Giao lưu trực tuyến về Luật Cư trú

04/07/2007 16:57 GMT+7

14h30 chiều ngày 5.7, Báo Thanh Niên tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến về các vấn đề xung quanh Luật Cư trú vừa có hiệu lực ngày 1.7.2007 với các khách mời là lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C13, Bộ Công an), đại diện Công an TP Hà Nội.


Toi hien dang tam tru KT3 o nha mot nguoi em ho o Ly Chinh Thang F.8, .Q3, TP.HCM (toi da tam tru KT3 duoc 10 nam roi). Theo luat cu tru hien nay sau ngay 1.7 thi toi co duoc dang ky nhap khau vao nha em ho cua toi khong? Neu duoc thi toi can nhung giay to gi, xin cac cap lanh dao cho toi biet. Nguyen thi Lan
(Nguyen thi Lan , 38 tuổi, Nam, 60/45 Ly Chinh Thang F8 Q3 TP. HCM, Buon Ban )

Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Theo quy định tại khoản 1, điều 20 của Luật Cư trú thì chị đủ điều kiện để đăng ký thường trú.

Nếu em họ của chị có hợp đồng hoặc cam kết cho chị ở nhờ nhà của người này. Hợp đồng hoặc cam kết này phải được công chứng hoặc UBND phường xác nhận và em họ của chị phải có ý kiến đồng ý về việc cho chị nhập hộ khẩu vào ngôi nhà này vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Thủ tục mà chị cần phải có bao gồm:

  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu
  • Bản khai nhân khẩu
  • Giấy chuyển hộ khẩu 
  • Hợp đồng hoặc cam kết cho ở nhà có xác nhận của UBND hoặc được công chứng
  • Giấy tờ chứng minh chị đã tạm trú tại TP.HCM trên 1 năm


* Tôi có hộ khẩu tại Thái Bình, hiện đang làm việc tại một Viện thuộc Bộ NN&PTNT tại HN, đã làm việc từ năm 2000 đến nay, có quyết định tuyển dụng. Hiện nay tôi thuê nhà sống tại quận Đống Đa. Liệu tôi có thể nhập hộ khẩu vào gia đình anh trai tôi tại Quận Thanh Xuân hay không? Nếu được thì cần những thủ tục gì?
(Nguyen Hai Bang, 31 tuổi, Nam, TT Đại học Công đoàn, Kỹ sư Thủy lợi)

- Ông Phạm Văn Phấn- Phó trưởng phòng PC13, CA TP Hà Nội: Trường hợp của anh có thể nhập khẩu được với những thủ tục như sau: Thứ nhất: Anh phải xuất trình được giấy tuyển dụng của Bộ NN&PTNT. Thứ hai, bản cảm kết cho ở nhờ nhà của anh trai có xác nhận của uỷ ban phường nơi anh trai có hộ khẩu. Ngoài ra còn có thêm một số biểu mẫu như: bản khai nhân khẩu, phiếu chuyển hộ khẩu, phiếu báo thay đổi nhân hộ khẩu, giấy khai sinh, chứng minh quan hệ anh em ruột.



* Tôi mua một mảnh đất có nhà cấp 4 từ năm 2004 tại phường Nghĩa Đô, giấy tờ viết tay không có xác nhận của phường sở tại. Tôi đã sống tại đó đến tận bây giờ và đã được Công an quận Cầu Giấy cấp sổ KT 3 từ năm 2005. Nay tôi làm đơn xin xác nhận chỗ ở hợp pháp để làm thủ tục nhập khẩu thì UBND phường nói phải có xác nhận của ông tổ trưởng tổ dân phố. Tôi về gặp ông tổ trưởng tổ dân phố xin xác nhận thì ông ấy nói là giấy tờ viết tay ông ấy không xác nhận cho. Theo tôi được biết thì trong Luật cư trú cũng như Nghị định 107/2007/ NĐ-CP không thấy mục nào ghi là phải có xác nhận của ông tổ trưởng tổ dân phố cả. Vậy tôi xin hỏi trường hợp của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?
(VU Hoài Nam, 30 tuổi, Nam, Nghĩa Đô - Cầu Giấy- Hà Nội, HDV Du lịch)

- Ông Phạm Văn Phấn: Phó trưởng phòng PC 13, CA TP HN: Trường hợp của bạn bắt buộc phải có xác nhận của UBND phường Nghĩa Đô. Việc Uỷ ban nhân dân phường có xác nhận được hay không thì phải căn cứ hồ sơ do cán bộ trực tiếp quản lý về nhà ở đất ở (Cán bộ địa chính phường) tiếp nhận. Về trường hợp của anh thì giấy tờ mua bán nhà có thể viết tay vẫn chấp nhận được.

