Đấu giá thư tình của Napoleon

05/06/2007 22:32 GMT+7

Thư tình của Hoàng đế Pháp Napoleon và thư kêu gọi khoan dung của lãnh tụ Ấn Độ Mahatma Gandhi nằm trong bộ sưu tập thư sẽ được hãng Christie's đưa ra đấu giá ở London (Anh) vào tháng tới.

Theo BBC, bộ sưu tập trên, dự kiến bán với giá 4 triệu USD, là của Albin Schram, người đã thu thập và gìn giữ chúng tại nhà mình ở Lausanne, Thụy Sĩ trước khi qua đời vào năm 2005. Bức thư Napoleon gửi Josephine mà ông Schram được người nhà tặng vào năm 1973 là niềm cảm hứng để ông bắt đầu việc sưu tập. Thư của Napoleon được viết sau một cuộc tranh luận về tài sản gia đình của vợ tương lai Josephine, dẫn đến những lời buộc tội rằng Napoleon không thật lòng yêu Josephine.

Theo Christie's, bức thư này đáng giá 100.000 USD. Thư của Mahatma Gandhi được viết 19 ngày trước khi ông bị ám sát vào năm 1948, trong thư ông kêu gọi sự khoan dung đối với người Hồi giáo. Thư này đáng giá 24.000 USD. Còn rất nhiều "thư của những người nổi tiếng" khác nữa trong bộ sưu tập của ông Schram, nhưng đáng kể nhất là bức thư mà nhà thơ thuộc thế kỷ 16 John Donne gửi cho Lady Kingsmill để an ủi bà sau khi chồng bà qua đời. Bức thư này đáng giá 240.000 USD.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.