Thiết bị dạy học tại Bình Định: Chất lượng "trời ơi"

07/08/2007 21:48 GMT+7

Theo Quyết định 178/1999/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hàng hóa lưu thông trong nước và hàng hóa xuất - nhập khẩu phải có nhãn mác ghi rõ nguồn gốc xuất xứ, thông tin cần thiết để đảm bảo quyền lợi người sử dụng và giúp cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra giám sát. Thế nhưng, các đơn vị cung ứng thiết bị dạy học (TBDH) tại Bình Định trong những năm qua đã không tuân thủ chặt chẽ quy định nói trên khiến chất lượng thiết bị không đảm bảo, ảnh hưởng đến việc dạy, học của giáo viên và học sinh.

Qua tìm hiểu được biết, từ năm 2002 - 2005, chỉ riêng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Quy Nhơn (Bình Định) đã "ngốn" hơn 4,5 tỉ đồng (từ nguồn ngân sách T.Ư, ngân sách tỉnh hỗ trợ và nguồn chi thường xuyên của Phòng Giáo dục TP Quy Nhơn) để mua sắm TBDH. Việc làm này do Sở GD-ĐT Bình Định chỉ đạo thực hiện. Theo đó, để tiếp nhận và phân phối TBDH cho các trường, Phòng Giáo dục TP Quy Nhơn phải ký hợp đồng với Công ty sách - thiết bị tỉnh Bình Định. Điều trớ trêu là đơn vị tiếp nhận và sử dụng không trực tiếp can dự vào quá trình mời thầu, xét duyệt hồ sơ dự thầu và theo dõi hồ sơ trúng thầu. Vì vậy, thiết bị nào được chuyển về thì cứ tiếp nhận cho đủ số lượng. Việc kiểm tra về chất lượng, mẫu mã, xuất xứ hàng hóa... thì "bó tay", chịu thua!

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên vào chiều 6.8, ông Nguyễn Văn Tạng - Phó chánh Thanh tra tỉnh Bình Định cho biết đang tập trung lực lượng thanh tra của tỉnh và các huyện để đồng loạt thanh tra việc mua sắm TBDH ở các trường trên địa bàn toàn tỉnh. Dự kiến đến cuối tháng 8.2007 sẽ có báo cáo trình UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ. Việc mua sắm TBDH đã mang lại hiệu quả cho ngành giáo dục, nhưng hạn chế lớn nhất là vấn đề chất lượng của thiết bị chưa được chú trọng đúng mức.

Có thể nói, việc tổ chức mua sắm TBDH liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và phải trải qua khá nhiều công đoạn giám sát, kiểm tra... Thế nhưng, vấn đề chất lượng xem ra bị bỏ ngỏ. Trong số 12 loại TBDH (do Công ty sách - thiết bị tỉnh Bình Định giao cho các trường) được kiểm tra ngẫu nhiên, cơ quan thanh tra đã phát hiện 10 thiết bị giao sai so với quy định; chủ yếu là hàng hư hỏng, không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Theo hồ sơ mời thầu, thiết bị cân hiện số (môn Hóa học lớp 9) có giá quy định 430.000 đồng/cái. Với mức giá khá cao như vậy, nhưng khi thiết bị đưa về đến các trường, hầu hết đều bị... "liệt". Dù hì hục thay pin mới, cân điện tử cũng không thể nào hiện số để tiến hành thí nghiệm. Cũng trong bộ môn Hóa học lớp 9, có loại hóa chất không thể sử dụng được vì kém chất lượng. Việc cung ứng thiết bị phục vụ dạy học môn Sinh học lớp 8 cũng "dính" nhiều sai phạm. Đối với thiết bị kính hiển vi (giá 1.300.000 đồng/bộ) quy định phải là hàng nhập ngoại, có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng, nhưng qua kiểm tra, cơ quan thanh tra đã phát hiện toàn bộ kính hiển vi (30 bộ) đều là... "hàng lậu" (vì không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác). Do vậy, vừa mới đưa vào sử dụng, nhiều bộ kính hiển vi đã bị mờ, không phát huy tác dụng. Đối với dụng cụ bộ đồ mổ (dao, kéo...), yêu cầu thiết bị chuyển giao không được rỉ sét theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế, nhưng kết quả thực hiện thì... ngược lại!

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện hàng loạt TBDH khác có chất lượng "trời ơi", không hoạt động được hoặc hiệu quả sử dụng thấp như: Bộ mô hình trái đất quay quanh mặt trời, bộ nệm nhảy môn thể dục (khối lớp 3); nhiệt kế, tủ đựng thiết bị (khối lớp 4); nhiệt kế y tế, xe lăn có gắn lò xo lá, đàn ghi ta (khối lớp 6); thí nghiệm lực điện từ, đồng hồ vạn năng, bút thử điện (khối lớp 9)... Mới đây, trong cuộc họp bàn liên quan đến chất lượng TBDH, đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục TP Quy Nhơn chỉ biết than vắn thở dài: "Phòng chỉ có chức năng tiếp nhận và giao cho các trường. Khi phát hiện thiết bị kém chất lượng, hư hỏng, Phòng có đề nghị phía cung ứng thiết bị thay thế, sửa chữa nhưng vẫn không có kết quả gì". Được biết, dù đã chuẩn bị vào năm học 2007 - 2008, nhưng TBDH khối lớp 5 và khối lớp 10 vẫn chưa chuyển giao về cho các trường. 

Đình Phú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.