Hà Nội: Bến xe quá tải vì lượng thí sinh trở về quê

10/07/2007 14:03 GMT+7

Em chỉ còn 60 nghìn trong túi để trả tiền ô tô và xe ôm về đến nhà. Quê em ở huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang". Đó là bộc bạch của Nga - thí sinh dự thi ĐH Ngoại Ngữ - ĐHQG Hà Nội. Và còn rất nhiều câu chuyện ở bến xe...

Sáng nay 10.7, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối của đợt thi thứ hai (kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ 2007), vào khoảng 9h sáng đã có rất đông người nhà và thí sinh tại các bến Mỹ Đình, Hà Đông.

Bác Lộc, quê ở Phú Thọ chia sẻ: "Về sớm thôi cháu ạ, ở Hà Nội vừa nóng mà cái gì cũng mất tiền. Bác đưa em đi thi từ hôm 2.7 đến hôm nay đã mất hơn 2 triệu đồng, bằng cả tháng lương hưu". Bỏ chiếc bánh mỳ khô không khốc đang ăn dở, Nhã - con gái bác Lộc cười: "Em nhớ nhà lắm rồi, đây là lần đầu tiên em xuống Hà Nội, em thi cả 2 khối A và B, cũng tranh thủ được một ngày trước khi đi đi thăm xung quanh Hà Nội, nhưng tiếc là chưa được vào Lăng Bác".

Xe đi Phú Thọ đến 12h mới chuyển bánh, hai bố con Nhã kiếm được một góc trong nhà xe ngồi tạm chờ xe. Gần họ là một tốp học sinh cũng đang "tiếp sức sau kỳ thi" bằng món bánh mỳ chấm sữa. Nguyên - dự thi vào trường Sư phạm Hà Nội, quê ở Sơn Dương (Tuyên Quang) vui vẻ nói: "Em thi khối B, lúc hết giờ thi, em bắt xe ôm đến bến Mỹ Đình nhưng không kịp chuyến 9h15 đi Tuyên Quang, đành ngồi chờ chuyến 12h vậy. Em làm bài cũng bình thường, Toán không được tốt lắm".


Thí sinh và người nhà đang chờ tại bến xe Mỹ Đình (Ảnh H.M)

Bên canh Nguyên là Hưng - cùng quê Tuyên Quang. Hưng thi Kinh tế của ĐHQG Hà Nội, thì giọng buồn buồn: " Tiếng Anh dài quá, em làm không hết, tiếc quá. Em cũng muốn ở lại để đi chơi Hà Nội lắm vì mới xuống hôm mùng 6. Nhưng mà mẹ cho có 400 nghìn, giờ trong túi còn 80 nghìn. Em mua được chục cái bánh mỳ làm qua cho các em ở nhà, còn lại chắc chỉ đủ tiền về đến nhà".

Chăm chú vào tờ đề thi Tiếng Anh, Khổng Thị Nguyệt, quê ở Ba Vì (Hà Tây) tâm sự: "Các dạng bài đều rất quen thuộc, môn Tiếng Anh em làm cũng tương đối tốt, nhưng Toán ngày hôm qua thì chán quá, em bất ngờ vì đề khó hơn năm ngoái. Đây là năm thứ 3 em đi thi rồi, năm ngoái đỗ vào dân lập Phương Đông nhưng em lại không học". Cô bé lại rơm rớm nước mắt: "Nếu đi học thì bây giờ em đã là SV rồi". Nguyệt đang ngồi chờ chuyến xe lúc 13h30 cùng mẹ.


Xem lại đề thi trong lúc chờ xe (Ảnh H.M)

Vội vã xuống xe buýt, hai mẹ con bạn Trần Thị Thùy - thí sinh vừa dự thi Học viện Báo Chí Tuyên truyền đang loay hoay không biết tìm xe đi Thái Nguyên ở đâu thì được sự chỉ dẫn của các bạn SV tình nguyện trường ĐH Sư phạm trực tại bến. Một bạn TNV cho biết: "Đội SVTN vẫn trực từ 6h sáng đến 6h tối tại bến xe để giúp đỡ, tư vấn cho các bạn thí sinh và phụ huynh về các chuyến xe đi tỉnh. Nếu có ai bị lỡ xe thì đội lại lo tìm chỗ trọ cho họ".

Nhưng không phải ai ra bến cũng về thẳng nhà. Rất nhiều thí sinh lại tiếp tục hành trình thi cao đẳng. Nguyễn Thu Hoài, Quê ở Hòa Bình đang chờ xe ở bến Hà Đông nói: "Em lên Thái Nguyên để thi tiếp vào trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt Đức vì thấy làm bài thi ĐH không tốt lắm. Còn 30 phút nữa xe mới chạy nên em ngồi chờ ở đây".

Khoảng 10h30 bến xe Mỹ Đình và Hà Đông đã chật kín người. Kết thúc môn thi Địa, các thí sinh khối C cũng đã ra bến đề về nhà. Nguyễn Văn Dũng, quê ở Hà Giang chia sẻ: "Em thi trường Ngoại thương nhưng lại trọ nhà người quen dưới Mai Động, nên khi thi xong em ra bến luôn. Xe Hà Giang phải đến 15h30 phút mới xuất bến, em đã ăn tạm bát mỳ tôm ngồi chờ xe về".

Vội vã trở về nhà sau những ngày thi cử căng thẳng, rất nhiều thi sinh tiếc nuối vì chưa có dịp đi thăm Hà Nội. Nhưng như Phương, quê ở Vĩnh Phúc, vẫn cười tươi với tràn trề hy vọng: "Hẹn gặp lại Hà Nội vào tháng 8 với tờ giấy báo trúng tuyển trên tay. Lúc đó em sẽ đi khám phá Hà Nội để thỏa ước mơ".

Những hình ảnh ghi lại được tại bến xe Mỹ Đình trong buổi sáng kết thúc đợt thi thứ 2:

      
Chờ xe lâu quá (Ảnh H.M)


Bạn ơi, 14h30 gọi tớ dậy nhé (Ảnh H.M)

Tiếp sức cho thí sinh bây giờ bọn mình cũng phải tiếp sức nào (Ảnh H.M)


Lúc chờ xe tranh thủ xem gợi ý giải môn Toán trên báo Thanh Niên (Ảnh H.M)

Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.