Sơn La: Xét xử vụ án tham nhũng đất đai lớn nhất từ trước đến nay

14/08/2007 17:14 GMT+7

Sáng 14/8, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Triển lãm thị xã Sơn La (tỉnh Sơn La), Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 9 bị cáo trong vụ tham nhũng đất đai tại thị xã Sơn La.

Đây là vụ án liên quan đến nhiều người, gây bức xúc trong dư luận nhân dân, là vụ tham nhũng đất đai lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện và đưa ra xét xử. Hàng trăm người dân thị xã Sơn La đến dự phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa: ông Hoàng Trung Thành; thẩm phán: bà Đoàn Thị Hoài; đại diện Viện Kiểm sát nhân tỉnh Sơn La là bà Tăng Thị Hồng Liên và ông Nguyễn Trung Thuân giữ quyền công tố trước tòa. Có 23/53 người liên quan được Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La triệu tập có mặt và 14/46 nhân chứng có mặt tại tòa.

Các bị cáo được đưa ra xét xử lần này gồm: Cà Văn Lả, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên môi trường thị xã Sơn La; Nguyễn Thanh Long, nguyên phó Trưởng phòng Tài nguyên môi trường thị xã; Nguyễn Thị Ngân, Nguyễn Hữu Minh, Vũ Quang Huy nguyên là những chuyên viên Phòng Tài nguyên môi trường thị xã; Doãn Thị Huệ, nguyên cán bộ phòng Quản lý Đô thị; Phạm Xuân Diệp, nguyên cán bộ Ban Quản lý Dự án thị xã; Trần Hoàng Nga, cán bộ địa địa chính phường Chiềng Lề và Cà Văn Toán, cán bộ xã Chiềng Sinh, thị xã Sơn La.

Theo kết quả điều tra của cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La, 9 bị cáo bị khởi tố về những hành vi chiếm đoạt, làm trái công vụ, thiếu trách nhiệm để chiếm đoạt đất, tiền của Nhà nước, lấy đất trái quy định cho bản thân và người nhà, xét cấp đất sai đối tượng, sai chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ cuối năm 2000 đến năm 2005, các đối tượng trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, bằng những thủ đoạn gian dối, tinh vi chiếm đoạt trên 4.100 m2 đất của Nhà nước, tham ô tổng trị giá 477.939.000 đồng.

Ngoài ra, những đối tượng này còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ vì động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác dẫn đến việc cấp đất sai quy định cho 22 trường hợp với tổng diện tích trên 2.936m2 đất, theo đó gây thiệt hại cho Nhà nước 129.700.000 đồng. Các bị cáo đã “trộm đất” của Nhà nước để bán thu lợi bất chính 588.269.000 đồng. Không những thế, họ còn thiếu trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao dẫn đến việc xét cấp đất sai quy định cho 31 trường hợp, với tổng diện tích trên 5.835 m2, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền là 1.203.072.000 đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, căn cứ vào điều 36, 166, 167 của Bộ luật hình sự, các bị cáo Cà Văn Lả, Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Hữu Minh, Nguyễn Thị Ngân,Vũ Quang Huy, Phạm Xuân Diệp, bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ba bị cáo Doãn Thị Huệ, Cà Văn Toán, Trần Hoàng Nga bị truy tố về tội tham ô tài sản. Riêng các bị cáo Cà Văn Lả còn bị truy tố thêm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Vũ Quang Huy về tội tham ô tài sản, gây hậu quả nghiêm trọng; các bị cáo Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Hữu Minh, Nguyễn Thị Ngân, Phạm Xuân Diệp bị truy tố thêm về tội tham ô tài sản.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 18/8.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.