Dầu ô-liu giúp ngừa HIV lây lan

16/07/2007 19:47 GMT+7

Dầu ô-liu có thể giúp làm chậm quá trình vi-rút HIV lây lan. Các nhà khoa học thuộc ĐH Granada (Tây Ban Nha) đã phát hiện ra rằng a-xít maslinic - một hợp chất có nhiều trong dầu ô-liu - giúp ngăn chặn serin-protease, một loại enzyme được vi-rút HIV sử dụng để tự phát tán và lây lan trong cả cơ thể người bệnh.

Cảnh báo về chế độ ăn phương Tây

Ảnh: BBC

Những phụ nữ châu Á ở thời kỳ hậu mãn kinh thường dùng chế độ ăn phương Tây (gồm nhiều thịt đỏ, cá biển, tinh bột, sữa và đồ ngọt) có nguy cơ phát triển ung thư vú cao hơn những người khác.

Theo BBC, nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc trên 1.500 phụ nữ Trung Quốc cho thấy, những người có chế độ ăn kể trên có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp hai lần so với nhóm người có chế độ ăn nhiều rau xanh, chế phẩm từ đậu nành và cá nước ngọt.

Để có phổi khỏe, ăn nhiều rau quả

Ảnh: The Times

Thanh thiếu niên ăn nhiều trái cây, rau xanh và cá sẽ ít có nguy mắc bệnh hen suyễn, ho, viêm phế quản mãn tính và thở khò khè. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Canada sau khi theo dõi chế độ dinh dưỡng của 2.112 học sinh lớp 12.

Nghiên cứu cho thấy, những em hay than phiền về bệnh suyễn, khó thở thường là những em ít tiêu thụ trái cây, trong chế độ ăn thiếu các loại vitamin C, E, chất a-xít béo omega-3 và beta-carotene. Cũng theo các chuyên gia, chỉ cần ăn một quả táo mỗi ngày cũng giúp giảm phần nào nguy cơ mắc bệnh hen suyễn.

H.Y

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.