Tạo tiền lệ không hay cho nơi được coi là "nhạy cảm"!

17/08/2007 23:07 GMT+7

Đỗ Hoài Phương Minh là "thứ dữ"? Nhiều tờ báo sáng qua đưa tin viên cảnh sát sử dụng kiếm gây náo loạn phi trường Đà Nẵng cuối cùng đã được xử lý nhẹ hều: phạt hành chính. Nhiều người chua chát nói rằng, vậy nếu có 5 triệu đồng, ai cũng có thể vào "đại náo phi trường" chơi! * Cảnh sát Minh điện cho ai mà có thể nói: "Tao điện cho bọn mày nghỉ việc hết"? * Nếu có 5 triệu đồng, ai cũng có thể vào "đại náo phi trường"?

Xin đặt lại vấn đề: Nếu người đó không phải là cảnh sát Minh thì sao?

Chúng tôi cam đoan sẽ bị xử lý rất nặng, ví dụ, một người say rượu nói đùa, trong va li có bom cũng bị khởi tố. Dù họ say rượu, và sự thật là không có bom, nhưng phải xử nặng là để không tạo ra tiền lệ. Rất đúng!

Cảnh sát Minh đã đỗ xe sai, lại cự cãi, túm cổ áo người thi hành công vụ đe dọa, sau đó thì không còn đe dọa nữa mà thực tế đã rút kiếm ra, hành động đó đã làm náo loạn phi trường, gây ảnh hưởng trầm trọng đến hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài. Xử nhẹ cho cảnh sát Minh là tạo ra một tiền lệ không tốt sau này cho nơi được coi là nhạy cảm: sân bay quốc tế.

Trong bản kết luận của Công an quận Hải Châu có ghi lại câu Minh dọa: "Tao điện cho bọn mày nghỉ việc hết". Nhiều phóng viên theo dõi vụ việc này từ đầu luôn nghe được câu này, Minh còn nói thẳng tên người mà Minh gọi điện là vị lãnh đạo cao nhất của thành phố Đà Nẵng. Cho dù không biết Minh có quen ông ta không?

Lực lượng cảnh sát đang thực hiện cuộc vận động lớn trong ngành, cuộc vận động đó không gì khác là thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy lực lượng Công an Nhân dân, chúng tôi không phải là người trong ngành nhưng vẫn thuộc như in: "Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép/Đối với đồng đội phải thân ái giúp đỡ". Nhân dân ở đây là hành khách đi máy bay hôm đó; đồng đội là người làm nhiệm vụ hôm đó, nhưng cả hai đều bị Minh coi không ra gì, vậy Minh có xứng đáng đứng trong lực lượng nữa hay không?

Lại hỏi, vụ cảnh sát Minh nổ súng trong quán karaoke, người ta đã không gọi súng là súng mà gọi là "công cụ hỗ trợ bị cướp cò". Cướp cò gì mà lần lượt từng viên một cho đến 4 viên? Lại bảo: "Chúng tôi cũng không biết súng này do đơn vị trang bị hay ở đâu ra?". Một câu trả lời rất vô trách nhiệm. Súng đơn vị trang bị mà mang đi hát karaoke rồi... bắn, càng sai; súng lấy ở đâu lại càng nguy hiểm, tại sao lại bỏ qua chi tiết này? Nếu không phải là Minh thì có được bỏ qua không? 

Một chi tiết nực cười khác là khi được hỏi vì sao xe máy Minh có biển đăng ký "tứ quý" (9999) và ô tô biển đăng ký cực đẹp (2727), cũng được cấp trên của viên cảnh sát này trả lời: "Có thể là do Minh may mắn!". Được cấp trên trả lời thế thì Minh quả là người may mắn còn gì?

Một vụ việc xảy ra giữa thanh thiên bạch nhật, riêng tai tiếng của nó cũng đã làm tổn hại không chỉ hình ảnh của người cảnh sát, của lực lượng Công an Nhân dân mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh đất nước Việt Nam lại được xử lý "êm đẹp"như thế hẳn Minh phải là "thứ dữ"!

