Tai nạn hàng không tại Brazil: Máy bay đã tiếp đất quá nhanh

19/07/2007 23:40 GMT+7

Cơ quan điều tra tại Sao Paulo đang phân tích hình ảnh từ những máy thu hình an ninh để tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn thảm khốc tại sân bay Congonhas hôm 17.7.

Các đoạn băng ghi hình cho thấy ban đầu có một máy bay hạ cánh và chạy dọc đường băng trong 11 giây rồi dừng lại. Sau đó, chiếc A-320 của Hãng TAM chở theo 186 hành khách đáp xuống. Nó chỉ mất 3 giây để lao đi gần hết đường băng trước khi trượt ra ngoài. Khi chiếc A-320 trượt khỏi đường băng và lướt qua phía trên con đường cao tốc kế bên, có dấu hiệu cho thấy phi công định cho máy bay cất cánh trở lại nhưng thất bại. Kết quả là máy bay đâm vào tòa nhà nằm cạnh một trạm xăng. Báo O Globo dẫn lời đại diện của Không quân Brazil, đơn vị giám sát hệ thống không lưu nước này, cho rằng máy bay đã chạy quá nhanh sau khi tiếp đất.

Đến hôm qua, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 180 thi thể, trong đó có nhiều thi thể bị cháy đen hoặc không còn nguyên vẹn, rất khó xác định. Đại diện của TAM Airlines khẳng định toàn bộ 186 người trên máy bay đã chết. Ba nhân viên của TAM làm việc tại tòa nhà nói trên cũng thiệt mạng và 5 người khác mất tích. Cũng theo O Globo, các báo cáo không chính thức cho biết một số người đang lái xe trên đường cũng bị máy bay tông chết. Ông N.Miranda, Trưởng phòng cứu hỏa Sao Paulo, nói rằng tổng số người thiệt mạng vào khoảng 200. Về phía Hãng TAM, Chủ tịch M.Bologna cho biết chiếc A-320 đang ở trong tình trạng tốt trước khi bị nạn và do những phi công giàu kinh nghiệm lái. Về đường băng tại sân bay Congonhas, Hãng tin BBC cho biết người ta đã làm lại bề mặt đường băng nhưng chưa hoàn tất hệ thống rãnh thoát nước. Điều này có thể khiến có nhiều nước mưa đọng trên đường băng, gây trơn trượt.

Đ.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.