* Gia đình tôi có KT3 ở quận Gò Vấp, nhưng hiện tại nhà Gò Vấp tôi đã bán và đang tạm trú tại phường 3, quận Tân Bình. Vậy tôi có được nhập hộ khẩu tại Quận Tân Bình không, và thủ tục như thế nào ?
(Nguyễn Huỳnh Quang Khôi, 30 tuổi, Nam, 71/26/6 Nguyễn Bặc, P.3, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Kinh Doanh)

- Ông Ngô Như Cường - Phó trưởng phòng Hướng dẫn công tác đăng ký quản lý hộ khẩu: Trường hợp của bạn, nếu thời gian tạm trú liên tục tại TP.HCM từ 1 năm trở lên và có chỗ ở hợp pháp tại quận Tân Bình thì bạn đủ điều kiện để được nhập hộ khẩu.

Thủ tục nhập khẩu gồm có: phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu do công an nơi thường trú cấp; giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp; giấy tờ chứng mình thời hạn tạm trú (sổ tạm trú có thời hạn và xác nhận thời gian tạm trú của công an phường 3, Q.Tân Bình).



* Tôi quê ở An Giang, đã lên đây học và sinh sống ở đây từ năm 1995, tôi cũng ở trọ nhiều nơi và cũng chỉ đăng ký tạm trú tạm vắng thôi. Vừa qua tôi có mua nhà ở quận Tân Bình, hồi tháng 05/2007. Vậy bây giờ xin lãnh đạo CSQLHC về luật cư trú hướng dẫn cho tôi xin được đăng ký hộ khẩu TP như thế nào? Tôi cần fải làm những thủ tục và bổ sung hồ sơ gì, và tôi sẽ làm giấy tờ ở đâu? Thời gian mất bao lâu mới được cấp HK? Hiện tại tôi làm việc cty TNHH có đăng ký HDLĐ có thời hạn là từ năm 2003 đến nay?
(Tran thi xuan thanh, 37 tuổi, Nữ, Quận 10, NV VP)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Nếu từ 2003 đến nay, anh đã đi làm và có đăng ký tạm trú với cơ quan công an ở nhiều nơi thì phải có xác nhận của công an cấp phường về thời hạn tạm trú đã hơn 1 năm. Cộng thêm việc anh mua nhà từ tháng 5.2007 nên anh cần phải có một trong những loại giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp để đăng ký thường trú (Quy định tại điều 5, Nghị định 107/2007/NĐ-CP, ngày 25.6.2007). Nếu đáp ứng đầy đủ 2 yêu cầu trên thì anh đủ điều kiện đăng ký thường trú tại TP.HCM theo quy định tại khoản 1, Điều 20, Luật Cư trú.

Anh có thể đến công an cấp phường nơi anh đã từng tạm trú để xin xác nhận thời gian tạm trú. Về nhà ở, nếu việc mua bán đã có giấy tờ sở hữu thì sẽ xuất trình giấy tờ chủ quyền nhà, nếu chưa có giấy tờ chứng minh nhà ở thuộc quyền sở hữu thì phải được UBND phường xác nhận việc mua bán đó. Khi có đầy đủ các hồ sơ này, anh đến Công an quận nơi anh đang có nhà ở để nộp hồ sơ xin đăng ký thường trú. Khi đã nộp đủ thủ tục thì sau 15 ngày, anh sẽ được cấp sổ hộ khẩu. 



* Thủ tục, điều kiện đăng ký gia hạn tạm trú theo Luật Cư trú, Nghị định107/NĐ.CP có gì khác với trước đây? Trước đây tôi đến công an phường phú thuận (Q.7, TP.HCM) để gia hạn tạm trú thì công an phường yêu cầu phải có giấy tạm vắng, CMND.
(TRẦN TÚC, 52 tuổi, Nam, Q4 TP HCM, CÔNG CHỨC)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Theo quy định mới của Luật Cư trú thì việc đăng ký và cấp sổ tạm trú sẽ không có thời hạn. Do vậy người tạm trú không cần phải làm thủ tục gia hạn như trước đây. Về thủ tục đăng ký tạm trú, chỉ cần có phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu, giấy tờ chứng minh hợp pháp; không cần phải có giấy tạm vắng.