Cảnh sát Minh đã được "bao bọc" kín kẽ

 Theo phân tích của các luật sư, vụ dùng kiếm gây rối tại sân bay Đà Nẵng của Đỗ Hoài Phương Minh có được xem xét trở lại hay không tùy thuộc vào thái độ của 3 bên: Trung tâm An ninh Cụm cảng hàng không miền Trung là bên liên quan trực tiếp, Công an TP Đà Nẵng là cấp trên trực tiếp và Viện KSND quận Hải Châu là cơ quan giám sát trực tiếp.

1. Đối với Trung tâm An ninh Cụm cảng hàng không miền Trung, khi được hỏi có tiếp tục khiếu nại quyết định của Công an quận Hải Châu lên cấp có thẩm quyền hay không, Phó giám đốc Phạm Phú Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã làm hết chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình. Còn kết luận như thế nào là quyền của công an và họ phải chịu trách nhiệm trước công luận về kết luận đó. Việc có tiếp tục khiếu nại hay không thì phải lãnh đạo Cụm cảng Hàng không miền Trung mới có thẩm quyền trả lời!". Chúng tôi tiếp tục tìm cách liên lạc để được nghe ý kiến trực tiếp của Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Trung Hoàng Thành, song mọi cuộc điện thoại đều không được ông này nghe máy! 2. Thái độ của lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng  đối với kết luận của Công an quận Hải Châu thì sao? Chúng tôi đã liên lạc trực tiếp với ông Trần Viết Liên (Phó phòng Tổng hợp, hiện đảm nhận nhiệm vụ phát ngôn viên của Công an Đà Nẵng) cho biết, trước khi Công an quận Hải Châu đưa ra kết luận đã có cuộc họp bàn và đi đến thống nhất giữa các ngành công an, kiểm sát và tòa án của quận. Do vậy, cơ quan điều tra cấp trên không can thiệp nữa. "Có vấn đề gì thì mới xem xét, còn không có gì thì xem xét làm gì!" - ông Trần Viết Liên nói. 

3. Trên nguyên tắc, quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an quận Hải Châu sẽ được Viện trưởng Viện KSND quận xem xét. Nếu đúng pháp luật, Viện trưởng sẽ có văn bản đồng ý. Trường hợp ngược lại, Viện trưởng Viện KSND quận sẽ ra quyết định hủy, trả hồ sơ và yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hải Châu điều tra lại vụ việc. Tuy nhiên qua phát biểu của ông Trần Viết Liên, có thể thấy Viện KSND quận Hải Châu cũng đã thống nhất trước khi kết luận của Công an quận Hải Châu được đưa ra.  Nói khác đi, mọi ngả đường để vụ việc của Đỗ Hoài Phương Minh được xem xét trở lại cho đúng với bản chất của nó hầu như đã bị bịt kín. Sở dĩ chúng tôi nói "hầu như" trong bối cảnh khả năng lật lại vụ việc gần như không còn, là vì công luận vẫn còn niềm tin vào thái độ kiên quyết mà lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát đã thể hiện qua cuộc họp báo hôm 15.8 vừa rồi. Chiếc chìa khóa cuối cùng để mở cánh cửa đi vào sự thật của vụ việc, xử lý rốt ráo theo đúng pháp luật để lập lại kỷ cương phép nước và lấy lại niềm tin cho người dân đang nằm trong tay lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát. 

An ninh sân bay có vu khống?

Theo dõi tiến trình vụ việc xảy ra cho đến khi có kết luận xử lý, nhiều bạn đọc đặt vấn đề: vậy thì an ninh sân bay có vu khống?

Đó là cách đặt vấn đề logic, cũng là mấu chốt của vụ việc này, vậy chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề: Tại sao biên bản hiện trường do an ninh sân bay lập lại khác với kết luận điều tra? An ninh sân bay có vu khống? Vì sao đến giờ này Tổng giám đốc Cụm cảng hàng không miền Trung Hoàng Thành vẫn "im hơi lặng tiếng"? Đó cũng là cách để làm sáng tỏ vụ việc. N.P.V -  Đ.C.T

Nguyễn Phước Vĩnh - Đặng Cẩm Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.