Trung Quốc kỷ luật cán bộ xây công sở xa hoa

03/06/2007 21:58 GMT+7

Tuần qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã công khai 4 vụ sử dụng công quỹ để xây dựng công sở xa hoa, lãng phí. Sau khi bị phát hiện, các quan chức liên quan đều bị bãi chức và chuyển công tác. Vụ thứ nhất xảy ra tại Puyang, một huyện nghèo thuộc tỉnh Hà Nam.

Lãnh đạo địa phương này đã cho xây một tòa nhà làm việc lộng lẫy đến nỗi được báo chí mệnh danh là "tiểu Thiên An Môn". Ban đầu tòa nhà được thiết kế trên diện tích 15.000m2 và có tổng chi phí 9,75 triệu NDT (1,3 triệu USD).

Tuy nhiên khi hoàn thành, dự án này đã ngốn mất 32 triệu NDT và diện tích sàn bị đội thêm 3.700m2 nữa. Ủy ban Kiểm tra còn phát hiện ra các quan chức đã "chạy" thêm tiền từ các ngành khác, kể cả quỹ hưu trí, để trang trải chi phí xây dựng. Mười tám quan chức, trong đó có Bí thư Huyện ủy Puyang là He Guangbo đã phải chịu các hình thức kỷ luật.

Trong một vụ khác, nguyên Giám đốc Sở Lương thực tỉnh Sơn Tây Gao Zhixin, đã bị sa thải và khởi tố vì tội xây dựng ở nơi làm việc một trung tâm tập thể hình xa hoa, trị giá tới 6,9 triệu NDT (902.000 USD), và một tượng thờ "thần ngũ cốc". Một số quan chức của Sở Tài chính thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc và Cục Đảm bảo an toàn mỏ Xinzhou cũng bị kỷ luật vì xây những công sở quá tốn kém.

Ông Liu Xirong, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra cho biết: "Đó không chỉ là lãng phí, mà còn phản ánh một kiểu lợi dụng chức vụ quyền hạn. Ngoài việc được hưởng thụ tiện nghi của tòa nhà, một số quan chức thậm chí còn tư lợi từ các khoản "lại quả" của các nhà thầu".

Vạn Lý (theo China Daily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.