Bắt đầu mở rộng kênh đào Panama

04/09/2007 22:28 GMT+7

Hôm 3.9, Panama đã cho nổ mìn để phá một phần đồi Paraiso cạnh kênh đào Panama, bắt đầu việc mở rộng kênh đào quan trọng này với quy mô lớn nhất kể từ khi nó được mở cách đây 93 năm.

Trước sự chứng kiến của cựu Tổng thống Mỹ Carter - người đã ký hiệp ước chuyển giao quyền kiểm soát kênh đào cho Panama vào năm 1977, Tổng thống Panama M.Torrijos đã chào mừng việc khởi công xây dựng thêm 2 bộ cửa cống rộng hơn ở 2 bờ của kênh đào. "Chúng ta là những nhân chứng cho một hành động phi thường và độc đáo",

Hãng tin AP dẫn lời ông Torrijos phát biểu vài phút sau khi vụ nổ (ảnh) được tiến hành. Dự án trị giá 5,25 tỉ USD này sẽ giúp tăng gấp đôi công suất của kênh đào dài hơn 80 km này và giúp hạ giá thành sản phẩm tiêu dùng ở khu vực phía đông nước Mỹ bằng cách cho phép tàu bè lớn hơn chở thêm nhiều hàng hóa đi qua kênh đào. Khoảng 2/3 hàng hóa đi qua kênh đào xuất phát hoặc đưa đến nước Mỹ.

Cơ quan Kênh đào Panama sẽ vay 2,3 tỉ USD từ năm 2009 - 2011 để giúp tài trợ dự án trên và sẽ thanh toán khoản nợ này bằng cách tăng phí 3,5% sử dụng kênh đào.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.