Abbott giảm giá thuốc trị AIDS

05/07/2007 20:53 GMT+7

Theo hãng tin Reuters, Bộ Y tế Brazil cho biết Tập đoàn dược phẩm Abbott Laboratories đã đồng ý giảm thuốc chống AIDS Kaletra xuống 29,5% so với giá trước đây, giúp nước này giảm đến 10 triệu USD tiền mua thuốc AIDS mỗi năm.

Thỏa thuận trên được diễn ra vào thời điểm các công ty dược chính trên thế giới đang hết sức nhạy cảm trước thái độ sẵn sàng “phá rào”, bất chấp luật bản quyền thuốc của những quốc gia đang phát triển để hướng đến nhập thuốc giá rẻ hơn. Vào tháng 5, Tổng thống Lula Da Silva đã ký sắc lệnh đầu tiên cho phép nước này phớt lờ luật bản quyền chế tạo thuốc điều trị AIDS để nhập một loại thuốc rẻ do Ấn Độ sản xuất.

Do đó, Bộ Y tế cho rằng những hãng dược khác nên theo chân Abbott giảm giá thuốc chống AIDS để người nghèo có thể tiếp cận được phương pháp chữa bệnh này. Brazil được cộng đồng thế giới khen ngợi trước kế hoạch chống HIV và AIDS, trong đó có biện pháp cấp thuốc AIDS miễn phí cho bệnh nhân. Chính sách trên đã giúp giảm 50% tỉ lệ người chết vì AIDS tại Brazil và đồng thời tiết kiệm chi phí khổng lồ cho các bệnh viện. Sau Brazil, Abbott cho biết sẽ giảm giá thuốc AIDS cho 45 nước có thu nhập trung bình hoặc thấp.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.