Dịch heo tai xanh: Tiêu hủy ngay không cần chờ kết quả xét nghiệm

04/08/2007 00:24 GMT+7

Đó là kết luận của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Bùi Bá Bổng tại cuộc họp về dịch heo tai xanh tổ chức ngày 3.8 ở tỉnh Long An, với sự tham dự của đại diện các Sở NN-PTNT và Chi cục Thú y 21 tỉnh, thành phía Nam.

Theo Cục Thú y, bệnh heo tai xanh (hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở heo) đang xảy ra tại 4 tỉnh miền Trung là Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế với tổng đàn heo mắc bệnh trên 32.000 con. Riêng Long An là tỉnh đầu tiên của miền Nam phát hiện loại bệnh này vào ngày 13.7.2007, với 2 đàn heo 91 con tại huyện Cần Giuộc. Trước đó, vào tháng 3.2007, dịch bệnh xuất hiện lần đầu tiên tại Hải Dương, sau đó lây lan sang các tỉnh Hưng Yên, Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang và Hải Phòng.

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng đã yêu cầu phải thống nhất biện pháp phòng chống giữa các địa phương, không để mỗi nơi làm mỗi kiểu. Ông Bổng cho rằng tình hình dịch heo tai xanh hiện nay là rất nghiêm trọng vì tốc độ lây lan nhanh, gây thiệt hại lớn về kinh tế và nguy hiểm hơn cả dịch lở mồm, long móng. Địa phương nào để xảy ra dịch bệnh thì phải mất vài năm mới có thể tái đàn heo được. Do vậy, ông Bổng yêu cầu khi phát hiện đàn heo có dấu hiệu nghi ngờ bị nhiễm bệnh thì phải xử lý tiêu hủy ngay, không cần phải chờ kết quả xét nghiệm. Mặt khác cũng không đặt vấn đề chữa trị, vì không có kết quả. Ông Bổng nhấn mạnh: "Tác nhân gây bệnh nhiều nhất chính là thú y chữa bệnh đã không hiệu quả còn mang mầm bệnh lây lan".

Thứ trưởng Bùi Bá Bổng cũng khuyên người dân phải bình tĩnh, không  quá lo lắng. Vì khác với cúm gia cầm, bệnh heo tai xanh không lây sang người. Khi dịch xảy ra, người dân không nên giấu heo bệnh, không bán chạy và không vứt xác heo ra sông rạch, làm cho nguy cơ dịch lan rộng hơn.

H.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.