10 phụ nữ có ảnh hưởng lớn đến văn hoá Hàn Quốc

01/10/2007 09:33 GMT+7

(TNO) Thời báo Hàn Quốc (Korea Times) vừa công bố danh sách 10 phụ nữ có ảnh hưởng lớn nhất đối với nền văn hóa Hàn trong gần 60 năm trở lại đây (1950 - 2007).

1. Nghệ sỹ múa Choi Seung-hee

Choi Seung-hee (1911-1967), một nghệ sỹ múa tiên phong trong việc giới thiệu đến khán giả Hàn những bộ trang phục biểu diễn hiện đại. Bà cũng có công không nhỏ trong việc phổ biến hai điệu múa Hàn là “múa quạt” và “Hwangwanmu” - loại hình múa mà người biểu diễn luôn đội một vòng hoa trên đầu.

Không chỉ uyên thâm với múa truyền thống mà ở trong lĩnh vực múa hiện đại, Choi cũng chứng tỏ được tài năng thiên bẩm của mình. Suốt thời kỳ thuộc địa, tiếng tăm của bà lan rộng cả ở Hàn Quốc lẫn Nhật Bản. Việc bà dời đến Triều Tiên năm 1946 gây ra một cú sốc lớn trong cộng đồng múa Hàn Quốc. Bà vẫn tiếp tục biểu diễn ở Triều Tiên cho đến tận khi bà bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản thời kỳ những năm 1960.

2. Ca sỹ Kim So-hee

Kim So-hee (1917-1995), một trong những giọng ca huyền thoại của xứ sở kim chi. Bà sinh ra ở Gochang, một vùng thuộc phía bắc tỉnh Jeolla. Bà học pansori, một thể loại nhạc truyền thống ở Hàn Quốc từ năm 13 tuổi và sau đó không lâu, bà bắt đầu thu âm, biểu diễn rồi nhanh chóng trở thành một nghệ sỹ pansori nổi tiếng của thế kỷ 20. 

Bên cạnh giọng ca trong như pha lê của Kim So-hee, người ta còn biết đến bà với vai trò là giáo viên của Ahn Sook-sun, một ca sỹ nhạc truyền thống có tiếng khác ở nước này.

3. Ca sỹ Lee Hyo-ri

28 tuổi, Lee Hyo-ri được mệnh danh là nữ hoàng nhạc pop của Hàn Quốc. Từng là cựu thành viên trong ban nhạc nữ Fin.K.L. Năm 2003, Lee tách ra biểu diễn solo với hình ảnh cực kỳ sexy cùng bài hit 10 minutes.

"Hội chứng" Lee Hyo-ri nhanh chóng lan rộng khắp cả nước. Người ta nhái theo phong cách của Lee và coi cô là hình mẫu phụ nữ lý tưởng. Không chỉ ca hát, Lee còn trở thành một biểu tượng thời trang ở Hàn Quốc và là ca sỹ có thu nhập cao nhất nước này. Cùng với vẻ đẹp trời phú, cô cũng là một trong những nghệ sỹ thường xuyên được mời tham gia quảng cáo, từ trà đậu đen cho tới ô tô, không lĩnh vực nào lại không chú ý đến cô.

4. Nhà văn Park Kyeong-ri

Park Kyeong-ri là nhà văn có tầm ảnh hưởng lớn đối với nền văn học hiện đại Hàn Quốc. Bà sinh năm 1926, quê ở Tongyeong, tỉnh Gyeongsang và tính đến nay, sự nghiệp viết văn của bà đã hơn 50 năm. Trong số rất nhiều thành tựu đạt được, bà Park được biết đến nhiều nhất với tiểu thuyết Đất (Toji), dài 5 tập - một tác phẩm mà để hoàn thành nó, tác giả đã mất 25 năm trong cuộc đời viết lách của mình.

