Dẹp thuốc nổ trên biển

08/08/2007 22:13 GMT+7

Hơn chục năm nay, lực lượng Biên phòng Quảng Ngãi đã phát hiện và bắt giữ hàng tấn thuốc nổ. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2007, Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã lập nhiều chuyên án, bí mật đưa trinh sát vào các đường dây mua bán vận chuyển thuốc nổ để nắm tình hình chủ động phá án, bắt được nhiều vụ, thu hàng trăm ký thuốc nổ.

Thượng tá Bùi Phụ Phú, Trưởng phòng Trinh sát Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Ở Quảng Ngãi, "nghề" đánh cá bằng thuốc nổ có từ trước năm 1975 nhưng chỉ quanh quẩn ở vùng biển Lý Sơn. Sau năm 1975, "nghề" này vẫn tiếp tục và ngày càng bùng phát làm cho nguồn lợi thủy sản dần cạn kiệt.

Việc bắt người đang sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá trên biển là rất khó. Chủ yếu lượng thuốc nổ mà cán bộ chiến sĩ biên phòng bắt khi đang được vận chuyển trên đất liền, hoặc trên các ghe nhỏ ven bờ. Phương thức hoạt động của người mua bán, vận chuyển trái phép chất nổ vô cùng tinh vi. Họ có thể vào vai một khách du lịch bình thường hoặc giả như người buôn bán. Thuốc nổ có thể được bỏ trong túi xách tay, hoặc trong các thùng 2 đáy đựng mắm, ruốc, cá... Hiện nay, giá 1 kg thuốc nổ mà người sử dụng mua là 200.000 đồng, có lúc lên đến 250.000 đồng trong khi giá vốn chỉ trên dưới 100.000 đồng. Tiền lãi là một "liều" kích thích đối những người mua bán thuốc nổ. Thêm nữa, do mối quan hệ họ hàng, bạn ghe nên người dân không chịu tố cáo, thậm chí còn bao che cho những người sử dụng thuốc nổ nên việc phát hiện, bắt giữ lại càng khó khăn hơn cho các cơ quan chức năng.

Những người tàng trữ và sử dụng thuốc nổ thường có mối quan hệ thân tộc, hoặc quan hệ làm ăn với nhau nên rất kín miệng, không bao giờ lộ ra bên ngoài và có trăm mưu ngàn kế để che giấu, nhưng mọi việc không thoát khỏi tầm mắt của các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng Quảng Ngãi. Điển hình như vụ bắt những người cùng là thuyền viên trên tàu đánh cá QNg 96218 TS vào tháng 3.2007. Như thường lệ, trước khi ra biển đánh bắt, Bùi Minh Chánh, sinh năm 1973 ở An Hải, Lý Sơn đến nhà Dương Minh Bồng cùng là thuyền viên tàu QNg 96218 TS bàn việc đến nhà bà nội Chánh để vác thuốc nổ lên tàu. Khi đến nơi, Bồng đã thấy Chánh và Lê Hoàng Hảo (cũng là thuyền viên của tàu QNg 96218 TS) ở đấy. Sau khi thống nhất cách thức vận chuyển, Chánh, Hảo và Bồng cùng nhau vác 5 bao thuốc nổ ra giấu ở bãi biển rồi phân công Bồng ở lại canh giữ. Ngay sau đó, tổ tuần tra đồn Biên phòng 328 được lệnh xuất phát và bắt quả tang Bồng và 5 bao thuốc nổ với trọng lượng hàng trăm ký. Qua điều tra, số thuốc nổ trên là của ông Võ Nam, chủ phương tiện QNg 96218 TS mua về để đi đánh cá...

Thượng tá Bùi Phụ Phú cho biết, muốn dẹp nghề đánh bắt thủy sản bằng chất nổ thì cần sử dụng đồng bộ các biện pháp. Không thể có đủ lực lượng biên phòng dàn hàng ngang trên biển để khám ghe tàu tìm chất nổ nên cách tốt nhất mà có nơi đã làm là xử lý nguồn cá đầu vào. Với điều kiện như hiện nay, khi thu mua cá mới đánh bắt từ biển về, có thể xác định chính xác được số cá nào được đánh bằng thuốc nổ và nên xử lý thật nặng.

Tấn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.