Tạo điều kiện cho đạo diễn Việt kiều về nước làm phim

30/06/2007 22:06 GMT+7

Mấy năm gần đây, việc các đạo diễn Việt kiều về nước làm phim đã góp phần đáng kể thay đổi diện mạo bức tranh điện ảnh VN. Tuy nhiên, dư luận vẫn còn có những tiếng nói khác nhau về những đóng góp của họ cho nền điện ảnh nước nhà. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Minh - Phó cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim quốc gia và đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn về vấn đề trên.

* Thưa ông Lê Ngọc Minh, các nhà làm phim Việt kiều khi về VN làm phim có được hưởng những ưu đãi như các nhà làm phim trong nước không?

- Luật Điện ảnh quy định tất cả các tổ chức cá nhân đều có quyền gửi kịch bản và đề án tham gia đấu thầu các dự án phim đặt hàng của Nhà nước. Nhà nước cũng có thể mua một phần hoặc toàn bộ các tác phẩm điện ảnh phản ánh đất nước con người VN một cách chân thực và nhân văn. Các phim do Nhà nước VN đặt hàng thì bản quyền sở hữu và phát hành thuộc về phía VN. Vừa qua, trong đợt đầu tư chiều sâu kịch bản phim truyện nhựa chất lượng cao, Cục Điện ảnh cũng đã mời một số biên kịch và đạo diễn Việt kiều tham gia.

* Với nhiều nguyên nhân khác nhau, một số đạo diễn Việt kiều có thể đã làm vài bộ phim về VN bằng con mắt thiếu thiện cảm. Hiện nay VN đang đổi mới và đã khác trước rất nhiều, xin hỏi ông, có cơ hội nào cho những đạo diễn đó trở về VN làm phim hay không?

- Chính sách của Đảng và Nhà nước ta luôn lấy tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai hòa hợp cùng chung sức, chung lòng xây dựng đất nước VN "dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", thì các hoạt động điện ảnh cũng không ngoài tinh thần đó.

* Xin ông cho biết quy trình cụ thể của một đạo diễn Việt kiều khi muốn về nước làm phim?

- Có hai cách làm phim: Một là các hãng phim trong nước mời các đạo diễn Việt kiều về làm phim cho mình. Cách thứ hai là Việt kiều về nước làm phim bằng vốn của họ. Đối với cách làm phim thứ nhất thì các hãng phim làm hợp đồng kinh tế với đạo diễn được thuê làm phim. Đối với cách thứ hai thì đạo diễn Việt kiều cần trình kịch bản văn học để các cơ quan chức năng về điện ảnh VN thẩm định và cấp phép thực hiện những cảnh quay ở VN.

* Thưa anh Charlie Nguyễn, là một trong những Việt kiều đã làm phim ở VN, suy nghĩ của anh về việc này thế nào?

- Đối với tôi, việc sống ở nước ngoài càng làm tôi khao khát được về làm phim ở VN hơn. Ngoài ý nghĩa được sáng tạo nghệ thuật, theo đuổi những ước mơ của mình, làm phim ở VN còn mang lại cho tôi những cảm giác khác về tinh thần. Có lẽ đó là tình dân tộc, lòng yêu nước vẫn chảy trong huyết quản mà các đồng nghiệp của tôi ở xa quê hương cũng chia sẻ và thấu hiểu.

 * Để những bộ phim hay mang dấu ấn người Việt ra đời nhiều hơn nữa, các anh mong đợi thay đổi nào từ những nhà quản lý điện ảnh VN?

- Có lẽ ai cũng hiểu sáng tạo nghệ thuật cần nhất sự tự do. Các nhà làm phim như chúng tôi càng mong chờ điều đó hơn ai hết. Chúng tôi cần sự hỗ trợ của các nhà quản lý điện ảnh VN để có thêm cơ hội mở rộng biên độ sáng tạo nghệ thuật.

 Thái Hòa
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.