* Tôi có mua một căn nhà, nhưng chỉ mua bán bằng giấy tờ sang tay. Tôi đã ở tại đây hơn 2 năm và đã có KT3. Hiện tại tôi đang làm cho một doanh nghiệp tại TP.HCM và làm đã được 10 năm, thuộc diện hợp đồng không thời hạn. Vậy tôi có đủ điều kiện để nhập hộ khẩu vào TP.HCM không?
(nguyễn Đức Việt, 38 tuổi, Nam, C301-chung cư khu công nghiệp tân bình,phường tây thạnh,quận tân phú,thành phố HCM, Kỷ sư cơ khí)

- Trung tá Ngô Như Cường - Phó trưởng phòng hộ khẩu C13:  Nếu chỗ ở của bạn được UBND phường, xã  xác nhận về việc nhà ở không có tranh chấp quyền sở hữu, quyền sử dụng thì bạn đủ điều kiện để nhập hộ khẩu vào TP.HCM.



* Tôi đã có sổ tạm trú KT3 tại phường Văn Chương được 5 năm. Tôi có mua một căn hộ tại đây nhưng chỉ là giấy tờ sang tay. , chưa được xác nhận của chính quyền vì đây là khu tập thể do một đơn vị nhà nước xây dựng. Và do không có hộ khẩu nên tôi cũng chưa làm thủ tục để mua bán theo NĐ 61. Vậy tôi có được nhập hộ khẩu vào HN không ? Thủ tục như thế nào?
(Tr­uong Cong Phuong, 47 tuổi, Nam, Van chuong Dong Da Hanoi, Vien chuc)

- Đồng chí Phạm Văn Phấn- Phó trưởng phòng PC 13, CA TP HN: Căn cứ vào khoản 1 điều 20 của Luật cư trú thì trường hợp của bạn có thể nhập khẩu được vào Hà Nội. Về thủ tục: Xuất trình giấy chứng nhận tạm trú tại Hà Nội từ 1 năm trở nên. Thứ hai là phải kê khai phiếu báo thay đổi nhân hộ khẩu, bản khai nhân khẩu, phiếu chuyển hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng nhà do UBND phường cấp kèm theo giấy tờ mua bán nhà của chủ cũ. Xuất trình giấy tờ chứng minh quan hệ vợ (chồng), con nếu kèm theo vợ (chồng), con.

* Toi da co ho khau o Soc Son (HN). Hien nay toi ve song tai Xuan Dinh, (Tu Liem, HN). Toi rat muon duoc chuyen ho khau ve noi toi dang o. Vay toi can phai lam them cac thu tuc gi? Toi da co HD thue nha dai han (20 nam), bien ban ban giao nha o va so ho khau goc o Soc Son.
(Nguyen thu thao, 35 tuổi, Nữ, Phu lo soc son HN, ke toan)

- Đồng chí Phạm Văn Phấn- Phó trưởng phòng PC 13, CA TP HN: Trường hợp của bạn có thể chuyển về nơi ở hiện nay được. Hồ sơ gồm các giấy tờ như sau: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, giấy chuyển hộ khẩu, hợp đồng thuê nhà dài hạn, biên bản bàn giao nhà.

* Để chứng minh mình đã tạm trú tại Hà Nội trong thời gian ít nhất 1 năm em phải xin những giấy tờ gì?
(Đỗ Thanh Ngọc, 24 tuổi, Nam, Ngõ 622 tổ 24 Phường vĩnh tuy quận hai bà trưng Hà Nội, kế toán)

- Đồng chí Phạm Văn Phấn- Phó trưởng phòng PC 13, CA TP HN: Tình huống thứ nhất: Nếu bạn tạm trú ở một địa điểm thì phải có sổ tạm trú hoặc xác nhận của công an phường, xã, thị trấn về thời gian tạm trú từ 1 năm trở lên. Tình huống thứ 2:  nếu bạn tạm trú ở nhiều nơi thì phải có  sổ tạm trú hoặc xác nhận tạm trú của công an phường, xã, thị trấn các nơi bạn tạm trú, thời gian  tạm trú ở nhiều nơi khác nhau cộng lại phải từ 1 năm trở lên.



