Nhật Bản: Lo ngại về an toàn hạt nhân sau động đất

17/07/2007 23:47 GMT+7

Theo Reuters, Nhật Bản đang tiến hành kiểm tra khả năng bị rò rỉ chất phóng xạ lần 2 tại Nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki Kariwa ở tỉnh Niigata sau trận động đất mạnh 6,8 độ Richter hôm 16.7.

Vào hôm qua, nhà chức trách Niigata cho biết khoảng 100 thùng chứa chất thải phóng xạ ở nồng độ thấp đã bị ngã đổ trong cơn động đất. Một vài thùng bị bung nắp. Giới chức nhà máy cũng xác nhận một lượng nhỏ chất phóng xạ, gồm cobalt 60, iodine và chromium-51, đã phát tán vào không khí.

Trước đó, khoảng 1.200 lít nước chứa chất phóng xạ tràn khỏi thùng chứa và rò rỉ ra biển. Dù lãnh đạo nhà máy khẳng định vụ rò rỉ đầu tiên không ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay môi trường, nhưng sự cố tại Kashiwazaki Kariwa đã thổi bùng lo ngại về sự an toàn của 55 nhà máy điện hạt nhân ở Nhật.

Ngoài ra, việc thông báo chậm trễ về sự rò rỉ chất phóng xạ đã khiến giới bảo vệ môi trường nghi ngờ. Đến nay, đã có 9 người chết và hơn 1.000 người bị thương trong vụ động đất. Gần 13.000 người phải tạm trú ở các trung tâm cứu hộ.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.