Sẽ có "talkshow kịch hài" trên truyền hình

10/06/2007 22:12 GMT+7

Đạo diễn Trần Văn Hưng đang phụ trách một mảng chương trình sân khấu trên Đài truyền hình Việt Nam, chi nhánh phía Nam tại TP.HCM. Và anh đang bắt tay xây dựng một chương trình mới hứa hẹn sẽ rất thú vị... Trần Văn Hưng cho biết:

- Tôi nhận thấy sân khấu phía Nam có rất nhiều vở kịch hài đầy ý nghĩa, nghiêm túc, nhưng người ta lại vơ đũa cả nắm cho rằng kịch hài là dễ dãi, "thị trường". Vì vậy tôi muốn khôi phục lại những vở kịch đã từng đông khách và có tiếng vang trên sân khấu nhiều năm trước. 

Những vở này nếu bỏ đi thì uổng quá, chi bằng thu hình phát sóng cho khán giả nào chưa xem trực tiếp từ sân khấu. Đó cũng là một cách tận dụng kịch bản hay, trong khi nhà đài đang thiếu kịch bản, mà tình hình chung của các sân khấu cũng thiếu kịch bản như thế.  Và sẽ có talkshow chen vào chương trình.

* Anh có thể nói thêm về talkshow?

- Nếu chỉ diễn vở hài rồi thôi, thì khán giả sẽ thụ động, và dư luận cũng không sôi nổi. Chúng tôi muốn nhiều người cùng ngồi mổ xẻ vở diễn, tìm ra những yếu tố tích cực hoặc những tồn tại của nó, như vậy tác động của vở mới rõ hơn, và chúng ta sẽ tìm được tiếng nói quần chúng, từ đó hình dung ra hướng đi cho sân khấu phù hợp. Có thể những người tham gia talkshow là nhà báo, giáo viên, nhà xã hội học, một chị tiểu thương, công chức, một cán bộ về hưu, hoặc sinh viên, học sinh... Chúng ta có cơ hội lắng nghe khán giả, và chắc chắn những khán giả khác cũng sẽ có dịp đối chiếu với suy nghĩ của mình, hoặc gửi tin nhắn, gọi điện thoại phản biện, góp ý trực tiếp. Tất nhiên người tổ chức chương trình phải bận rộn hơn, nhưng kết nối được với khán giả.

* Anh dự định sẽ có bao nhiêu vở trong chương trình ? Và liệu các ông bà bầu sân khấu có chịu nhường vở  lại cho đài thu hình?

- Trong một năm có thể làm được 26 vở, nghĩa là 2 tuần phát sóng một vở. Rất nhiều sân khấu có kịch bản hay. Thí dụ Nhà hát Hòa Bình ngày xưa từng có Lò heo quay, Chuyện con cò, sân khấu 135 Hai Bà Trưng có Vụ án con bò, Rể Tây, Kịch Sài Gòn có Mẹ yêu, Ở trọ... Sân khấu hài phía Nam rất phong phú, tôi không lo. Tất nhiên là phải biên tập lại, cắt bớt những phần lê thê, dễ dãi do diễn viên ngẫu hứng trên sàn diễn, để lại phần tinh túy nhất.

Tôi hy vọng người ta sẽ có cái nhìn khác đi về kịch hài, đâu phải vở nào cũng vô bổ, mà chứa đựng bên trong lớp áo vui vẻ đó có khi là những vấn đề rất nghiêm túc, rất đau xót. Còn phần các ông bà bầu sân khấu, tôi tin chẳng có gì trở ngại, vì đều là anh em trong nghề thân thiết với tôi nhiều năm, vở xếp kho rồi nay lôi ra họ có mất gì đâu, chỉ thêm hãnh diện mà thôi. Nhiều vở từng được giải thưởng trong các liên hoan, nay nhắc lại cho khán giả nhớ, ai lại không mừng.

Hoàng Kim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.