- Qua 1 tháng tập trung xử phạt người lưu thông bằng xe mô tô, gắn máy không đội MBH trên 7 tuyến đường gồm: quốc lộ (QL) 1, QL13, QL52 (xa lộ Hà Nội), QL22 (đường Xuyên Á), đường Huỳnh Tấn Phát, đường Nguyễn Văn Linh và tỉnh lộ 50, CSGT đã lập biên bản xử lý 9.582 trường hợp vi phạm, trong đó có hơn 2.700 trường hợp vừa không đội MBH vừa đi ngược chiều; tạm giữ 9.582 phương tiện theo quy định.
Việc CSGT tăng cường xử phạt cả ngày lẫn đêm đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành luật pháp của người tham gia lưu thông, số người đội MBH trên các tuyến đường này đã tăng từ 30-40% trước đây lên 70-75%, cá biệt trên tuyến xa lộ Hà Nội chúng tôi ghi nhận con số này là 90-95%.
* Nhưng trong thực tế việc xử phạt của CSGT có vẻ vẫn chưa quyết liệt như kế hoạch đề ra?
- Thượng tá Thân Minh Khuya: Đúng là có tình trạng một số nơi CSGT xử phạt thiếu quyết liệt. Qua 1 tháng triển khai, chúng tôi thấy nơi nào CSGT tuần tra xử phạt mạnh, đúng kế hoạch thì nơi đó tai nạn giao thông (TNGT) được kéo giảm. Điển hình là trên địa bàn kiểm soát của Đội CSGT số 5 gồm 40 km đường thuộc các tuyến QL1, QL22, đường Trường Chinh...
Trong 1 tháng qua, đội này đã lập biên bản xử phạt 3.498 trường hợp, chiếm hơn 36,5% tổng số vụ các đội, trạm CSGT xử phạt trên 7 tuyến trọng điểm. Hiệu quả là trong tháng qua, tại khu vực này chỉ xảy ra 5 vụ TNGT làm chết 3 người và bị thương 2 người; so với cùng kỳ đã giảm 9 vụ, giảm 9 người chết và giảm 2 người bị thương.
Đối với một số đội, trạm tuần tra xử phạt còn thiếu quyết liệt, chúng tôi đã yêu cầu chấn chỉnh tác phong, tăng cường lực lượng để thực hiện đúng kế hoạch đề ra, đặc biệt là ban đêm; bởi đây là thời điểm dễ xảy ra TNGT vì nhiều người đi xe gắn máy chạy rất ẩu.
* Lực lượng CSGT dù đã được tăng cường nhưng vẫn mỏng, trong khi số người vi phạm rất lớn. Có biện pháp nào để khắc phục tình trạng này?
- Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng, triển khai mạnh hơn công tác tuần tra, xử phạt cả ngày lẫn đêm. Mặt khác, mới đây Ban giám đốc Công an TP cũng chỉ đạo Phòng CSGT khảo sát các tuyến đường trọng điểm để lập chốt xử phạt người vi phạm quy định về đội MBH.
Tại các chốt này, vào ban ngày trong quá trình xử phạt nếu lượng người vi phạm quá đông, không xử phạt xuể thì CSGT được phép yêu cầu người vi phạm phải đi vào các đường ngang không bắt buộc đội MBH. Trường hợp tại khu vực đặt chốt không có tuyến đường ngang, CSGT yêu cầu người vi phạm quay xe lại, không cho phép đi tiếp. Còn vào ban đêm, lượng người lưu thông bằng xe gắn máy ít hơn, CSGT phải kiên quyết lập biên bản, tạm giữ phương tiện của người vi phạm.
Đức Trung
(thực hiện)
Bình luận (0)