Libăng: Hezbollah ngăn chặn kế hoạch của Mỹ ở Trung Đông

30/07/2007 14:26 GMT+7

Lãnh đạo lực lượng Hezbollah, Sheikh Hassan Nasrallah vừa ra tuyên bố nói rằng cuộc chiến với Israel hồi năm ngoái đã chặn đường tư tưởng hóa "Trung Đông mới" của Mỹ. Trong bài phát biểu trên băng ghi hình, ông này cho biết Israel và Mỹ muốn mở rộng quyền lực của thủ tướng Fouad Siniora ra khắp Libăng nhưng đã thất bại.

Ông Sheikh Hassan Nasrallah cảnh báo rằng lực lượng Hezbollah vẫn còn nhiều tên lửa và sẽ bắn tiếp vào Israel nếu bị tấn công. Hơn 1.000 thường dân đã thiệt mạng trong cuộc chiến kéo dài 34 ngày vào giữa mùa hè năm ngoái. Israel đã tấn công Libăng sau khi phe vũ trang Hezbollah bắt giữ hai người lính của họ và giết chết một vài người khác trong một cuộc truy kích xuyên biên giới. Hezbollah tuyên bố đã có "một chiến thắng lịch sử" sau khi Liên hiệp quốc tiến hành đàm phán để hai bên ngừng bắn vào ngày 14.8.2006.

Trong một đoạn băng ghi hình chiếu cho 5.000 người ủng hộ xem ở thị trấn miền nam Bint Jbeit, ông Nasrallah nói kế hoạch của Mỹ đã bị chiến thắng của lực lượng kháng chiến Hồi giáo dẹp tan. "Cuộc chiến của Israel nhằm mục tiêu thiết lập một trật tự mới ở Trung Đông, chia nhỏ các quốc gia, sắc tộc; phục vụ lợi ích của Mỹ và Israel bằng cách muốn chính phủ của Thủ tướng Siniora mở rộng ảnh hưởng quyền lực lên khắp lãnh thổ Libăng để làm tổn hại phong trào kháng chiến của Hezbollah, nhưng kế hoạch này đã thất bại thêm một lần nữa", ông Sheikh Hassan Nasrallah nhận định.

Được biết, lực lượng Hezbollah và phong trào đối lập thân Syria ở vào thế bế tắc chính trị với Thủ tướng Siniora từ tháng 11 năm ngoái sau khi họ rút khỏi nội các và đòi thành lập một chính phủ thống nhất mà trong đó họ có quyền phủ quyết. Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đã cảnh báo Libăng có thể lâm vào tình trạng nội chiến nếu để mâu thuẫn kéo dài.

Vĩnh Bảo (theo BBC News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.