Chớ tùy tiện cho trẻ dùng thuốc ho cảm

10/09/2007 19:47 GMT+7

Khi trẻ bị cảm ho, các bậc phụ huynh rất lo lắng rằng ho sẽ làm trẻ mất ngủ, làm trẻ bị mệt và làm trẻ ói; tự đi mua thuốc ho ở tiệm thuốc tây về cho trẻ uống. Đó là một việc làm tai hại.

Ít ai để ý rằng triệu chứng ho trong những trường hợp ho cảm thông thường phải mất đến 2-3 tuần mới khỏi, và thường ho sẽ nặng lên sau khoảng vài ngày bị bệnh. Cho dù uống thuốc ho hay không thì trẻ bị cảm ho vẫn cứ ho tăng lên trong vòng 4-5 ngày đầu và sẽ bớt ho dần sau 1 tuần. Khi kê toa cho trẻ, bác sĩ sẽ phải rất chú ý đến hàm lượng thuốc trong xi-rô hoặc thuốc viên. Sự nhầm lẫn của cùng một loại thuốc nhưng khác hàm lượng có thể dẫn đến nguy hiểm cho trẻ em.

Trong một báo cáo gần đây nhất, FDA (Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ)  tỏ ra lo ngại về những trường hợp ngộ độc do quá liều và bất cẩn ở trẻ em do những thuốc ho cảm bán không cần toa hoặc chỉ định từ bác sĩ. Cơ quan này đã cảnh báo các bậc phụ huynh đừng bao giờ cho trẻ em dưới 2 tuổi uống thuốc ho cảm mà không được sự chấp thuận của bác sĩ. Cảnh báo này được đưa ra sau khi FDA triệu tập một tiểu ban các chuyên gia y tế vào tháng 10.2006 để xem xét lại việc sử dụng những thuốc ho thông thường ở trẻ em.

Ngày càng có nhiều những nghi vấn về sự an toàn của các loại thuốc này và những nguy cơ khi sử dụng chúng cho trẻ em, đặc biệt là những trẻ dưới 2 tuổi. Các báo cáo cho thấy có hàng trăm ca quá liều dẫn đến một số trường hợp tử vong ở trẻ em khi sử dụng các loại thuốc dạng này, một số trường hợp quá liều còn dẫn đến vấn đề tim mạch và những tác dụng phụ nguy hiểm khác ở trẻ.

Hiện các loại thuốc đều có hướng dẫn sử dụng, một số thuốc còn ghi rất rõ và cảnh báo cha mẹ không dùng những thuốc này cho trẻ em dưới 2 tuổi;  một số nhà sản xuất còn có hướng dẫn kỹ liều lượng sử dụng cho trẻ em tùy theo độ tuổi hoặc cân nặng... Tuy nhiên, điều tối ưu nhất cho sức khỏe trẻ chính là hướng dẫn điều trị và kê toa từ các bác sĩ chuyên khoa. Các bậc cha mẹ đừng vì quá chủ quan hay tiếc thời gian đưa con đến khám bác sĩ, cho dù việc cảm ho theo quan điểm của các bậc cha mẹ không phải là bệnh nan y với trẻ. 

BS Nguyễn Trí Đoàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.