Đẩy mạnh ứng dụng và phát triển thương mại điện tử trong cả nước

24/07/2007 11:31 GMT+7

Sáng nay (24/7), tại Hà Nội, Bộ Thương mại phối hợp với Ban vận động Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Đại hội toàn thể lần thứ nhất Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom).

Theo đánh giá của các đại biểu, sự phát triển như vũ bão của thương mại điện tử (TMĐT), đang làm cho nguồn nhân lực TMĐT thiếu hụt. Đây là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Mặc dù hoạt động tuyên truyền, phổ biến, đào tạo về TMĐT cũng đã được quan tâm và có những chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội. Những nghiên cứu về TMĐT hầu như chưa được triển khai hoặc chỉ diễn ra trên qui mô nhỏ, rời rạc và chưa thực sự bài bản. Do vậy, nhiều doanh nghiệp không biết phải ứng dụng bắt đầu từ đâu, các bước triển khai như thế nào cho hiệu quả. Bên cạnh đó, các dịch vụ hỗ trợ chưa thực sự mạnh và linh hoạt, chưa đáp ứng được những đòi hỏi của việc ứng dụng TMĐT. Các ngân hàng vẫn còn chậm trễ trong việc kết nối hệ thống thanh toán để phục vụ nhu cầu thanh toán trực tuyến. Hơn nữa, chưa có một cơ quan chứng thực chữ ký số mang tầm quốc gia bên cạnh việc khuyến khích phát triển dịch vụ chứng thực chữ ký số để doanh nghiệp và người tiêu dùng yên tâm thực hiện các giao dịch, đặc biệt là các giao dịch có giá trị lớn hoặc chứa đựng những thông tin quan trọng.

Bộ Trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển nhận định: Nhu cầu thực tiễn đòi hỏi chúng ta trong một thời gian ngắn phải hòa nhập và làm chủ được các công nghệ, thỏa mãn các yêu cầu hội nhập kinh tế; đặc biệt trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ công qua mạng, kinh doanh điện tử, đào tạo... Đây vừa là khó khăn, thách thức, vừa là cơ hội để Hiệp hội TMĐT Việt Nam có thể tham gia được nhiều hơn vào các hoạt động TMĐT và công nghệ thông tin của Việt Nam.

Theo Bộ trưởng, giải pháp để thực hiện hiệu quả là Hiệp hội cần nhanh chóng tiến hành ổn định tổ chức bộ máy, sớm ban hành qui chế hoạt động; tăng cường phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong các hoạt động về TMĐT. Hiệp hội cần tư vấn ngay cho các hội viên và cả doanh nghiệp còn chưa phải là hội viên cơ chế đào tạo cán bộ có chuyên môn về TMĐT; khuyến khích phong trào nghiên cứu, ứng dụng nhằm nhanh chóng đẩy mạnh ứng dụng và phát triển TMĐT trong cả nước.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.