Có một Sahara xanh

08/10/2007 22:18 GMT+7

Phủ xanh sa mạc Sahara khô cằn có vẻ như là một giấc mơ, nhưng người Ai Cập tỏ ra rất quyết tâm để biến một vùng hoang mạc rộng lớn gần các Kim Tự Tháp thành nơi trồng súp lơ, mơ và dưa. Các nhà khoa học đang thí nghiệm các công nghệ cao để có thể buộc sa mạc Sahara phải nở hoa.

Đây cũng được coi là một trong những nỗ lực của Ai Cập để tăng diện tích đất trồng ít ỏi trong khi dân số đang tăng lên nhanh chóng. Hiện tại ở Ai Cập chỉ có 5% diện tích đất có thể ở được. Hầu hết 74 triệu dân nước này sống dọc sông Nile và bờ biển Địa Trung Hải. Trong đó, thủ đô Cairo được coi là một trong những thành phố có mật độ dân số cao nhất thế giới.

Theo Reuters, mọi việc có thể trở nên tồi tệ hơn khi dân số Ai Cập tăng gấp đôi vào năm 2050. Do vậy, chính phủ nước này buộc phải khuyến khích người dân chuyển ra sống ở các vùng hoang mạc bằng việc đầu tư cho kế hoạch 70 triệu USD để phủ xanh 1,34 triệu héc-ta sa mạc trong vòng 10 năm tới. Một biện pháp khích lệ nữa là bán đất ở sa mạc với giá rẻ cho sinh viên đã tốt nghiệp đại học.

Việt Phương (VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.