Đăng ký hộ khẩu theo Luật Cư trú: Dân "chết" vì quy hoạch treo!

04/07/2007 23:24 GMT+7

Dù mới bước sang ngày thứ ba thực hiện Luật Cư trú, nhưng đã có hàng trăm trường hợp người dân ở quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phải "ôm" hồ sơ về. Bởi nhà, đất của họ bị dính... quy hoạch (QH) treo.

Công an chỉ về phường, phường bảo lên quận!

Sáng 4.7, anh H.V, nhà ở khối Trung Nghĩa, phường Hòa Minh tất bật mang một mớ giấy tờ gồm hợp đồng lao động của cả hai vợ chồng, giấy tạm trú dài hạn và cả "sổ đỏ" căn nhà đứng tên hai vợ chồng lên Công an quận Liên Chiểu làm thủ tục nhập hộ khẩu (HK). Cán bộ ở đây xem xong, gật đầu và phát cho anh 3 mẫu khai, dặn: "Về làm đơn xác nhận nói rõ nhà không tranh chấp, không nằm trong khu QH.
Trả lời PV Thanh Niên, thượng tá Ngô Thanh Hải, Trưởng phòng PC13 - Công an TP Đà Nẵng cho biết, sau 3 ngày thực hiện Luật Cư trú, trên địa bàn TP nảy sinh hai vấn đề nổi cộm. Đó là nhu cầu đăng ký HK rất lớn, nhưng nhiều người không đáp ứng về chỗ ở hợp pháp, bởi hầu hết chủ nhà diện cho thuê, cho mướn không chấp thuận cho người thuê đăng ký HK vì sợ nảy sinh các tranh chấp về sau. Bên cạnh đó, một số ít lãnh đạo xã, phường khi xác nhận cho công dân về chỗ ở hợp pháp còn dè dặt, chưa phân biệt đất đã có quyết định thu hồi và đất nằm trong khu QH là khác nhau. Đối với đất nằm trong vùng QH (không thuộc mục 4, điều 4 - Nghị định 107/2007/NĐ-CP) mà người dân có nhu cầu đăng ký HK thì Luật Cư trú không cấm.

Nếu có nằm trong khu QH thì phải chứng minh được đến thời điểm này gia đình chưa nhận được quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền. Chỉ cần phường xác nhận vào, mang lên đây là được".  Anh H.V về phường, vào tổ "một cửa" nộp đơn. Nhân viên ở đây nói: "Muốn xác nhận có QH hay không, anh phải mang lên quận". Chạy ngược lên UBND quận Liên Chiểu, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) cho biết: "Nhà, đất của anh nằm trong khu QH, không thể chuyển dịch HK".

Anh H.V kể, nhà anh xây từ năm 2000, tạm trú suốt từ đó, đóng đầy đủ nghĩa vụ với địa phương... giờ mới nghe "nhà nằm trong diện giải tỏa". Nhớ lời cán bộ thụ lý ở công an quận, anh H.V gặng hỏi đã có quyết định thu hồi đất chưa ? Cán bộ Phòng TNMT cho biết: "Đã có quyết định thu hồi đất từ năm 2003, phường hoặc Ban quản lý dự án đang giữ" (?).

Quyết định thu hồi đất đang ở đâu?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, trên địa bàn quận hiện có hơn 2.000 trường hợp đã có quyết định thu hồi đất từ 2002 - 2003 nhưng người dân chưa nhận được, tập trung tại khu đô thị Tây Bắc và khu dân cư Trung Nghĩa thuộc hai phường Hòa Minh và Hòa Khánh Bắc. Hiện, hàng ngàn quyết định thu hồi đất này đang "nằm đâu đó quận cũng không biết".

Cũng theo ông Hưng, trước đây để theo dõi tình hình, quận phải cử cán bộ lên Sở TNMT sao lục. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh và ông Nguyễn Văn Quang, cán bộ địa chính phường này cùng khẳng định: "Phường không giữ các quyết định thu hồi đất của dân. Nếu có thì chúng tôi đã phát ngay cho dân biết chứ chúng tôi chẳng giữ để làm gì".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một phần trong tổng dự án khu đô thị Tây Bắc được phân kỳ đầu tư năm 2007, số còn lại "nằm im" từ 4 - 5 năm qua. Ngay cả khu dân cư Trung Nghĩa cũng bị "treo" suốt nhiều năm liền! Chính vì lẽ đó, mà các ban quản lý dự án không dám chuyển các quyết định thu hồi đất đến dân. Ông Đàm Quang Hưng cho biết thêm, UBND quận đã nhiều lần kiến nghị thành phố "hủy các quyết định thu hồi đất đã ký nhưng chưa chuyển đến dân" để tạo điều kiện cho người dân làm "sổ đỏ" hoặc đăng ký HK. Nhưng không hiểu sao, sự việc liên quan đến đời sống hàng ngàn hộ dân như thế cứ chìm vào im lặng.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.