Không để tình hình giao thông TP.HCM xấu hơn nữa!

22/09/2007 23:23 GMT+7

* Từ tháng 10.2007, bắt đầu làm việc lệch giờ * Di dời nhiều khu chợ * Phân luồng một chiều nhiều tuyến đường Đó là tuyên bố của lãnh đạo TP.HCM tại Hội nghị toàn thành bàn giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tổ chức sáng qua 22.9. Hàng loạt các giải pháp cấp bách sẽ được triển khai ngay hôm nay.

Tháng 10: làm việc lệch giờ, lệch ca

"Không nói nhiều về thực trạng vì ai cũng biết rồi. Hội nghị hôm nay là tập trung bàn giải pháp nào khả thi để áp dụng được ngay" - Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đặt vấn đề.

Giám đốc Sở Giao thông - Công chính (GTCC) - Phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Trần Quang Phượng trình bày các nhóm giải pháp cấp bách. Giải pháp đầu tiên được đề cập là "tổ chức thực hiện ngay việc học tập, làm việc lệch giờ, lệch ca". Cụ thể, ngay trong tháng 9.2007 thường trực Ban ATGT và Sở Lao động - Thương binh -Xã hội (LĐ-TB-XH) trình UBND TP đề án này.

Từ ngày 15.10, áp dụng thí điểm làm việc lệch giờ, lệch ca ở toàn bộ các khu chế xuất và khu công nghiệp; áp dụng thí điểm tổ chức học lệch giờ đối với các cụm trường: Đại học Sài Gòn - Sư phạm - Khoa học tự nhiên - THPT Lê Hồng Phong; trường Chu Văn An - Đại học Y Dược; trường Thalmann - THCS Nguyễn Thái Học - THCS Minh Đức; trường Lý Tự Trọng (đường Hoàng Văn Thụ). Thời gian nhập học và tan học vào buổi sáng và chiều phải chênh nhau với mốc thời gian chuẩn tối thiểu 30 phút; đồng thời trong một trường học phải bố trí lệch giờ vào học, tan học đối với các khối lớp.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân hỏi: "Tuần sau trình được đề án chưa?". Phó giám đốc Sở LĐ - TB - XH Trần Trung Dũng khẳng định đề án đã có, chỉ còn chờ "ý kiến thêm" của một số sở, ngành. Ông Quân nói ngay: "Các sở, ngành đều có ở đây, cần góp ý gì thì hỏi ngay để tuần tới trình đề án".

Kẹt xe trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, một người nước ngoài nhổm lên nhìn phía trước và... bất lực

Không ý kiến nào phản đối việc áp dụng học và làm lệch giờ, lệch ca. Phó giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Hoài Chương cho biết hiện TP có khoảng 1,2 triệu học sinh và trên 300.000 sinh viên, hầu hết học sinh mầm non, tiểu học khi đi học đều được phụ huynh đưa đón, nếu tổ chức học lệch giờ sẽ giảm được lượng xe cá nhân xuống đường cùng lúc. "Học sinh mầm non, tiểu học nên học sớm hơn để phụ huynh đưa đón xong tiện đường đến sở làm. Còn các trường cao đẳng, đại học thì học trễ hơn, khoảng 8 giờ chẳng hạn" - ông Chương đề xuất.

Thường trực HĐND TP.HCM, bà Trần Thị Thanh Diệu cũng cho rằng đến lúc phải áp dụng việc làm việc lệch giờ, lệch ca. "Năm 2004, TP có trình HĐND một lần nhưng lúc đó còn nhiều ý kiến khác nhau. Bây giờ thì phải làm thôi" - bà Diệu nói. Tuy vậy, bà Diệu cho rằng về lâu dài phải xây dựng nếp văn hóa thị dân, không phải với người dân mà ngay trong cán bộ. "Tôi nói một ý nhỏ thế này thôi. Tôi tiếp khách nước ngoài, khi từ UBND TP qua khách sạn Rex nhiều người chúng ta quen đi băng qua quảng trường trước mặt, trong khi khách nước ngoài họ đi vòng ra đường Lê Thánh Tôn đến vạch đi bộ để băng qua đường" - bà Diệu kể.

Di dời một loạt chợ

Điều hành hội nghị, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đặc biệt quan tâm đến tình trạng lòng lề đường bị lấn chiếm nghiêm trọng, nhất là ở khu vực trung tâm. "Quận 1 và quận 3 tôi thấy quán nhậu, cà phê để xe lấn chiếm lề đường nhiều nhất. Các anh nói tôi xem" - ông Quân yêu cầu.

Hà Nội: Đề nghị triển khai 6 tuyến đường một chiều

Chiều 21.9, thượng tá Đào Công Hải, Trưởng phòng CSGT - Công an TP Hà Nội cho hay vừa báo cáo UBND TP Hà Nội về một số biện pháp cấp bách nhằm chống ùn tắc giao thông. Cụ thể, đề nghị triển khai 4 tuyến đường một chiều cho các loại xe, gồm: Phan Bội Châu - Quán Sứ; Giảng Võ - Giang Văn Minh; Thái Thịnh - Trung Liệt; Lê Trọng Tấn - Hoàng Văn Thái và 2 tuyến một chiều cho ô tô là: Tôn Thất Tùng; Đê La Thành (đoạn từ sân vận động Hoàng Cầu đi Ô Chợ Dừa). Trong giờ cao điểm (6 giờ 30 - 8 giờ), xe qua cầu Chương Dương từ Long Biên sang nội thành chỉ rẽ phải không qua vòng xuyến. Đề nghị sửa đổi Quyết định 240 theo nguyên tắc: xe tải, xe thu gom vận chuyển rác chỉ hoạt động vào ban đêm; chỉ cho 15% số xe chở khách du lịch dưới 30 chỗ hoạt động trong giờ cao điểm.

