Bắc Cực tiếp tục "nóng"

12/08/2007 00:21 GMT+7

Trong chuyến thăm 3 ngày tới Bắc Cực, Thủ tướng Canada S.Harper tuyên bố sẽ xây dựng cảng nước sâu đầu tiên tại khu vực này nhằm khẳng định chủ quyền đối với hành lang Tây Bắc và đáy biển Bắc Cực. Hành lang Tây Bắc là kênh lưu thông tàu thuyền nối liền Đại Tây Dương và Thái Bình Dương thông qua Bắc Băng Dương.

Theo kế hoạch của Thủ tướng Harper, Ottawa sẽ khôi phục bến tàu cũ và đường băng tại khu mỏ chì và kẽm bị bỏ hoang tại thị trấn Nanisivik, đảo Baffin, với mục đích cung cấp vật dụng cho các tàu tuần tra Bắc Băng Dương. Một trường huấn luyện các đơn vị quân sự Canada chiến đấu trong điều kiện băng giá cũng sẽ được xây dựng trên vịnh Resolute tại Hành lang Tây Bắc.

Theo Thủ tướng Harper, Canada sẽ phản ứng quyết liệt khi một nước khác "tỏ thái độ vô lễ" đối với chủ quyền của Canada tại Bắc Cực. Hôm nay, Đan Mạch cũng sẽ cử người đến Bắc Cực để đo đạc đáy biển. Hiện Canada đang tranh chấp với Nga, Đan Mạch, Na Uy và Mỹ trong cuộc chiến giành khu vực rộng 1,2 triệu km2 tại đáy biển Bắc Cực - nơi được cho là chứa 25% trữ lượng dầu mỏ và khí đốt trên toàn thế giới. 

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.