Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát giảm phí, lệ phí cho nông dân

04/07/2007 00:36 GMT+7

Ngày 3.7, sau phiên họp thường kỳ tháng 6 của Chính phủ (diễn ra trong 2 ngày 2 và 3.7), Văn phòng Chính phủ đã tổ chức cuộc họp báo thông báo nội dung phiên họp và những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp.

Theo ông Nguyễn Xuân Phúc, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ đã nghe, thảo luận báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế-xã hội của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm và bàn các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội trong 6 tháng tới. "Các hoạt động về cải cách hành chính, chống tham nhũng, lãng phí... cũng đã được thảo luận kỹ tại phiên họp này", ông Phúc cho biết.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ và của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình kinh tế-xã hội trong 6 tháng đã có những tiến bộ rất rõ nét. Tốc độ tăng trưởng GDP trong 6 tháng ước đạt 7,87% - là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ trong 5 năm trở lại đây: công nghiệp và xây dựng tăng 9,88%; dịch vụ tăng 8,41%... "Các cân đối kinh tế vĩ mô về tiền tệ, tài chính... đều giữ vững và trong tầm kiểm soát cho dù chỉ số giá cả cũng đang tăng nhanh", ông Phúc trích dẫn ý kiến đánh giá chung của các thành viên Chính phủ.

Cũng theo Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc, sau khi nghe các ý kiến thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận định: "Kết quả trên là chuyển biến tích cực, đáng mừng; mở ra khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm nay trên 8,5%". Tuy nhiên, Thủ tướng lưu ý về mức độ tăng trưởng trong lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp là chưa đạt như kế hoạch đề ra. Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phải thực hiện các giải pháp giải quyết được căn bản dịch cúm gia cầm, nhất là thủy cầm, dịch lở mồm long móng để tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực này phải đạt kế hoạch từ nay đến cuối năm.

Đáng chú ý, theo ông Phúc, "Thủ tướng giao cho Bộ Tài chính rà soát lại các khoản lệ phí, phí kể cả thủy lợi phí để giảm bớt các khoản phải nộp cho nông dân. Thủ tướng cũng đã giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm xây dựng, trình cơ chế, chính sách về nâng mức chăm sóc bảo vệ rừng và các chính sách có liên quan đến người dân làm lâm nghiệp, sống trên đất rừng phải sống được với nghề". Để thúc đẩy nhanh hơn tốc độ phát triển kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển dịch vụ, đặc biệt là nâng được tổng mức đầu tư toàn xã hội (6 tháng thấp hơn cùng kỳ, chỉ đạt 43,2% kế hoạch năm), đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách.

Trả lời câu hỏi của phóng viên các báo cuối phiên họp, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết, vừa qua Chính phủ đã có phiên họp đột xuất về dự kiến cơ cấu Chính phủ khóa XII để trình Bộ Chính trị trong thời gian tới. Ông Phúc cho biết, hướng của đề án là số bộ sẽ ít hơn hiện nay và chức năng, nhiệm vụ của một số bộ, ngành cũng sẽ được điều chỉnh theo. Tuy nhiên, ông cũng không nói rõ số lượng các bộ, ngành trong khóa tới dự kiến là bao nhiêu và thay đổi cụ thể như thế nào. 

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.