Tai nạn giao thông đường bộ: Trách nhiệm của bến xe và chủ xe?

29/07/2007 00:31 GMT+7

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A (QL1A) thời gian gần đây cướp đi sinh mạng và làm bị thương nhiều người, đồng thời tạo nên tâm lý “sợ đi xe đò”. Điều này có liên quan gì đến trách nhiệm của các bến xe và chủ xe?

Ông Nguyễn Ngọc Thừa- Giám đốc Công ty TNHH Bến xe Miền Đông (TP.HCM) cho biết trong số các vụ tai nạn liên tục trên QL1A tháng 7.2007 có 4 xe hoạt động tại Bến xe Miền Đông. Để góp phần hạn chế tai nạn, hằng ngày bến xe phát loa nhắc nhở tài xế, chủ xe chạy cẩn thận, nhất là khi qua các “điểm đen” TNGT. Nếu phát hiện xe khách nào thuộc bến bị báo chí nêu hoặc bị hành khách phản ảnh, lãnh đạo bến xe sẽ gửi văn bản đề nghị đơn vị vận tải kiểm điểm và xử lý nghiêm tài xế xe đó. Ông Thừa cũng khẳng định nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn là ý thức của người lái xe. Kiểm tra những chiếc xe gây tai nạn, cơ quan quản lý phát hiện nhiều tài xế tuổi còn rất trẻ, có người chỉ 20-21 tuổi, không có kinh nghiệm điều khiển xe khách. Những tài xế trẻ này thường rất bốc đồng, muốn chơi trội, không thích người khác qua mặt mình. Chính vì vậy, theo ông Thừa, để hạn chế TNGT, trước hết từng đơn vị vận tải phải tăng cường giáo dục tư cách và nghiệp vụ cho lái xe của đơn vị mình; đặc biệt phải tổ chức xét tuyển nghiêm ngặt đối với lái xe. Những lái xe nào đã từng vài lần vi phạm luật giao thông thì dứt khoát không bố trí chở khách bởi người cầm lái xe đò có trách nhiệm trực tiếp đến hàng chục sinh mạng đang trên chuyến xe của mình.

Về vấn đề trên, chúng tôi cũng trao đổi với một số tài xế thường xuyên điều khiển xe khách. Tài xế Trương Văn Hùng lái xe khách liên tỉnh biển số 53N-3010 thuộc HTX dịch vụ xe khách liên tỉnh và du lịch Sài Gòn phản ảnh: Dọc QL1A từ Đồng Nai đến Quảng Ngãi, hằng ngày tôi phải né tránh rất nhiều xe thô sơ chạy tứ tung loạn xạ. Nhiều xe bất ngờ phóng thẳng từ trong hẻm ra khiến tài xế không phản ứng kịp. Đặc biệt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có rất nhiều xe thô sơ, cũ nát chuyên chở cồng kềnh chạy từ các đường giao cắt ra QL1A rất dễ gây tai nạn. Nhiều thanh niên điều khiển xe gắn máy chở 3-4 cố tình đùa giỡn lượn qua đầu xe khách, nếu tài xế không vững tay lái thì... khó biết điều gì sẽ xảy ra. Tại Cam Ranh và Đồng Nai, cứ khoảng 1-2 giờ khuya thường xuất hiện trường hợp ấy. Ngoài ra, tôi nhận thấy TNGT là do nhiều tài xế tranh thủ chạy để kịp giờ về bến, khi qua những đoạn cua khuất tầm nhìn nhưng vẫn không giảm tốc độ dẫn đến tai nạn. Theo tôi bất kỳ tài xế nào cũng phải chạy đúng tốc độ quy định, đoạn đường nào cảm thấy tầm nhìn bị che khuất thì phải giảm tốc độ. Thực tế trên đường có rất nhiều tình huống bất ngờ khiến tài xế không lường trước được. Ban ngày nếu gặp đoạn đường cua gấp khúc thì không vượt qua xe khác, ban đêm đèn xe mình pha đến đâu thì chạy tới đó, không chạy quá tầm nhìn mới hy vọng an toàn. Đường sá bây giờ khá tốt, vấn đề ở chỗ người điều khiển phương tiện mà thôi. Cùng với ý trên, tài xế Nguyễn Minh Hoàng điều khiển xe khách hiệu Chín Nghĩa, tuyến Quảng Ngãi - TP.HCM cũng nhấn mạnh tài xế phải chạy đúng tốc độ quy định trên từng đoạn đường để đảm bảo an toàn cho hành khách. “Hằng ngày tôi chứng kiến nhiều xe đò đua nhau tranh giành khách rất ớn lạnh. Trên QL1A đoạn khu vực dốc Răng, huyện Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đường rất xấu, dễ xảy ra tai nạn, nhất là với những tài xế mới qua đó một vài lần”- ông Hoàng bảo vậy.

Nguyễn Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.