* Em tôi cho tôi căn nhà tại Linh Xuân (Thủ Đức, TP.HCM). Căn nhà này chưa có chủ quyền, tôi nhập hộ khẩu có được không ?
(tong duy hung, 60 tuổi, Nam, linh xuan thu duc, nghi huu)

- Trung tá Ngô Như Cường - Phó trưởng phòng hộ khẩu C13: Trường hợp của bạn nếu có giấy tờ cho, tặng nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn là đủ điều kiện về chỗ ở hợp pháp. Ngoài ra để được đăng ký hộ khẩu, bạn phải thuộc một trong các điều kiện quy định tại Điều 20 - Luật Cư trú.



* Trước đây em muốn nhập hộ khẩu gia đình ở TP.HCM nhưng vì em đã kết hôn nên không được nhập cùng. Em được biết theo Luật Cư trú thì em có thể được nhập hộ khẩu cùng gia đình. Vậy em cần có giấy tờ gì để nhập khẩu.
(Vu Văn Mạnnh, 30 tuổi, Nam, 17 Khu Phố 4, Bình Hưng Hoà A, Bình Tân, công nhân)

- Trung tá Ngô Như Cường - Phó trưởng phòng hộ khẩu C13: Trường hợp của bạn đủ điều kiện để nhập hộ khẩu theo qui định tại điểm a, khoản 2, điều 20, Luật Cư trú.

* Toi muon hoi ve thu tuc de duoc dang ky KT3. Nhung dieu kien, thu tuc ho so ra sao va phai lien he tai dau de duoc mua ho so va dang ky? Toi la nguoi o tinh, dang sinh song va lam viec tai TP.HCM.
(Lam Nguyen Thai An, 28 tuổi, Nữ, 61/23 Chu Van An, Binh Thanh, NV Van phong)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Theo quy định của Luật Cư trú thì việc đăng ký tạm trú gồm các thủ tục sau:

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu
+ Bản khai nhân khẩu
+ Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp (Theo quy định tại Điều 5, Nghị định 107/2007/NĐ-CP)
+ Việc đăng ký tạm trú do công an phường, xã, thị trấn thực hiện. Anh có thể đến đây để nộp hồ sơ đăng ký tạm trú. 



* Tôi đã làm và ký Hợp đồng lao động không xác định thời hạn tại một ngân hàng ở Hà Nội được 5 năm nay. 5 năm qua tôi thuê nhà tại HN nhưng do chuyển chỗ ở thường xuyên nên chưa đăng ký tạm trú đựợc. Vừa qua, tôi đã mua một căn hộ chung cư tại Khu đô thị mới Việt Hưng - Quận Long Biên (trên hợp đồng mua đứng tên tôi). Vậy tôi đã đủ thủ tục để đăng ký hộ khẩu ở HN chưa? Nếu đủ/hoặc cần hoàn thiện hồ sơ thì cần phải làm những thủ tục gì? Tôi cần làm thủ tục đó ở đâu?
(Le Hoai Nam, 29 tuổi, Nam, Thanh Xuan, Can bo)

- Đồng chí Phạm Văn Phấn- Phó trưởng phòng PC 13, CA TP HN: Căn cứ vào khoản 3 điều 20 của Luật Cư trú thì trường hợp của bạn sẽ được nhập hộ khẩu thường trú về căn hộ mà bạn mua tại khu đô thị mới Việt Hưng-Quận Long Biên. Thủ tục gồm có: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Bản khai nhân khẩu; Giấy chuyển hộ khẩu; Giấy giới thiệu công tác (ký tên, đóng dấu, ghi rõ họ tên của thủ trưởng đơn vị trực tiếp kèm theo hợp đồng không xác định thời hạn theo pháp luật Lao động); Hợp đồng mua nhà của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán. Những hồ sơ đó bạn có thể nộp tại đội quản lý hành chính CA Quận Long Biên, địa chỉ phố Hoa Lâm, Phường Đức Giang, Long Biên.

* Xin hỏi thủ tục để xin nhập hộ khẩu thường trú tại TP.HCM, bao gồm những loại giấy tờ gì? Nhà tôi đã được cấp sổ hồng từ năm 2004, và chỉ cá nhân tôi đứng tên chủ sở hữu (độc thân) vậy chỉ cần photo và thị thực GCNQSHN là đủ hay phải đến phòng TN-MT của Quận 7 xác nhận về tình trạng nhà? Tôi có thể đến đâu để hỏi rõ về thủ tục và nộp hồ sơ (nhà tôi ở Phường Tân Thuận Đông - Quận 7)? Rất mong nhận được sự quan tâm và giải đáp của quý vị?
(Phạm Quỳnh, 33 tuổi, Nam, 391 Huỳnh Tấn Phát, Quận 7, Nhân viên văn phòng)

- Trung tá Ngô Như Cường - Phó trưởng phòng hộ khẩu C13: Hồ sơ đăng kí thường trú bao gồm: phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu theo qui định tại điều 28 - Luật cư trú; giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp; giấy tờ chứng minh thuộc một trong các trường hợp qui định tại điều 20 của Luật Cư trú. Thủ tục cụ thể bạn có thể tìm hiểu tại Công an Q7.

