển tài năng, Công ty Unilever Vietnam: Em đã tham gia chương trình tuyển dụng Quản trị viên tập sự dành cho sinh viên tại Unilever vừa được triển khai hồi tháng trước chưa? Bây giờ nộp đơn cho chương trình này thì không còn kịp rồi. Nhưng tại công ty vẫn có nhiều vị trí khác dành cho sinh viên. Em có thể email cho chị theo pham-bich.thuy@unilever.com để trao đổi thêm. Mong là có thể giúp gì được cho em.



* Hiện em là sinh viên sắp ra trường. Thời gian trước bên Unilever có tuyển dụng quản trị viên tập sự nhưng em không thể đăng kí được. Chị có thể chỉ cho em biết công ty còn tuyển dụng quản trị viên tập sự nữa không hoặc em có thể tìm kiếm thông tin về vấn đề đó như thế nào?
(Phan Bảo Hưng, 22 tuổi, Nam, 46 phan văn trị, sinh vien)

- Chị Phạm Bích Thủy - Trưởng phòng Phát triển tài năng, Công ty Unilever Vietnam: Chương trình tuyển dụng Quản trị viên tập sự tại Unilever năm 2007 đã chấm dứt. Nhưng vẫn còn nhiều vị trí dành cho các em sinh viên mới ra trường. Em có thể xem thêm trên website www.unilever.com hoặc email cho chị về pham-bich.thuy@unilever.com để có thêm thông tin.



* Có một số công ty ghi rõ là yêu cầu kinh nghiệm ít nhất 1 hoặc 2 năm. Tuy vậy SV mới ra trường như bọn em vẫn rất mong muốn được làm những công việc ấy! Vậy bọn em có nên nộp hồ sơ vào các vị trí ấy không và các công ty có xem xét những trường hợp chưa có 1 năm kinh nghiệm như vậy không ?
(Thanh Huyền, 24 tuổi, Nữ, Hà Nội, Sinh vien nam cuoi DH ngoai thuong)

- Anh Tống Viết Bảy - Trưởng bộ phận Nhân lực - Công ty S-Telecom: Không chỉ với những công việc yêu cầu 1 - 2 năm kinh nghiệm, bạn nên mạnh dạn nộp hồ sơ dự tuyển cho những vị trí yêu cầu cao hơn, đồng thời nên có sự chuẩn bị kỹ nếu được mời tham dự phỏng vấn.

Việc trình bày bộ hồ sơ xin việc rất quan trọng để quyết định bạn được mời tham dự test/phỏng vấn. Trong khâu sàng lọc hồ sơ, nếu những hồ sơ được trình bày kỹ, chuẩn mực thì dễ gây  ấn tượng tốt với nhân viên sàng lọc hồ sơ. Ngoài ra, có rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong thị trường lao động hiện nay và bạn nên nộp hồ sơ nhiều công ty để có nhiều cơ hội được mời phỏng vấn hơn.



* Cho em hỏi chị Ngô Thùy Nương: Em là SV CNTT mới ra trường. Làm thế nào để có một hồ sơ xin việc mà được nhà tuyển dụng chú ý nhất, yếu tố nào tạo nên điều đó? Câu hỏi thứ 2: Khi đi phỏng vấn thì yếu tố nào là quan trọng nhất, mình cần phải làm thế nào để gây được chú ý nhất đối với nhà tuyển dụng?
(Lê Công Võ, 24 tuổi, Nam, Đà Nẵng, Mới ra trường)

- Chị Ngô Thùy Nương - Chuyên viên Tư vấn Hướng nghiệp VietnamWorks.com: Để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng đến hồ sơ của bạn, bạn phải cho nhà tuyển dụng thấy được kiến thức về chuyên ngành CNTT của bạn, kỹ năng cần thiết đối với ngành nghề này, và kinh nghiệm gì bạn đã tích lũy được trong quá trình học tập, cũng như đồ án nào bạn đã vận dụng kiến thức chuyên ngành để thực hiện. Khi thể hiện các phần này một cách sinh động và ấn tượng, bạn sẽ nổi bật giữa các ứng viên khác.

Trong cuộc phỏng vấn, chính sự tự tin, nghiêm túc và cách cư xử có chừng mực của bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao các ứng viên trả lời chính xác và súc tích các câu hỏi được hỏi, vì vậy bạn nên lắng nghe và phân tích cẩn thận câu hỏi trước khi quyết định trả lời. Yếu tố không kém phần quan trọng là ứng viên có thể đưa ra được các ví dụ để chứng minh được các kỹ năng và kinh nghiệm đã trình bày trong hồ sơ. Ứng viên nắm vững được yêu cầu của vị trí cũng như ngành nghề dự tuyển sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Để tìm hiểu thêm các bí quyết thành công trong cuộc phỏng vấn, bạn hãy truy cập trang web www.vietnamworks.com



Thưa chi Thủy, trong cuộc sống nhiều người có khi rất hay lúng túng , bối rối khi có ai giám sát, nhưng rất lanh lẹ và sáng tạo khi không chịu áp lực.Ở đây tạm hiệu là bị phóng vấn, họ bối rối, nhưng họ muốn đưa chị cho một bài toán cần giải quyết mà họ tự tin đưa ra các giải pháp để hoàn thành, thị chị có nhận người đó không và đánh giá về người đó như thế nào?
(Ngô Văn Đạo, 28 tuổi, Nam, 151 Nguyến Đình Chính, CNTT)

Chị Phạm Bích Thủy, Trưởng Phòng Phát Triển Tài Năng, Công ty Unilever Vietnam

Chào em. Chị chưa nắm rõ lắm câu hỏi của em. Tuy nhiên, chi hiểu là: có nhiều người lanh lẹ sáng tạo nhưng lại bối rối khi "bị" phỏng vấn, nếu họ có khả năng đưa ra các giải pháp thì họ có cơ hội tuyển dụng hay không? Nếu chị hiểu như vậy là đúng với câu hỏi của em, thì chị trả lời như sau:  Việc đi phỏng vấn cũng như những tình huống nhiều "áp lực" trong khác cuôc sống. Trong mọi hòan cảnh và điều kiện, chúng ta phải luôn cố gắng làm chủ và chiến thắng được những cảm xúc "bối rối, lúng túng" của mình.  Như vậy, cần phải củng cố sự tự tin. Nếu mình không tin vào bản thân, thì làm sao thuyết phục được người khác tin vào mình. Tuy một  người đi phỏng vấn có thể đưa ra giải pháp tốt , người đó có được lựa chọn hay không còn tùy thuộc tùy vào khả năng trình bày, thuyết phục và tạo niềm tin ở nơi người phỏng vấn.



Chào chị Nương, em được biết trong hồ sơ xin việc thường có hỏi đến người xác nhận thông tin. Là sinh viên mới tốt nghiệp, em nên giới thiệu người như thế nào?
(Lê Thanh Huyền, 22 tuổi, Nữ, 192 Minh Khai,HN, Sinh viên)

Ngô Thùy Nương - Chuyên viên Tư vấn Hướng nghiệp VietnamWorks.com.
Bạn nên chọn một người có uy tín để xác nhận thông tin cho bạn. Là sinh viên mới tốt nghiệp thì Thầy/Cô tại trường Đại học/Cao đẳng mà bạn học sẽ là người xác nhận rất đáng tin cậy. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo người xác nhận đã được báo trước và đồng ý trước khi cung cấp thông tin trong hồ sơ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.