Kim Trung: người thổi hồn văn hóa Chăm vào tranh vẽ

14/08/2007 16:02 GMT+7

(TNO) Triển lãm Mỹ thuật Đông Nam Bộ lần thứ 12 đang diễn ra tại TP Đà Lạt từ ngày 9 đến 22.8, nữ họa sĩ duy nhất được trao giải C (trong số 1 giải B và 2 giải C) là họa sĩ Chế Thị Kim Trung đến từ tỉnh Ninh Thuận. Tác phẩm tranh sơn dầu Lễ hội Katê của chị (kích thước 1,4mx 1,2m) cũng là tác phẩm duy nhất được Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tuyển chọn để mua trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.

Sinh ra và lớn lên tại Ninh Thuận, Kim Trung (36 tuổi, người dân tộc Chăm) mang trong mình dòng chảy văn hóa Chăm với những lễ nghi, phong tục tập quán và tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc Chăm. Đó cũng là nguồn cảm hứng cho những sáng tác sau này của chị. Sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TPHCM năm 1992, chị về lại Ninh Thuận dạy học tại trường Cao đẳng sư phạm Ninh Thuận và Trung tâm dạy nghề của tỉnh. Không chỉ dạy vẽ, Kim Trung dạy cả may mặc, thêu thùa và nữ công gia chánh…

Mặc dù bận rộn với việc dạy học, Kim Trung vẫn tranh thủ sáng tác vào ban đêm và những ngày cuối tuần. Trong 15 năm sáng tác, chị đã đạt khá nhiều giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, của Bộ Văn hóa - Thông tin, Ủy ban toàn quốc liên hiệp các hội văn hóa nghệ thuật Việt Nam... Tại cuộc triển lãm lần này, Kim Trung lần thứ 4 liên tiếp đạt giải Mỹ thuật Khu vực Đông Nam Bộ.

Những tác phẩm đạt giải của chị là những bức tranh lễ hội rất đặc thù của dân tộc Chăm như: Lễ hội Rija Prong, lễ hội Rija Nưga, lễ hội Katê, tiệc cưới Chăm Bani… Một đồng nghiệp của chị nhận xét: "Kim Trung đạt giải cao với các tác phẩm về lễ hội của dân tộc Chăm vì chị là người Chăm và biết thổi hồn văn hóa Chăm vào tranh vẽ, đó là nét đặc trưng của Kim Trung không ai so bì được".

Hiện nay, sau khi từ Đà Lạt về, chị tiếp tục sáng tác với 2 tác phẩm tranh lụa dở dang để kịp tham dự triển lãm sáng tác chuyên khoa lụa toàn quốc do Vụ Mỹ thuật nhiếp ảnh tổ chức vào trung tuần tháng 9.2007. Với những tác phẩm đậm đà hồn văn hóa Chăm, chúng tôi tin rằng chị sẽ tiếp tục gặt hái những thành công mới trên con đường nghệ thuật của mình.

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.