Trương Mặc - diễn viên con nhà nòi

01/07/2007 12:38 GMT+7

Sinh trưởng trong gia đình nghệ thuật, cha mẹ đều là diễn viên gạo cội nổi tiếng của màn ảnh Trung Quốc, nên từ nhỏ đến lớn Trương Mặc chưa từng nghĩ sẽ theo nghề nào khác ngoài diễn xuất. Thế nhưng, con đường nghệ thuật mà anh chọn đi lại không bằng phẳng như hoài mong. Bởi cái bóng của người cha quá lớn, đi đến đâu anh cũng bị mang tiếng là núp bóng cha mình, nên đã có lúc anh muốn nổi loạn, như một cách thu hút người khác chú ý mình.

Thời kỳ muốn nổi loạn

Có một khoảng thời gian, từ năm 16 - 18 tuổi. Trương Mặc say mê đua xe và chơi nhạc rock. Anh "gào thét" ở bất cứ nơi nào mình thích, mà không quan tâm đó là nơi vắng vẻ, hay công cộng. Lý do anh buông thả bản thân là vì: "Tôi là con của nghệ sĩ nổi tiếng Trương Quốc Lập, nên ai cũng cho rằng, những thứ tôi phấn đấu đạt được là nhờ cha mới có. Ngược lại, nếu tôi làm không tốt sẽ bị quở trách là không xứng làm con của Trương Quốc Lập. Tôi rất uất ức, nên đã giải tỏa tinh thần bằng cách chơi nhạc rock và đua xe, điều đó như là cách để khẳng định mình".

Buộc phải trưởng thành

Nhìn lại những việc "hồ đồ" mà mình đã làm trước đây, Trương Mặc tâm sự: "Tôi từng làm cha mình thất vọng và buồn phiền, thậm chí là mất niềm tin vào đứa con trai này. Một hôm, cha gọi tôi lại nói chuyện, ông bày tỏ nỗi lo và nếu tôi tiếp tục sống như thế, rồi đây sẽ đánh mất tương lai, đồng thời cha giải thích cho tôi hiểu, vì những lời dị nghị mà từ bỏ công việc đóng phim mà mình yêu thích thì thật là ngốc. Sau cuộc trò chuyện thân tình đó, tôi đã tỉnh ngộ và quyết định thi vào Học viện hý kịch Trung ương, tôi muốn chứng tỏ tài năng của mình qua thành tích học tập.

Thi đỗ vào học viện hý kịch Trung ương, tôi tiếp tục nghe được những lời bàn tán là tôi thi đậu là nhờ cha nói giúp ban giám khảo, không có diễn viên Trương Quốc Lập, tôi không vào được trường danh tiếng như thế. Nhưng tôi bỏ ngoài tai tất cả, tôi quyết tâm ghi điểm cao trong các kỳ thi cuối khóa. Có thể nói, hoàn cảnh đã buộc tôi phải trưởng thành".

Đối với sự kiện "Trương Mặc đả thương Đồng Dao" (trong lúc tranh chấp với bạn gái là nữ diễn viên Đồng Dao, Trương Mặc đã đánh cô bị thương), từng gây xôn xao dư luận ở Trung Quốc năm 2004, Trương Mặc không hề che giấu: "Dù sao chuyện tôi đả thương người khác là sự thật không thể chối cãi. Sau cơn nóng giận ấy, tôi rất hối hận và đã sửa đổi, không làm cha buồn nữa. Từ chuyện đó, tôi nhận ra tuổi thiếu niên thường tỏ thái độ bất mãn đối với cuộc sống bằng những hành động phản nghịch, chỉ khác là có người kịp quay đầu lại, nhưng có người lại trượt dài vào vũng lầy tối tăm".


Trương Mặc và cha - Trương Quốc Lập - Ảnh: ĐMCT

Người cha nghệ sĩ

Nhiều khán giả tò mò muốn biết cha con nghệ sĩ Trương Mặc ngoài đời đối xử với nhau như thế nào? Trương  Mặc cho biết: "Trong công việc, cha tôi vừa là người thầy vừa là khán giả hết lòng ủng hộ tôi, khi xem phim Thiếu niên đại khâm sai do tôi đóng, cha khen tôi diễn tốt, sau đó ông chỉ cho tôi thấy những điểm mà tôi có thể diễn hay hơn. Còn nhớ lần đến phim trường thực tập, cha tôi đã nói với nhân viên trong đoàn làm phim, phải đối xử với tôi bình đẳng như những diễn viên phụ bình thường, nên mọi người đã giao cho tôi những công việc nặng nhọc, dù mệt nhưng tôi cảm thấy rất vui, vì đó là lần đầu tiên được làm việc chung với cha".

Món ngon ăn mãi cũng ngán

Trương Mặc
Ngày sinh: 28.7.1982
Nơi sinh: Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên
Chiều cao: 1.83m
Cân nặng: 65kg
Nhóm máu: AB
Phim đã đóng: Long phi long phụng phi phụng, Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam III, Cuộc đời này của tôi, Vùng thoát, Thiếu niên đại khâm sai, Thiếu niên Bảo thân vương, Tân quan cửu phẩm, Thiếu niên Gia Khánh...
Trương Mặc không thích núp bóng dưới tên tuổi của cha mình, anh muốn cạnh tranh công bằng với các diễn viên khác, nhưng thời gian đầu mới đóng phim, anh chưa thể tự lập một mình, vẫn cần cha dìu dắt. Năm 2006, ngoài việc được góp mặt trong hai bộ phim Tế Công tân truyệnGọi một tiếng mẹ, Trương Mặc từng đến thử vai trong một số phim khác, nhưng đều bị từ chối, vì nhà sản xuất hiểu lầm anh là con diễn viên gạo cội sẽ hét giá cátsê cao, hay đưa ra nhiều yêu sách...

Với vai trò người cha là diễn viên đi trước, Trương Quốc Lập rất hiểu áp lực mà con mình gánh chịu: "Trương Mặc là đứa con tự lập, không thích núp bóng tên tuổi cha mẹ, vì thế cháu bị áp lực rất lớn khi người ta bảo cháu dựa vào tôi mới có phim để đóng".

Khi hỏi Trương Mặc, sao anh không thích đóng chung phim với cha Trương Quốc Lập? Anh thẳng thắn nói: "Cha tôi là một diễn viên giỏi, làm việc chung với ông đương nhiên tôi sẽ học hỏi được rất nhiều điều, nhưng món ăn dù ngon thế nào ăn mãi cũng chán, phải thử nhiều món khác để thay đổi khẩu vị chứ!". Hiện nay, Trương Mặc đang đóng phim điện ảnh Không có Đảng cộng sản thì sẽ không có Trung Quốc mới, thuộc thể loại phim thần tượng nhưng lấy đề tài cách mạng. Trong phim, Trương Mặc đóng vai đội trưởng đội dân quân.

Công khai chuyện tình cảm

Trương Mặc hiện đang sống riêng tại chung cư bình dân cùng với... một chú chó lông vàng. Anh bật mí, mình đã có bạn gái: "Cô ấy là nhân viên hành chính văn phòng, chúng tôi rất hợp tính nhau. Tuy không làm việc trong làng giải trí, nhưng cô ấy luôn thông cảm cho công việc đóng phim của tôi thường phải đi xa, ít có thời gian chăm sóc cô ấy".

Theo Thục Nghi - Đất mũi cuối tuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.