Trường hợp của bạn không cần xác nhận mà chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà là đủ.



* Tôi có hộ khẩu tại Tiền Giang, nên khi tôi mua đất tại Củ Chi (TP.HCM) và xây nhà ở, tôi phải nhờ dì ruột đứng tên dùm. Tôi cũng đã đăng kí tạm trú tại TP.HCM trên 1 năm. Như vậy tôi có được đăng kí hộ khẩu thường trú tại Củ Chi hoặc KT3 được không?
(Nguyễn Văn Lâm, 30 tuổi, Nam, Bình Hưng Hoà A, Bình Tân, Kỹ sư tin học)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Để được đăng ký thường trú tại Củ Chi thì giữa anh và dì của mình phải có một bản hợp đồng mua bán lại căn nhà của anh, có xác nhận của UBND xã. Hoặc hợp đồng, cam kết của dì anh về việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ căn nhà trên có công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp xã.



* Năm 2000 tôi mua một căn nhà tại HN nhưng do ngày đó không có hộ khẩu nên chỉ làm giấy mua bán viết tay (không có xác nhận của cơ quan chức năng). Vậy làm thế nào để chứng minh chỗ ở hợp pháp? (hiện tôi đang có hợp đồng không xác định thời hạn với một công ty nhà nước).
(Nguyễn Thái Hà, 28 tuổi, Nam, 53/181 Tôn Đức Thắng, Chuyên viên Kinh doanh)

- Đồng chí Phạm Văn Phấn- Phó trưởng phòng PC 13, CA TP HN: Trường hợp của bạn, căn cứ vào chỉ thị số 14/2007/CT/UBND ngày 27/6/2007 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội để chứng minh chỗ ở hợp pháp của căn nhà bạn đang ở.  Bạn cần mang giấy viết tay mua bán nhà ra UBND phường nơi bạn đang ở để xin xác nhận tình trạng nhà theo quy định.

* Tôi xin hỏi: Gia đình tôi thuê nhà và đăng ký tạm trú ổn định 3 năm nay tại HN. Vơ chồng tôi là công chức nhà nước (biên chế chinh thức). Nếu có xác nhận cho thuê nhà của chủ nhà, chúng tôi có được đăng ký hộ khẩu không. Nếu có thì gia đình tôi được cấp riêng 1 quyển hộ khẩu hay ghép chung với chủ nhà? Chủ nhà cần nêu những gì trong giấy xác nhận cho chúng tôi thuê nhà?
(Trần Hạnh Giang, 30 tuổi, Nữ, Hà Nội, Giáo viên)

- Đồng chí Phạm Văn Phấn- Phó trưởng phòng PC 13, CA TP HN: Căn cứ vào khoản 3 điều 20 Luật Cư trú, trường hợp của bạn có thể nhập vào nhà cho thuê được. Nếu muốn cấp riêng một sổ hộ khẩu thì bạn phải có sự đồng ý của chủ hộ và phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu. Chủ nhà và bạn cần có hợp đồng thuê nhà được xác nhận của UBND phường.

* Tôi muốn hỏi, tôi có cầm sổ đỏ của căn hộ và giấy ủy quyền của chủ nhà cho tôi toàn quyền sử dụng căn hộ đó thì có được coi là giấy chứng nhận có nhà ở hợp pháp hay không? Như vậy, tôi đang có: Giấy tạm trú KT3 (từ 2004); Giấy ủy quyền của chủ nhà cho tôi toàn quyền sử dụng căn hộ (có cả sổ đỏ của chủ hộ). Tôi đã đủ điều kiện nhập khẩu chưa? Có cần thì phải bổ sung giấy tờ gì?
(Hùng, 30 tuổi, Nam, Nhân Chính Thanh Xuân - Hà Nội, Kỹ sư)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Nếu muốn nhập  khẩu vào căn nhà trên, thì giấy ủy quyền của chủ nhà cho toàn quyền sử dụng căn hộ đó phải có công chứng hoặc xác nhận của UBND cấp xã, phường. Cộng thêm ý kiến đồng ý của chủ nhà cho anh/chị đăng ký thường trú vào căn nhà đó. Ý kiến đồng ý đó phải được ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.  