* Sắp tới, lực lượng CSGT cũng sẽ phối hợp với công an các phường của thành phố tổ chức kiểm tra học sinh vi phạm đi xe máy bằng cách ghi hình hoặc chụp ảnh tại địa bàn xung quanh các trường THPT ở  9 quận nội thành. 

V.Chiến

Phó chủ tịch UBND Q.1 Nguyễn Quang Chúc trình bày việc các nhà hàng, quán nhậu mọc lên nhiều ở quận là do "địa lợi", mà luật thì cho phép các doanh nhân được làm ăn ở bất cứ chỗ nào... Ngay lập tức, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cắt ngang: "Làm theo luật là đúng. Nhưng luật cũng quy định nhà hàng, quán ăn... muốn mở phải có địa điểm đậu xe. Vì sao các anh cấp phép mà để họ đem xe lấn đường? Nếu do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp thì phải xử lý Giám đốc Sở, còn do quận cấp thì phải xử lý quận".

Phó chủ tịch UBND Q.3 Phạm Ngọc Hữu kiến nghị TP cho phép thu hồi giấy đăng ký kinh doanh những trường hợp cố tình lấn chiếm lòng lề đường, vì "vấn nạn này rất khó giải quyết, công an không đủ lực lượng để đi phạt suốt ngày trên tất cả các tuyến đường vì còn nhiều việc khác". Ông Hữu khẳng định UBND Q.3 không cấp phép cho giữ xe ở vỉa hè, nhưng có một thực trạng khách quan là các cửa hàng đều có 5-7 xe của khách dựng trước cửa: "Phạt thì họ khiếu nại, cho rằng họ không giữ xe lấy tiền, khách chỉ dựng vài phút rồi đi"...

Trung tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP cũng bức xúc về thực trạng này. Ông đề xuất: "Cần có biện pháp tập trung vào chủ kinh doanh, chứ ta có phạt chỉ phạt khách hàng thôi".

Việc chợ tự phát, phụ huynh chờ đón con tan học lấn đường gây kẹt xe cũng gây nhiều bức xúc. UBND TP yêu cầu các quận phối hợp với các cơ quan chức năng di dời một loạt các chợ: chợ đêm Kỳ Hòa (Q.10), chợ Xã Tây (Q.5), chợ trên đường Trương Hán Siêu (Q.1), chợ Tân Hương (Q.Tân Phú); kiên quyết dẹp các chợ tự phát trước cổng Khu công nghiệp Tân Tạo, Pouyen, Khu chế xuất Linh Trung, cầu Chợ Cầu, cầu Trường Đai...

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đồng tình với tất cả các nhóm giải pháp UBND TP đưa ra, nhưng ông yêu cầu phải đồng bộ và huy động sức mạnh tổng hợp các sở, ngành. Ông Hải cũng yêu cầu chủ tịch 24 quận, huyện phải là "tư lệnh" giải quyết ùn tắc giao thông trên địa bàn của mình. Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng nhấn mạnh: "Các cấp, các ngành phải vào cuộc quyết liệt để kéo giảm ùn tắc, tai nạn giao thông từ nay đến cuối năm". 

Từ 1.10 xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh

Tại hội nghị, khi Phó giám đốc Công an TP Ngô Minh Châu đề xuất cho triển khai lại các đề án lắp đặt camera cố định dự kiến trước đây để thực hiện xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã yêu cầu: "Không chờ đến khi lắp đặt các camera cố định mà phải triển khai ngay biện pháp này. Từ 1.10, công an tiến hành sử dụng kết hợp camera cố định và di động (CSGT đi quay) để xử phạt".

Một số biện pháp cấp bách đáng chú ý

- Từ 1.1.2008, không cấp phép đầu tư, xây dựng mới, thêm các trường học các cấp, không phân biệt dân lập hay tư thục, các trung tâm ngoại ngữ, trường quốc tế, trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cao ốc văn phòng trên địa bàn các quận: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Gò Vấp.

- Trong tháng 10 phân luồng 1 chiều các khu vực: Nguyễn Thái Sơn - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Kiệm, Cống Quỳnh - Bùi Thị Xuân - Phạm Viết Chánh, Nguyễn Thiện Thuật - Cao Thắng. Các tuyến đường Lê Quang Định - Phan Đăng Lưu - Đinh Tiên Hoàng - Nơ Trang Long phân luồng 1 chiều trong tháng 11.

- Đến tháng 12 di dời toàn bộ các trạm xe buýt quá gần giao lộ. Trong tháng 10, giảm số lượng lưu thông của xe buýt trong giờ cao điểm; thí điểm cho xe buýt chỉ chạy trên 1 làn cố định bên phải tuyến để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông 2 bánh.

- Tổ chức thí điểm 1-2 tuyến xe buýt phục vụ miễn phí hoặc giá vé thấp, chạy vòng quanh khu vực Q.1, Q.3 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

- Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng trọng điểm, đặc biệt các dự án Đại lộ Đông - Tây và Cải thiện môi trường nước.

- Thành lập bộ phận thường trực chỉ huy chống ùn tắc và tai nạn giao thông cấp thành phố và quận, huyện.

- Phạt nghiêm và kiên quyết các lỗi vi phạm: đậu xe sai quy định, lưu thông lấn trái, lấn tuyến khi dừng chờ đèn tín hiệu giao thông, dừng không đúng vạch quy định, vượt đèn đỏ, chuyển hướng sai quy định, dừng chờ trong giao lộ, không đội mũ bảo hiểm, lưu thông ngược chiều...

Đ.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.