Chưa tốt nghiệp vì không có... chứng minh nhân dân

05/07/2007 20:00 GMT+7

Sinh viên năm cuối nào trước khi chạm tay vào tấm bằng cử nhân, cũng phải trải qua không ít thủ tục giấy tờ, và nhiều người lâm đã vào cảnh điêu đứng vì những nguyên tắc cứng nhắc...

Tốt nghiệp muộn 2 tháng vì chậm chứng minh nhân dân 2 giờ

Theo quy định, sinh viên muốn nhận bằng tốt nghiệp phải ký tên vào bảng ký nhận bằng. Trong đó, sinh viên phải ghi rõ số Chứng minh nhân dân (CMND) và phải xuất trình CMND của mình mới được ký nhận. Đây là một cách để sinh viên tự hứa sẽ chịu trách nhiệm với tấm bằng của mình sau này. Tuy nhiên, có những trường hợp chỉ vì chút sơ suất, SV bị lỡ mất rất nhiều cơ hội việc làm.

H.T.N, sinh viên ĐH Ngoại ngữ thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội,  bị mất CMND và đang làm lại nên không được ký nhận bằng.  16h ngày 28.6, N. mang CMND mới đến khoa để ký nhận bằng thì chị văn thư ở văn phòng khoa cho biết bảng ký nhận bằng đã được chuyển lên Phòng Đào tạo từ 14h, và bảo N. lên đó hỏi. Tuy nhiên, khi N. lên Phòng Đào tạo để xin ký nhận thì được trả lời: "Tháng 9 em quay lại lấy bằng".

Được biết, lễ nhận bằng của trường diễn ra vào ngày 30.6, N. buồn rầu: "Vậy là mình không nộp hồ sơ học văn bằng 2 như dự định được, chỉ vì chậm CMND mất 2 giờ".

Cùng khoa N. có 2 sinh viên cũng gặp trường hợp tương tự: không được lấy bằng do không có CMND để làm thủ tục ký nhận bằng. Các sinh viên này cho biết: Họ cũng không được nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp trong vòng 2 tháng tới để có thể làm hồ sơ xin việc.

"Nguyên tắc là nguyên tắc"

Theo thầy Nguyễn Khắc Phong - Trưởng phòng Công tác - Chính trị - Sinh viên thì lịch ký nhận bằng đã được thông báo ngay từ đầu năm học cho sinh viên toàn trường. Thông báo này đã cũng đã được dán ở bảng tin của trường. Theo đó, sinh viên phải đến văn phòng khoa mình làm thủ tục ký nhận bằng vào ngày 26.6.2007, trước ngày nhà trường tổ chức lễ trao bằng (30.6) là 4 ngày. Những sinh viên không hoàn thành ký nhận đúng thời hạn trên sẽ được nhận bằng vào sau ngày 5.9, vì từ 30.6 đến đầu tháng 9, nhà trường không phát bằng do bận làm công tác tuyển sinh.

Chị Đào - người trực tiếp làm công tác phát bằng về các khoa cho biết: Những sinh viên không được nhận bằng vào ngày 30.6 cũng sẽ không được nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp, vì nhà trường không làm giấy chứng nhận tốt nghiệp cho những sinh viên đã được cấp bằng.

Như vậy, trong thời gian từ 30.6 đến ngày 5.9, những sinh viên không được cấp bằng đợt đầu như N. sẽ không có bằng tốt nghiệp cũng như giấy chứng nhận tốt nghiệp để làm hồ sơ xin việc hay những việc khác.

Khi được hỏi: Tại sao 30.6 mới phát bằng, mà 28.6 đã không giải quyết cho sinh viên xin được ký nhận, thầy Phong cho biết: "Nhà trường, phòng đào tạo, văn phòng khoa còn có rất nhiều công việc phải làm, làm sao có thể cho sinh viên muốn đến ký nhận lúc nào cũng được. Không thể có bất cứ linh động nào trong những trường hợp này".

Đồng ý là cần có những nguyên tắc và cần phải làm theo nguyên tắc. Nhưng thiết nghĩ, chỉ cần một chút "mềm dẻo" trong khẩu xử lý, thì nhà trường đã "cứu" cho sinh viên của mình biết bao cơ hội. Liệu có phải cứ nguyên tắc là phải cứng nhắc?

Ý kiến của sinh viên

Trần Mai Hà ( ĐH KHXH&NV): Tôi thấy điều này thật vô lý. Tại sao lại không cho sinh viên ký nhận bằng ngay cả khi chưa được phát bằng? Thời gian này đang thi đại học nên đúng là
nhà trường rất bận rộn, nhưng chẳng lẽ vì thế mà để sinh viên đợi tới hơn 2 tháng mới được lấy bằng?

Tạ Ngọc Hưng (ĐHBKHN): Tôi nghĩ nhà trường chỉ cần có thẻ sinh viên, hoặc các giấy tờ khác có thể chứng minh được bạn đó là sinh viên của lớp là được, đâu nhất thiết phải chứng minh nhân dân. Nhà trường có thể linh động hơn trong trường hợp này. Hơn hai tháng mới có thể lấy bằng, bao nhiêu cơ hội việc làm đi qua.

Tạ Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.