* Gia đình tôi mua nhà từ năm 2000 (có giấy phân nhà do công ty Xây dựng Hà Nội cấp). Hiện nay, căn nhà tôi đang sống bố mẹ đẻ đã nhường quyền sử dụng cho vợ chồng tôi. Chúng tôi đã có giấy tạm trú(KT3) từ năm 2004. Thuế nhà đất hàng năm nộp đầy đủ (mang tên bố tôi). Vậy chúng tôi cần bổ sung các giấy tờ nào nữa để có thể nhập khẩu tại Hà Nội?
(Hoàng Quyên, 25 tuổi, Nữ, 5/297 Vũ Hữu, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội, Nhân viên)

- Đồng chí Phạm Văn Phấn- Phó trưởng phòng PC 13, CA TP HN: Trường hợp của bạn cần phải bổ sung một số giấy tờ sau: Giấy uỷ quyển hoặc giấy cho tặng nhà của bố mẹ cho bạn. Giấy tờ đó phải có xác nhận của UBND phường. Ngoài ra bạn cần phải có những giấy tờ như: có sổ tạm trú, phiếu thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu.



* Điều 20 khoản 1 quy định tạm trú liên tục tại TP đó từ 1 năm trở lên. Có phải tại 1 nơi trong 1 năm hay nhiều nơi trong cùng thành phố 1 năm đều được?
(Châu Minh Hiếu, 29 tuổi, Nam, 274 NKKN P8Q3, CNV)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Theo quy định tại điều 7, Nghị định 107/2007/NĐ-CP thì anh có thể tạm trú tại một chỗ hoặc nhiều chỗ khác nhau tại TP.HCM mà thời hạn tạm trú ở tất cả các chỗ đó từ 1 năm trở lên.



* Tôi là giảng viên một trường Đại học công lập (hợp đồng dài hạn) và tạm trú KT3 từ 10 năm nay tại thành phố. Người quen của tôi đồng ý cho tôi ở nhờ, bằng văn bản. Nhưng họ chỉ có giấy tờ mua bán nhà viết tay, có chứng nhận của phường (chưa có sổ đỏ)? Vậy tôi có đủ điều kiện để nhập hộ khẩu vào thành phố không?
(Đồng Xuân Đảm, 33 tuổi, Nam, Quận 1, Giảng viên)

- Trung tá Ngô Như Cường - Phó trưởng phòng hộ khẩu C13: Theo qui định tại nghị định 107/2007/NĐ-CP thì nếu văn bản đồng ý cho ở nhờ của bạn có công chứng hoặc xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn thì bạn đủ điều kiện để nhập hộ khẩu.

 



* Tôi o Đa Lat, vao TP.HCM nam 2000. Thang 4 vua qua toi lap gia dinh, chong toi co nha o phuong Tây Thanh (Q.Tan Phu), nhung ho khau cua chong toi o phuong 14 (Q.Tan Binh), vi the chung toi chi tam tru o Q.Tan Phu. Công viec cua toi rat on dinh. Vay neu tôi muon nhap ho kho vao dia chi dang o tai Tây Thanh, Q.Tan Phu thi can thu tuc gi?
(kim ha, 30 tuổi, Nữ, 56/6 Nguyen Huu Tien, Tan Phu, giao vien)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Chị và chồng chị có thể đăng ký thường trú tại Tây Thạnh, Q.Tân Phú nếu chị có giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp theo quy định tại điều 5, Nghị định 107/2007/NĐ-CP.



* Tôi thường trú tại P.1, Q.TB (TP.HCM) cùng gia đình chồng. Tôi có một căn hộ chung cư ở P.14, Q.TB, cho 2 em gái ở. Em gái tôi đã đăng ký KT3 được 18 tháng, nay tôi muốn làm thủ tục nhập khẩu cho em gái thì phải làm như thế nào?
(Cao Thị Thanh Xuân, 31 tuổi, Nam, 305/7/28 Lê Văn Sỹ, P.1, Q.TB, CNV)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Chị có thể cho 2 em gái mình nhập khẩu vào căn nhà ở P.14, Q.Tân Bình kể cả khi chị chưa có hộ khẩu thường trú tại đó. Nhưng chị phải có hợp đồng hoặc cam kết về việc cho 2 em chị thuê, mượn, ở nhờ căn nhà trên và hợp đồng, cam kết đó phải có xác nhận của UBND phường hoặc công chứng. Kèm theo ý kiến đồng ý của chị về việc cho 2 em nhập khẩu vào căn nhà trên tại phiếu báo thay đổi nhân, hộ khẩu.



