Hy Lạp: hỏa hoạn bao trùm ½ đất nước

27/08/2007 10:03 GMT+7

Thưởng 1,36 triệu USD cho người cung cấp thông tin về thủ phạm Lửa đang thiêu cháy trên diện tích hơn ½ đất nước. Đây quả là một thảm họa chưa từng xảy ra cho Hy Lạp”, phát ngôn viên của lực lượng cứu hỏa Hy Lạp Nikos Diamandis đã hốt hoảng thốt lên như thế hôm 26.8. Hỏa hoạn đã khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và ngọn lửa hung hãn đang chực liếm vào thành cổ 2.800 tuổi Olympia, cái nôi của thế vận hội Olympics.

Ngọn lửa lan quá nhanh, khiến cho nhiều người dân Hy Lạp chủ quan và không trở tay kịp. Chính vì thế mà con số thương vong ở mức rất cao: ít nhất 60 người. Ở khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất: thị trấn Zaharo, ít nhất 39 người đã chết.

Ngọn lửa  bùng phát từ hôm thứ sáu qua, lan đi với một tốc độ kinh khủng. Thủ tướng Costas Karamanlis đã ban bố tình trạng thảm họa quốc gia, cho biết đất nước đã huy động “mọi phương tiện, mọi lực lượng đế đối phó với thảm họa này”.

Cùng lúc chính phủ cũng công bố mức thưởng lên đến 1 triệu euro (1,36 triệu USD) cho những ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ những kẻ gây hỏa hoạn. Chính phủ cho rằng có những kẻ đã cố tình châm lửa và cho đến nay nhiều người đã bị bắt.

Tại Olympia, một trong những công trình cổ có giá trị nhất tại Hy Lạp, đích thân bộ trưởng Văn hóa George Voulgarakis đã đến thị sát tình hình. Có lúc lửa đã liếm vào sân vận động Olympics và vào đến sân của bảo tàng khảo cổ học ở đây.

8 chiếc máy bay, 15 xe cứu hỏa, 45 lính cứu hỏa, đông đảo cảnh sát và các tình nguyện viên đang ngày đêm tích cực bảo vệ Olympia.

Chính phủ cho biết đến sáng 27.8, trên cả nước vẫn còn 42 đám cháy lớn nằm trong diện ngoài tầm kiểm soát.

Ở thủ đô Athens, khói mù mịt bao trùm cả thành phố, che mờ cả mặt trời.

Được biết cháy rừng là điều vẫn thường xảy ra ở Hy Lạp trong mùa hè, khi thời thiết nóng và khô. Tuy nhiên, chưa bao giờ mức độ tàn phá lại kinh hoàng như trận cháy hiện nay. Trong nhiều vụ cháy, thủ phạm đã cố tình châm lửa, hầu hết là đốt rừng để lấy đất xây dựng. Luật pháp Hy Lạp cấm mọi công trình xây dựng ở những nơi được xác định là đất rừng. Chính vì thế, nhiều kẻ đã đốt rừng để qua mặt luật pháp.

Đoan Nhật (Theo BBC, AP)

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.