Nguy cơ mất cân bằng hệ sinh thái lòng hồ Trị An do xuất hiện cá lạ

13/06/2007 16:12 GMT+7

Hiện nay, lòng hồ Trị An ( huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) xuất hiện một số loài cá lạ thuộc nhóm ăn thịt rất hung dữ, nhiều loài có tốc độ sinh sản rất nhanh, khiến một số loài thủy sinh sống trong lòng hồ bị những loài cá trên tiêu diệt, nguy cơ dẫn đến mất cân bằng sinh thái lòng hồ.

Sau khi đập thủy điện Trị An được xây dựng, các nhà khoa học đã khuyến cáo nên thả các loài cá như: Trôi Ấn Độ, trắm đen, cá mè... nhằm làm sạch lòng hồ. Tuy nhiên vài năm trở lại đây, người dân sống ở lòng hồ cho biết, họ đã bắt được một số loài cá lạ, chưa từng xuất hiện. Đặc biệt, những loài cá này sinh sản rất nhanh và xuất hiện ngày càng dày đặc ở lòng hồ Trị An.

Qua tìm hiểu, các nhà nghiên cứu cho rằng, đây là một số loài cá có xuất xứ từ vùng Nam Mỹ. Một trong những loài trên được xác định là cá chim trắng, một loài cá ăn thịt rất dữ trong họ cá hổ du nhập từ vùng Nam Mỹ. Loài cá này ăn thịt rất nhiều các loài cá bản địa, các loài lưỡng cư, bò sát và ngay cả một số loài thú nhỏ sống ở lòng hồ.

Một loài cá dữ khác xuất hiện vài năm qua ở hồ Trị An là cá hoàng Đế (tên do người dân nơi đây tự đặt), tên khoa học là Cichla ocellaris. Loài cá này cũng có xuất xứ từ Nam Mỹ. Cá hoàng đế có thân thon dài, vây lưng dài hình chữ V, miệng rộng, hàm dưới nhô ra dài hơn hàm trên. Một đốm đen khá lớn rất đặc trưng với viền màu bạc lớn bao quanh rộng đến tận vây đuôi. Đây là loài cá thường gặp ở vùng nước ngọt. Cá hoàng đế sinh sản hữu tính, mỗi lần đẻ từ 2.000-3.000 trứng. Các nhà nghiên cứu cho rằng, đây là loài cá ăn thịt rất hung dữ và có tốc độ sinh sản cực nhanh. Thức ăn của cá hoàng đế là các loài cá nhỏ như mè dinh, cá trắm, cá lòng tong đá ... và khi đói, chúng ăn bất cứ loài thủy sinh nào bắt gặp. Theo các chuyên gia, loài cá hoàng đế là loài ăn thịt có thể tiêu diệt và làm thay đổi thành phần loài các hệ động vật và sinh vật nơi chúng cư trú.

Sự xuất hiện của loài cá hoàng đế ở hồ Trị An gần 2 năm qua cho thấy có sự phát triển bùng nổ về số lượng cá thể. Theo ghi nhận, vào tháng 11/2006, cá hoàng đế bắt được tại hồ Trị An có chiều dài khoảng 10-14cm, với số lượng ít, đến nay chiều dài của chúng đã đạt khoảng 100 đến 140cm, với mật độ dày. Cá lớn nhất bắt được ngày 8/6/2007, cân nặng 0,83kg. Các nhà nghiên cứu cảnh báo, nếu theo tốc độ sinh sản của loài cá hoàng đế như hiện nay thì trong khoảng 5 năm nữa, hệ sinh thái lòng hồ Trị An có thể bị đe dọa và nguy cơ về mất dần khả năng tự làm sạch của nguồn nước lòng hồ là đáng báo động.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.