Phía sau kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo

22/06/2007 23:58 GMT+7

Giới chức Mỹ đã lên kế hoạch đóng cửa khu giam giữ đặc biệt Guantanamo và chuyển các nghi can khủng bố tại đây tới nơi khác. Thông tin về kế hoạch bất ngờ này vừa được báo giới tiết lộ.

Hãng AP hôm qua loan tin rằng giới chức Nhà Trắng đã "tiến gần đến" quyết định đóng cửa nhà tù Guantanamo tại Cuba. Theo kế hoạch, các cố vấn an ninh quốc gia và pháp lý của Tổng thống G.Bush gặp nhau vào ngày hôm qua để bàn việc đóng cửa Guantanamo và giải quyết vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, sau khi thông tin bị rò rỉ ra báo giới, Nhà Trắng đã hủy cuộc họp này.

"Sẽ không có kế hoạch họp vào ngày đó. Các quan chức cấp cao đã bàn về vấn đề này trong quá khứ và tôi tin rằng họ sẽ tiếp tục bàn thảo trong tương lai", phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia G.Johndroe phát biểu với báo giới. Theo AP, cuộc họp bàn về số phận nhà tù Guantanamo có thể có sự tham gia của Phó tổng thống D.Cheney, bộ trưởng các bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Tư pháp, An ninh nội địa, Giám đốc Tình báo quốc gia M.McConnell và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng quân đội P.Pace.

Trước đây, ngay tại nước Mỹ, một số đề nghị về việc đóng cửa khu nhà tù Guantanamo đã được đưa ra. Đề xuất này luôn bị Phó tổng thống Cheney và Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là ông D.Rumsfeld phản đối. Tuy nhiên, tình hình đã đổi khác trong thời gian gần đây. AP dẫn lời một số quan chức giấu tên cho biết, hiện nay, kế hoạch đóng cửa Guantanamo đã nhận được sự "ủng hộ ngầm" từ Bộ An ninh nội địa, Lầu Năm Góc và Giám đốc cơ quan Tình báo quốc gia. Điều này có nghĩa là khả năng đóng cửa khu trại giam đầy tai tiếng giữa biển Caribe là có thể xảy ra.

Theo thông tin mà AP có được, một khi nhà tù Guantanamo đóng cửa, các nghi phạm khủng bố tại đây sẽ được chuyển tới các nhà tù quân đội tại Mỹ, trong đó có cả nhà tù đặc biệt tại Fort Leavenworth thuộc tiểu bang Kansas. Hồi đầu tháng 6, giới chức Lầu Năm Góc đã báo cáo với Quốc hội rằng khu Fort Leavenworth còn 70 giường cho tù nhân và một trại giam ở căn cứ hải quân Charleston thuộc tiểu bang South Carolina còn chỗ cho 100 tù nhân nữa. Thông điệp này được hiểu như sự gợi ý về "nơi ở" mới cho các tù nhân Guantanamo.

Khu nhà tù Guantanamo được lập vào năm 2002 để giam giữ nghi phạm khủng bố bị bắt trong các chiến dịch quân sự của Mỹ, chủ yếu là tại Afghanistan. Tại đây, hiện có khoảng 380 nghi phạm đang bị giam giữ. Vì Guantanamo nằm trên đất Cuba nên giới chức Mỹ lập luận rằng tù nhân tại đây không được hưởng những quyền áp dụng cho các nhà tù ở trong lòng nước Mỹ.

Chính vì điều đó, trại tù Guantanamo đã trở thành tâm điểm của làn sóng chỉ trích về hành động ngược đãi tù nhân, vi phạm nhân quyền. LHQ và nhiều nước từng kêu gọi Mỹ đóng cửa nhà tù này. Mới đây, khi giới an ninh Mỹ phá vỡ kế hoạch tấn công khủng bố nhằm vào sân bay JFK ở New York do các phần tử gốc gác vùng Caribe chủ mưu, nhiều ý kiến cũng cho rằng sự tồn tại của khu trại giam tai tiếng Guantanamo đã khơi dậy lòng hận thù nhằm vào nước Mỹ tại khu vực này. Chính vì thế, khả năng đóng cửa Guantanamo một lần nữa được giới lãnh đạo Mỹ bàn tới, với một quyết tâm mạnh hơn.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.