5. Nhà sưu tầm Hong Ra-hee

Người phụ nữ 62 tuổi hiện là Giám đốc Bảo tàng nghệ thuật Leeum Samsung, kiêm Quản lý Bảo tàng nghệ thuật Ho-am và Triển lãm Rodin - đây là những nơi trưng bày nghệ thuật tiêu biểu ở Hàn Quốc. Là một trong những nhà sưu tầm nghệ thuật lớn nhất trong nước, trình độ thẩm định nghệ thuật cũng như khả năng tạo ra những khuynh hướng nghệ thuật của bà khiến người khác phải kính nể. Không những thế, bà còn được biết đến với vai trò là vợ của Chủ tịch Tập đoàn Samsung, Lee Kun-hee

6. Lee Mi-ja

Lee Mi-ja đã chinh phục hàng triệu trái tim khán giả Hàn Quốc bằng chất giọng khỏe, đặc biệt và đầy sức cuốn hút ngay trong lần xuất hiện đầu tiên năm 1959. Kể từ đó tới nay, bà đã phát hành khoảng 500 album với trên 2.000 bài hát. Những ca khúc đỉnh cao của Lee là Camellia Girl, Innocence of Nineteen, Crying Wind Woman’s Life.

Người phụ nữ 66 tuổi này được coi là một trong những giọng ca hàng đầu ở xứ Hàn. Bà là ca sỹ nhạc pop đầu tiên được mời biểu diễn tại Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Sejong, và là nghệ sỹ Hàn Quốc đầu tiên biểu diễn ở buổi hòa nhạc đặc biệt của đài Pyongjang - đài phát thanh phát sóng trên cả hai đất nước Hàn Quốc - Triều Tiên.

7. Chun Kyung-ja

Nếu ai quan tâm đến nghệ thuật đương đại Hàn Quốc, chắc hẳn sẽ biết đến người phụ nữ có tên là Chun Kyung-ja. Người phụ nữ 82 tuổi này đã có trên 60 năm gắn bó với loại hình nghệ thuật đương đại, và đã nhận được vô số các giải thưởng liên quan. Năm 1999, bà được Tổ chức Phê bình nghệ thuật Hàn Quốc đánh giá là một trong những nghệ sỹ tỏa sáng nhất thế kỷ 20. Những người hâm mộ có thể tìm thấy các tuyệt phẩm của bà được lưu giữ tại Bảo tàng nghệ thuật Seoul, còn các tác phẩm khác đã trở nên vô cùng đắt giá trong thị trường nghệ thuật nước này.

8. Sumi jo

Giọng nữ cao đã làm say đắm biết bao người trên thế giới, người được nhạc trưởng tài ba Herbert von Karajan gọi là “chất giọng đến từ thiên đường”. Ở Hàn Quốc, người ta coi cô là một thần tượng văn hóa. Sami đã hát trong lễ khai mạc Word Cup 2002 tổ chức tại Hàn - Nhật. Là học trò xuất sắc của Maria Callas và Dame Joan Sutherland, tiếng tăm của cô không chỉ dừng lại ở đất nước Hàn Quốc nhỏ bé.

9. Chung Kyung-wha  

Chung Kyung-wha được mệnh danh là cây vĩ cầm thiên tài, người đã chơi bản Concerto Mendelssohn dành cho violon cùng dàn nhạc giao hưởng Philharmonic Seoul khi mới 9 tuổi. Cô cũng là một trong bộ ba chị em nghệ sỹ họ Chung nổi tiếng, hai người kia là: chỉ huy kiêm nghệ sỹ piano Myung-whun và nghệ sỹ violonxen Myung-wha.

Năm 1967, tại cuộc thi Edgar Leventritt, lần đầu tiên trong lịch sử hai giải nhất được công nhận, một cho cô gái họ Chung - và một cho đối thủ của cô Pinchas Zukerman. Cô đã từng biểu diễn với nhiều dàn nhạc giao hưởng lớn trên thế giới và vẫn luôn là nguồn cảm hứng sáng tác của các nhà soạn nhạc trẻ.

10. Jeon Do Yeon

Khẳng định tên tuổi của mình bằng giải thưởng “Nữ diễn viên xuất sắc nhất” tại liên hoan phim Cannes năm 2007 - một giải thưởng lần đầu tiên được trao cho một diễn viên Hàn Quốc, Jeon Do Yeon trở thành cái tên quen thuộc trong giới điện ảnh châu Á. Cô có thể diễn nhiều vai với nhiều tính cách khác nhau, lúc là một cô gái điếm nhiễm HIV, khi lại hóa thân vào vai bà quả phụ trong Secret Sunshine, vai diễn giúp cô chiến thắng tại lễ trao giải danh giá vừa qua.

Minh Phương
(Theo Korea Times)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.