Khi bạn thân là... "gay"

16/06/2007 14:32 GMT+7

Hoàng Lan, 25 tuổi, đang sống ở Đà Nẵng kể: "Hơn 2 năm không gặp vì bạn đi làm ăn xa, bỗng dưng một ngày gặp lại, mình hỏi nó khi nào cưới vợ. Nó im lặng một lát rồi bảo với mình, tao sẽ không có vợ, vì tao là gay". Mình nghe xong, sốc không chịu nổi. Nó là đứa bạn thân mình rất quý mến…

Bị miệt thị...

"Gay" trở nên một từ khá quen thuộc trong giới trẻ VN những năm gần đây, chỉ người đồng tính nam. Tại VN, gay là một đề tài khá nhạy cảm. Nhiều người đã thực sự sốc, thất vọng, thậm chí "nghỉ chơi" hẳn với bạn mình khi biết người đó là gay. Hoàng Lan trong câu chuyện trên đã mất một thời gian dài mới có thể "bình thường hóa" quan hệ với bạn mình. Lan kể thêm: "Ngay lúc bạn vừa thú nhận, mình thật thô lỗ, không để ý đến cảm xúc của bạn. Mình hét toáng lên, thậm chí nặng lời với nó và xem đó là một "trò" thật rẻ tiền...".

Tệ hại hơn, từ những người bạn thân thiết với nhau, Tuấn bị cho "ra rìa" hẳn và thường xuyên phải nhận thái độ miệt thị sau lưng từ đám bạn cũ của mình: "Thằng đó gay, thằng đó bóng...". Mỗi khi Tuấn làm chuyện gì có vẻ bất thường một tí, lại phải nghe xì xầm: "Úi, gay ấy mà, trách làm gì!".

Gay hay không - không quan trọng

Gay không phải là một cái tội. Cựu bình luận viên bóng đá nổi tiếng L.C nói đối với anh, thực sự gay và người bình thường là hoàn toàn bình đẳng. Anh còn có chút dằn vặt khi kể lại trên blog cá nhân của mình: "Gia đình tôi có một anh bạn thân hình cao to, vạm vỡ và lúc nào cũng xuất hiện với một bộ dạng tươm tất. Không ai nghĩ rằng anh là gay, mặc dù lời đồn khá nhiều. Cho đến một hôm, tôi ngồi chung với anh và một người bạn cũ ngồi gần đó nhắn tin cho tôi: "Coi chừng thằng cha đó". Tôi bàng hoàng và hơi đau xót cho anh vì cách nhắn tin của người bạn...

Sau này trong những người thân của tôi có một đứa cháu cũng là gay. Đứa cháu ngay từ nhỏ chỉ thích chơi búp bê, vẽ hoa, vẽ bướm, khi chơi game điện tử nó chỉ chọn một nhân vật nữ. Tôi và mọi người ra sức uốn nắn, nhưng vô ích, nó vẫn ngưỡng mộ vẻ đẹp của phụ nữ, nhưng trái tim chỉ rung động trước một chàng trai. Ban đầu gia đình chúng tôi rất đau buồn và không chấp nhận sự thật. Nhưng gần đây chúng tôi đã thay đổi thái độ và muốn cho nó biết rằng không có gì xấu hổ khi mình là gay. Nhiều khi tôi cảm thấy ân hận ngập trong lòng vì những gì mà mình đã đối xử với nó trước đây. Điều đó thỉnh thoảng vẫn còn dằn vặt tôi". 

Thực tế, cũng có rất nhiều người phóng khoáng với vấn đề này. "Tôi biết bạn mình là gay ngay từ lúc học lớp 10, lúc đầu tôi hơi ngại vì thấy bạn lạ quá. Sau đó thì quen và giờ thì thấy bình thường" - Trang, nhân viên công ty du lịch kể. "Chúng ta nên giúp những người đó có một cuộc sống bình thường, có cái nhìn nhân đạo hơn về thế giới của họ. Không lên án, không khắt khe, không cấm đoán cũng như không khuyến khích" - đó là ý kiến của Nguyễn Thuần.

Còn bạn Quỳnh Anh thì nhận xét: "Tôi có một vài người bạn thân là gay, tôi yêu quý và tôn trọng họ. Nhưng có một số ăn theo mùa, chạy theo trào lưu, quan tâm thái quá đến sex thì khó có thể chấp nhận. Gay hay không không quan trọng, hơn thua nhau ở cái đầu và con tim". Hay một người khác: "Theo tôi, gay là bình thường. Miễn là họ đừng chối bỏ bản thân và lừa gạt người khác. Chúng ta phải chấp nhận một sự thật, giữa màu đen và màu trắng còn có màu xám".

Tôi là gay

Để có được sự thông thoáng đó trong quan niệm, phần lớn họ đã có những người bạn gay rất thành thật. N, ngay từ khi trong trường đại học đã cảnh báo các bạn gái thân thiết rằng: "Đừng yêu tao, không thì mày sẽ khổ, vì tao là gay". Hay Mèo Mun, một bạn trẻ khá nổi tiếng trên mạng đã không giấu giếm chuyện mình là gay ngay từ nhỏ. Mèo Mun kể vui: "Vì ý thức được phải nói điều đó ra từ đầu khi mới gặp ai đó để họ cảm thấy phải khó xử, tôi hay nói "tôi là gay" ngay từ đầu gặp gỡ. Nhiều lúc mình nhận lại một câu rất bình đẳng: "gay có gì vui mà gặp ai cũng gào lên"...

Hay như T.P, lúc trước còn giấu giếm và phản đối kịch liệt khi mọi người bảo mình là gay, giờ thì đã sống thật một cách vui vẻ, thoải mái, không giấu giếm mà cũng không phô trương thái quá như một sự "phản ứng" tiêu cực.

Trâm Anh Ken

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.