* Hộ khẩu thường trú của tôi ở Vũng Tàu, còn hộ khẩu thường trú của vợ tôi ở quận 3 (TP.HCM). Hiện chúng tôi đang tạm trú tại quận Gò Vấp (vì đã mua nhà ở Gò Vấp). Tôi muốn xin chuyển hộ khẩu của tôi về TP.HCM. Vậy tôi có thể xin nhập hộ khẩu về quận 3 được không? (vì hiện tại chúng tôi không có nhà ở quận 3) hay tôi chỉ được xin nhập hộ khẩu về Gò Vấp?
(Nguyễn Bảo Huân, 32 tuổi, Nữ, 126/46A Đường Dương Quảng Hàm, P. 05, Q. Gò Vấp, Nhân viên văn phòng)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Theo quy định của Luật Cư trú, nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Do vậy, anh không thể đăng ký thường trú về Q.3 được vì thực tế anh không cư trú tại đó.



* Toi da va dang song, hoc tap tai TP Da Nang tu nam 2001 den nay. Hien tai toi da tot nghiep Dai hoc va dang co mot cong viec on dinh tai Da Nang. Trong suot thoi gian qua toi luon khai bao tam tru tam vang day du cho CA phuong noi toi cu tru. Nay toi muon dang ky thuong tru tai vao ho khau gia dinh cau mo ruot cua minh, nhung khong biet co duoc khong vi trong 6 thang qua toi khong dang ky tam tru tai day ma dang ky tai mot phuong khac.
(Hoang Van Tuan, 24 tuổi, Nam, 164 Nguyen Van Linh - Da nang, Nhan vien Kinh doanh)

- Trung tá Ngô Như Cường - Phó trưởng phòng hộ khẩu C13:  Bạn phải có giấy tạm trú có thời hạn hoặc xác nhận của CA phường nơi tạm trú về thời hạn tạm trú liên tục tại TP Đà Nẵng từ 1 năm trở lên.

Tôi có nhà chung cư tại quận 1 (TP.HCM), giấy tờ nhà hợp lệ do tôi đứng tên, khi mua bán có qua công chứng Nhà nước. Hiện nay tôi làm giấy ủy quyền cho con tôi được ở căn nhà trên. Con tôi đang là sinh viên, có sổ KT3 tại căn nhà trên đã 4 năm. Xin cho biết con tôi có đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú tại TP.HCM không? Nếu được thì làm thủ tục đăng ký tại đâu?
(huynhthienly, 47 tuổi, Nam, 50/19 thành thái - Rạch giá - KIên giang, công nhân)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Theo quy định tại điều 28, Luật Cư trú thì học sinh - sinh viên học tại các trường và cơ sở giáo dục khác không được cấp giấy chuyển hộ khẩu. Do vậy, con của chị không đủ điều kiện để đăng ký thường trú tại TP.HCM.



* Toi dang o Go Gap (TP.HCM) va dang ky tam tru o day. Toi muon nhap ho khau vao nha ban toi o Q.Phu Nhuan (da duoc su dong y cua chu nha) co duoc khong, can nhung thu tuc gi ?
(mai duc thanh, 27 tuổi, Nam, 70 c nguyen hong f1 go vap, nhan vien van phong)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Theo quy định của Luật Cư trú, để đăng ký thường trú thì người xin đăng ký phải thường xuyên sinh sống tại địa chỉ xin đăng ký. Vì vậy anh đang tạm trú ở Gò Vấp thì không thể xin đăng ký thường trú tại Phú Nhuận được.



