Cải tạo khu Kim Liên (Hà Nội): Vì sao chưa đồng thuận?

19/06/2007 13:43 GMT+7

Ngày 2.7 là thời gian ấn định mà chủ đầu tư (Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng - Incomex) đưa ra để khởi công xây dựng lại nhà B4 và B14 Khu tập thể Kim Liên (quận Đống Đa). Nhưng tính đến 15.6 mới có 93/130 hộ dân chấp thuận phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư đã được UBND quận Đống Đa phê duyệt. Các hộ chưa đồng thuận chủ yếu là các hộ có diện tích ở tầng 1 của toà nhà.

Ông Nguyễn Xuân Chi, phòng 104 nhà B4 quả quyết: "Ngay từ năm 2001 chúng tôi đã hoàn toàn đồng ý với chủ trương của thành phố về việc cải tạo các khu chung cư cũ vì mục đích cải thiện điều kiện sống và chỉnh trang đô thị nhưng chúng tôi không đồng ý với cách làm của các cơ quan chức năng". Giải thích về việc cho đến hiện nay 15 hộ dân tầng 1 của nhà B4 chưa chịu cho tổ công tác thực hiện việc khảo sát đo vẽ lập phương án giải phóng mặt bằng, ông Chi nói: "Chúng tôi không cảm thấy yên tâm vì từ trước đến nay các văn bản từ thành phố đến quận đều giao toàn quyền quyết định cho chủ đầu tư mà không hề đề cập gì đến quyền và nghĩa vụ của người dân chúng tôi (?)".

Ông Chi đề nghị: "Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng phải xác định bằng văn bản 4 vấn đề: khi trở lại nhà mới chúng tôi sẽ ở đâu, nhà diện tích bao nhiêu và tiền phải nộp thế nào? Thời gian xây dựng lại toà nhà là bao lâu và kinh phí di dời ai chịu?". "Nếu được như vậy chúng tôi sẵn sàng hợp tác", ông Trần Trung Thực, phòng 107, nhà B4 bổ sung. 

Theo quy hoạch đã được phê duyệt, nhà B4 và B14 Kim Liên vốn là nhà 4 tầng sẽ được xây dựng lại hoàn toàn thành 2 tháp 14 tầng, 1 tháp 17 tầng và 1 tháp 21 tầng với tổng mức đầu tư 310 tỷ đồng. Cũng theo thiết kế đã được duyệt thì các căn hộ tái định cư có diện tích tối thiểu là 53m2 và tối đa là 65m2 (diện tích căn hộ cũ phổ biến là 24-30m2). Ông Hoàng Ngọc Sáu, Giám đốc Ban quản lý dự án khu B Kim Liên (Công ty cổ phần xây dựng Sông Hồng) cho biết, nguyên tắc tái định cư của nhà B4 và B14 cũng sẽ được áp dụng giống như nhà B7 và B10 trước đây tức là ở tầng nào sẽ được tái định cư tại tầng đó. "Các hộ dân sẽ được trả lại (không thu tiền) đúng bằng diện tích cũ có trong giấy tờ, phần diện tích chênh từ 30m2-45m2 phải trả tiền với giá 6 triệu/m2, phần chênh từ m2 thứ 45 trở lên phải trả giá 8,9 triệu đồng/m2", ông Hoàng Ngọc Sáu cho biết.

Cũng theo ông Sáu, riêng đối với các hộ tầng 1, ngoài việc được hoàn trả một kiốt kinh doanh tại tầng 1 (diện tích 24-30m2), các hộ này sẽ được quyền mua một căn hộ tại tầng 6 cùng toà nhà với giá kinh doanh của công ty (khoảng 10,5 triệu/m2). "Tất cả các phương án về giải phóng mặt bằng và tái định cư này chúng tôi đều đã và sẽ gửi đến cho từng hộ dân chứ không hề giấu diếm", ông Sáu quả quyết. "Chúng tôi sẽ cố gắng đến mức tối đa để đảm bảo có lợi nhất cho người dân nhưng việc yêu cầu của một số họ dân về mua nhà một giá là không thể giải quyết được", ông Hoàng Ngọc Sáu nói thêm.

Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường và Nhà đất Hà Nội Nguyễn Đăng Bình cho biết: "Chủ trương cải tạo các khu chung cư cũ nói chung và khu B Kim Liên nói riêng là chủ trương lớn của thành phố, các cơ quan chức luôn chủ trương quyết định các phương án về thiết kế, tái định cư trên nguyên tắc đảm bảo hài hoà quyền lợi của người dân và chủ đầu tư. Người dân nên có thái độ hợp tác vì lợi ích của chính mình".  

Dự án xây mới nhà B4 và B14 Kim Liên được coi là dự án đầu tiên khởi động chương trình cải tạo chung cư cũ toàn diện của Hà Nội theo phương thức xã hội hoá sau nhiều năm nằm trên giấy. Những vướng mắc mà dự án này đang phải giải quyết cũng chính là khó khăn mà tất cả các dự án cải tạo chung cư cũ đang và sẽ gặp phải.

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.