Các mạng di động chống thuê bao ảo ra sao?

26/07/2007 10:38 GMT+7

Nhằm mục đích chống lượng thuê bao di động ảo tăng quá nhanh do khuyến mại ồ ạt, Bộ Bưu chính Viễn thông đã ban hành quyết định giảm thời gian giữ số của các các thuê bao khoá 2 chiều từ 180 ngày xuống còn 92 ngày. Còn các mạng di động thì sao ?

VinaPhone – mạng di động đã mất vị trí mạng lớn nhất Việt Nam về tay Viettel Mobile, đang nỗ lực khôi phục hình ảnh của mình bằng nhiều biện pháp trong đó có việc tung ra một chương trình khuyến mại ấn tượng có tên gọi “Không bạn – Không vui”.

Với chương trình khuyến mại này, lượng thuê bao mới của VinaPhone tăng đột biến (hơn 30.000 thuê bao mới/ngày). Điểm nổi bật của chương trình này là ngoài việc kích hoạt sim 75.000 đồng có ngay 160.000 đồng trong tài khoản và 160 ngày sử dụng, thuê bao mới còn được tặng cho 2 thuê bao trả trước khác của Vinaphone mỗi thuê bao 30.000 đồng và 30 ngày sử dụng. Chính vì lý do đó, VinaPhone quyết định kéo dài thêm chương trình khuyến mại từ 21.7-31.8.2007 (chương trình trước đó kéo dài từ 5.6-20.7). Ông Hồ Công Việt, Trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone cho biết là số lượng thuê bao còn ở lại 1 ngày của VinaPhone lên tới 23.000 (chiếm 77% trên lượng phát triển mới).

Khác với VinaPhone, MobiFone tập trung mạnh vào dịch vụ trả sau với việc khuyến mại rầm rộ cho dịch vụ mới MobiGold. Ngoài việc miễn phí hoà mạng và tặng 600.000 đồng tiền cước cho 6 tháng sử dụng, MobiFone còn cho phép khách hàng được quay số trúng thưởng mỗi ngày một sim Vàng trị giá 13 triệu đồng. Bên cạnh đó, tất cả các khách hàng trả sau từ các mạng khác chuyển sang MobiGold thì ngoài việc được miễn phí hoà mạng, còn được tặng 750.000 đồng cước sử dụng trong 6 tháng; các thuê bao trả trước của MobiFone khi chuyển sang trả sau cũng được hưởng các ưu đãi giống hệt.

Đối với các thuê bao trả trước MobiCard, ngoài việc được nhân ba tài khoản ban đầu, MobiFone còn tặng 100% giá trị thẻ nạp cho thẻ nạp thứ 2-3-4. Tuy nhiên, sau một thời gian khuyến mại, số lượng phát triển thuê bao mới của MobiFone đã giảm từ trên 40.000 thuê bao/ngày xuống còn 23.000 thuê bao/ngày. Một quan chức của MobiFone cho biết, số lượng thuê bao ở lại mạng chỉ ở mức từ 50-60% số lượng phát triển mới. “Điểm tích cực là tỷ lệ thuê bao trả sau của chúng tôi cũng tăng lên đáng kể so với trước”, ông này tiết lộ.

Khác với hai mạng VinaPhone và MobiFone, Viettel Mobile – mạng di động mới đoạt vị trí mạng lớn nhất Việt Nam từ tay VinaPhone, cũng tung ra một chương trình khuyến mại mang tên “Sự lựa chọn” (cho phép khách hàng lựa chọn cách thức hưởng khuyến mại). Đặc biệt, ở dịch vụ trả trước, khách hàng có thể chọn việc kích hoạt sim 69.000 đồng với 160.000 đồng trong tài khoản hoặc trong tài khoản có tổng cộng 400.000 đồng (100.000 đồng khi mới kích hoạt và 25.000 đồng được cộng vào tài khoản mỗi tháng trong 12 tháng liên tục). Như vậy, lựa chọn thứ hai có tổng số tiền trong tài khoản gấp 2,5 so với lựa chọn đầu tiên.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Thông qua những lựa chọn được đưa ra, chúng tôi muốn tập trung vào những khách hàng muốn sử dụng dịch vụ ổn định, lâu dài, giảm bớt việc khách hàng mua sim mới đơn thuần chỉ thay cho thẻ nạp tiền. Triết lý của chúng tôi là “cùng đi và cùng hưởng lợi ích” nên chúng tôi sẽ đem lại cho những khách hàng sử dụng dịch vụ ổn định lợi ích nhiều hơn”.

Một nguồn tin khác từ Viettel cho biết, lượng khách hàng mới sau khi  bắt đầu chương trình khuyến mại “Sự lựa chọn”  đạt khoảng 37.000 thuê bao/ngày và số thuê bao còn ở lại mạng khoảng 60% lượng phát triển mới. “Tỷ lệ khách hàng rời mạng đã bắt đầu giảm kể từ khi chúng tôi bắt đầu chương trình khuyến mại “Sự lựa chọn”. Chúng tôi hy vọng sẽ đạt tỷ lệ 70% hoặc cao hơn nếu khách hàng ủng hộ chương trình mang lại lợi ích dài lâu của chúng tôi”.

Bình luận về tỷ lệ ở lại mạng lên tới 77% của VinaPhone, tất cả các chuyên gia viễn thông trong đó có chuyên gia của MobiFone và Viettel Mobile đều tỏ ra nghi ngờ. Chuyên gia của MobiFone cho biết: “Tôi có thể khẳng định là không thể đạt được. MobiFone đạt được tỷ lệ 60% thuê bao phát triển mới ở lại mạng là nhờ có việc tặng thêm 100% giá trị thẻ nạp đối với các thẻ nạp thứ 2-3-4, nếu không tỷ lệ này còn thấp hơn nữa. Vì thế, nếu VinaPhone đạt được tỷ lệ 77% thì đó là con số trong mơ, một con số thần kỳ của các mạng di động GSM hiện nay”.

Sau khi kiểm tra lại từ một nguồn tin khác cũng tại VinaPhone, nguồn tin này cho biết, tỷ lệ thuê bao ở lại mạng VinaPhone chỉ khoảng 66,7% (30.000 thuê bao phát triển mới/ngày và có 20.000 thuê bao ở lại).

Hoàng Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.