Chưa có "lời giải" về nhà siêu mỏng, siêu méo

12/07/2007 23:48 GMT+7

* Chỉ có 1/3 công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đúng tiến độ Sáng 12.7, kỳ họp thứ 9 HĐND khóa XIII bước vào phần chất vấn và trả lời chất vấn. Phó chủ tịch UBND TP Lê Quý Đôn đã trả lời một số kiến nghị mà cử tri quan tâm như: cổ phần hóa doanh nghiệp, giải phóng mặt bằng, sử dụng đất lãng phí, bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ, quản lý khu đô thị mới, giải phóng mặt bằng (GPMB) đường Hùng Vương - Cầu Giấy...

Trả lời câu hỏi về giải pháp khắc phục tình trạng "nhà siêu mỏng, siêu méo" mọc ở các tuyến đường mới mở, ông Tô Anh Tuấn - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc nói: "Giải pháp cơ bản nhất là khi mở đường phải đồng thời xây dựng 2 tuyến phố, và phải làm kỹ công tác chuẩn bị mở đường, xây phố để có thể thu hồi các thửa đất không đủ diện tích xây dựng theo quy định. Thứ hai là phải tăng cường quản lý xây dựng, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm, cố tình không chấp hành. Sau nữa, phải vận động, tạo điều kiện cho các hộ chuyển nhượng cho nhau để hợp khối các nhà quá mỏng, quá bé. Những trường hợp không chịu chuyển nhượng sẽ phải cưỡng chế thu hồi, hoặc không cho xây dựng". Đại biểu Ngô Văn Ny vặn lại: "Tại kỳ họp trước, cũng có 2 câu hỏi về nhà siêu mỏng, siêu méo mà văn bản trả lời của ông Tuấn lúc đó so với bây giờ cũng không có gì khác. Nên đây là tái chất vấn, vậy thì vấn đề từ năm ngoái đến nay sao vẫn để đấy?".

Ông Tuấn nói: "Các chính sách hiện tại chưa giải quyết hài hòa lợi ích của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp, loại ích của người dân. TP nên có cơ chế cho các hộ dân bị thu hồi đất để xây dựng tuyến phố dọc 2 bên đường mới mở được tái định cư ngay tại các tuyến phố này". Cũng chính vì câu trả lời này, một số đại biểu cho rằng, ông Tuấn vẫn chưa có "lời giải" về nhà siêu mỏng, siêu méo. 

Trả lời chất vấn của các đại biểu về công trình cầu Vĩnh Tuy chậm tiến độ so với kế hoạch, Giám đốc Sở KH-ĐT Triệu Đình Phúc giải trình: "Do nhiều lý do khách quan vì đây là  dự án quy mô lớn, phức tạp, có tổng vốn đầu tư lớn tới 400 triệu USD, lại gặp một số khó khăn về thủ tục hành chính mới, và năng lực của nhà thầu...". Đáng chú ý, nhiều đại biểu không tán thành và bức xúc với việc ông Triệu Đình Phúc cho biết: "Chỉ có 1/3 số công trình chào mừng 1.000 năm Thăng Long sẽ hoàn thành đúng tiến độ vào dịp kỷ niệm".

Chiều 12.7, vấn đề được các đại biểu quan tâm là: "Có hay không sự thất thoát cả trăm tỉ đồng trong việc thành phố bán nhà số 1B phố Đặng Thái Thân - thuộc diện nhà biệt thự cho hơn 10 hộ dân ở đây theo Nghị định 61/CP?". Ông Vũ Văn Hậu - Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: "Việc bán nhà 1B Đặng Thái Thân theo NĐ 61/CP cho 10 hộ dân ở đây là theo đúng quy định của Nhà nước. Việc chênh lệch lớn với giá thị trường, Sở sẽ xem xét; còn việc sau khi có sổ đỏ, các hộ này bán cho người khác là việc của họ, sau này có phát sinh sai sót về việc kê khai căn buồng 12m2 của một hộ dân ở đây, Sở sẽ kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ liên quan".

Tiếp theo, Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin Phạm Quang Long trả lời nội dung chất vấn về kết quả thực hiện Nghị quyết số 08/2005 của HĐND TP về quản lý một số hoạt động dịch vụ quảng cáo, vũ trường. Ông Long cho biết, Sở VHTT đang chủ trì kế hoạch xây dựng đề án quy hoạch karaoke, vũ trường trên địa bàn từng quận, huyện. Ông nói trước HĐND: "Quy hoạch karaoke trên từng địa bàn có rất nhiều điều "vướng". Ví dụ, khi chúng tôi định cấm tiếp viên nữ trong nhà hàng thì bị phản đối ngay bởi những lý do a, b, c...". Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Đức Tân về quá nhiều sai phạm quảng cáo trên địa bàn Hà Nội, Ông Long cho rằng: "Gần như 100% doanh nghiệp có phép đều làm sai khi quảng cáo. Ví dụ như 180m thì họ làm trên 200m. Có doanh nghiệp nói thẳng với tôi rằng, khi xin biển quảng cáo tôi mất vài m2 đất cho ông A, chục m2 đất cho ông B nên tôi cũng phải "xà xẻo" thêm vài mét biển quảng cáo của tôi. Quả thật là tôi chưa tin chuyện đó lắm. Nhưng qua điều tra thấy đúng là có chuyện đấy thật. Tôi xin nhận là hậu kiểm của chúng tôi còn kém, chúng tôi sẽ sửa chữa. Tuy nhiên, phải nói thật là các cơ quan của thành phố chúng ta phối hợp với nhau còn chênh nhau".

17 giờ 12.7, ngày dành riêng để chất vấn và trả lời chất vấn kết thúc, vẫn còn 3 vấn đề chưa được đem ra mổ xẻ. Đó là: kết quả thanh tra công vụ 6 tháng đầu năm 2007; vệ sinh an toàn thực phẩm; kết quả thực hiện việc bàn giao quản lý thu của doanh nghiệp ngoài quốc doanh về các quận, huyện. Chủ tọa kỳ họp đề nghị UBND TP gửi văn bản trả lời về biện pháp quản lý, giải pháp cho những sai phạm của những lĩnh vực trên tới các đại biểu.

 Việt Chiến - Phương Liên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.