Pháp: Cựu Tổng thống Jacques Chirac bị điều tra

20/07/2007 16:08 GMT+7

Ngày hôm qua 19.7, ông Jacques Chirac - cựu Tổng thống Pháp, người không còn được bảo vệ bởi luật miễn tố trước pháp luật dành cho Tổng thống kể từ ngày 17.6.2007 đã bị các thẩm phán xét hỏi về các vấn đề liên quan đến một vụ bê bối tài chính của đảng RPR từ thời ông còn nắm giữ chức vụ Thị trưởng Paris.

Đây là vụ án liên quan tới những cáo buộc cho rằng một số nhân viên từ đảng bảo thủ của ông đã được đưa vào danh sách nhận lương của Toà thị chính Paris một cách bất hợp pháp. Các thẩm phán muốn làm rõ những liên quan của ông Jacques Chirac tới việc sử dụng công quỹ bất hợp pháp xảy ra trong suốt 18 năm khi ông là Thị trưởng Paris từ năm 1977 đến 1995.

Được biết, vị cựu Tổng thống này đang bị thẩm vấn ở văn phòng của ông tại Paris với sự hiện diện của luật sư riêng của ông.

Trong năm 2004, một nhân vật thân cận của ông Jacques Chirac là Alain Juppe đã bị buộc tội liên quan đến vụ này và bị cấm tham gia hoạt động chính trị trong một năm.

Tuy bị điều tra với vai trò ‘nhân chứng hỗ trợ’ thay vì là nhân chứng bình thường nhưng vẫn có khả năng ông sẽ bị cáo buộc về mặt hình sự. Trước đây, ông Jacques Chirac trong vai trò Tổng thống Pháp đã được hưởng quyền miễn tố trong hai vụ điều tra liên quan tới cái chết của một thẩm phán Pháp ở Djibouti và một vụ án khác có tên gọi là Clearstream. Vụ Clearstream liên quan đến một âm mưu cáo buộc nhằm loại bỏ ông Nicolas Sarkozy trước khi ông này nối tiếp ông Jacques Chirac vào cương vị Tổng thống Pháp.

Văn phòng vị cựu Tổng thống này nói rằng vì hai vụ việc kể trên xảy ra trong thời gian ông Jacques Chirac tại chức và được hưởng quyền miễn tố theo quy định của pháp luật nên ông không phải cung cấp các lời khai có liên quan đến hai vụ này.

Cựu Thủ tướng Pháp, ông Dominique de Villepin cũng sẽ phải ra trả lời cơ quan điều tra về vụ Clearstream trong tuần sau và có thể cũng phải đối diện với các cáo buộc ban đầu. Cả hai ông Chirac và Villepin hiện vẫn khẳng định rằng họ không làm điều gì sai trái và bác bỏ mọi cáo buộc.

Vĩnh Bảo (theo BBC News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.