* Hiện nay tôi đã có đăng ký KT3 ba năm liên tục tại Hà Nội. Tôi đã có Giấy Chứng nhận Quyền sử dụng đất đứng tên tôi tại Quận Long Biên (Hà Nội), tuy nhiên tôi chưa có nhà ở trên mảnh đất đó. Vậy tôi có được đăng ký nhập hộ khẩu vào địa chỉ trên hay không?
(Vũ Thu Phương, 26 tuổi, Nữ, 158 Hồng Mai Hà Nội, Bác Sỹ)

- Trung tá Thẩm Hữu Trọng, Đội phó đội đăng ký hộ khẩu - Phòng PC13: Theo quy định điểm A khoản 1 điều 5 nghị định 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 có quy định giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai là phải có nhà trên đất ở đó. Do đó trường hợp của bạn không được đăng ký hộ khẩu vào TP Hà Nội. Vì theo quy định của của Luật cư trú thì chỉ được nhập hộ khẩu vào chỗ ở hợp pháp chứ không phải vào đất hợp pháp.

* Tôi là giảng viên trường ĐH Y Hà Nội (đã có quyết định tuyển dụng chính thức tháng 5/2007). Tôi có mua một căn nhà tập thể tầng 1 (40m2) của Bộ Thương mại ở Khâm Thiên, đã có sổ đỏ. Sổ đỏ của căn hộ này đứng tên của người chủ trước. Tôi và người chủ trước này mới chỉ làm giấy tờ viết tay. Nay tôi muốn đăng ký hộ khẩu thì tôi phải làm những thủ tục gì? Và tôi muốn hỏi phí chuyển quyền sử dụng nhà là bao nhiêu?
(Nguyễn Mai Lan, 27 tuổi, Nữ, tập thể Bộ Thương Mai, Khâm Thiên, Hà Nội, giảng viên)

Trung tá Thẩm Hữu Trọng, Đội phó đội đăng ký hộ khẩu - Phòng PC13: Trường hợp của bạn sẽ được giải quyết nếu có đầy đủ các giấy tờ sau: Phiếu thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu, bản khai nhân khẩu, giấy chuyển hộ khẩu, giấy tờ chứng minh chỗ ở, giấy tờ xác nhận của UNND phường nơi có nhà trên. Còn phí chuyển nhượng bạn phải hỏi bên Sở Tài nguyên -Môi trường và Nhà đất.

* Toi co con 12 thang tuoi dang o nho nha ong ngoai, vay toi xin nhap ho khau con toi tai nha ong ngoai co duoc khong? Neu duoc thi can phai lam nhung thu tuc gi?
(phan gia tien, 30 tuổi, Nam, nam, giao vien)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Con chị có thể được đăng ký thường trú tại nhà ông ngoại nếu anh chị có văn bản đồng ý cho cháu đăng ký thường trú cùng ông ngoại.



Tôi có Giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể. Tôi lấy vợ và ở chỗ khác. Nay tôi muốn lập sổ hộ khẩu gia đình thì cần những thủ tục gì?
(Nguyễn Văn Sơn, 31 tuổi, Nam, Giáo viên Trường Cao đẳng nghề Bắc Giang, Giáo viên)

- Thượng tá Vũ Xuân Dung - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an: Anh chỉ cần xuất trình giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp tại nơi anh đang ở và đến cơ quan đăng ký để làm thủ tục xin lập sổ hộ khẩu.



Viet kieu dinh cu o nuoc ngoai nhung van con quoc tich VN. Nay muon ve VN sinh song luon co xin nhap ho khau duoc khong? Thu tuc don xin nhap ho khau gom nhung gi? Kinh xin lanh dao Cuc Canh sat quan ly hanh chanh ve trat tu xa hoi vui long tra loi giup.
(NGUYEN NGOC HAI, 49 tuổi, Nam, 2300 LAZY HOLLOW APT 410D HOUSTON TX 77063 USA, EMPLOYEE)

- Trung tá Ngô Như Cường - Phó trưởng phòng hộ khẩu C13: Theo qui định tại thông tư số 06 ngày 1/7/2007 của Bộ CA thì Người VN định cư ở nước ngoài vẫn còn quốc tịch VN trở về nước sinh sống khi đăng ký thường trú, ngoài thủ tục quy định chung thì còn phải xuất trình một trong các giấy tờ sau:

+ Hộ chiếu VN hoặc giấy tờ thay hộ chiếu VN có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của lực lượng kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu.

+ Giấy tờ chứng minh còn quốc tịch VN do cơ quan đại diện VN ở nước ngoài cấp kèm theo giấy tờ chứng minh được về VN thường trú của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

+ Giấy chứng nhận có quốc tịch VN do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp, kèm theo giấy tờ chứng minh được về nước thường trú của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.