Sống chung với... ruồi

09/10/2007 23:21 GMT+7

Đã hơn 10 ngày nay, những hộ dân ở thôn Phú Sơn Tây, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng phải ở trong tình trạng "sống chung với ruồi".

Kể về nạn ruồi "hoành hành" hơn 10 ngày trở lại đây, bà Nguyễn Thị Mát (53 tuổi, tổ 2, thôn Phú Sơn Tây) chỉ biết chép miệng thở dài. Ruồi có ở mọi lúc, mọi nơi khiến gần như mọi sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn hoàn toàn. Cực hình nhất vẫn là những bữa cơm, cả gia đình 7 người không thể đủ chỗ để bỏ màn ăn cơm trên giường, vậy là toàn bộ 2 quạt máy được huy động hết công suất.

Tương tự nhà bà Mát, nhà ông Nguyễn Hạnh (54 tuổi, thôn Phú Sơn Tây) mấy hôm nay cũng phải vật lộn với nạn ruồi. Khổ nhất là đến giờ cho 2 đứa con út sinh đôi đang còn ẵm ngửa ăn. Vừa mở quạt, hai vợ chồng phải thay nhau đập đuổi ruồi, nếu sơ sẩy một chút là y như rằng chén cháo của bọn trẻ trở thành màu đen vì ruồi. Ông Hạnh kể: "Hôm trước đám giỗ, tôi  phải mua gần 20 chai dầu Nhị Thiên Đường để rải khắp nhà vì có mùi dầu, ruồi không bay đến. Nhờ thế mới cúng được!".

Ông Hạnh cũng áp dụng mua thuốc diệt ruồi đổ lên đĩa để khắp nhà. Chỉ trong vòng từ chiều hôm nay đến sáng hôm sau, cả 3 chiếc đĩa bẫy ruồi đều trở nên đen kịt. Nhiều gia đình đã phải đi mua thuốc phun xịt ruồi khắp khu nhà nhưng chỉ sau vài bữa, tình hình đâu lại vào đấy. Theo các hộ dân, nạn ruồi bùng phát dữ dội là do một cơ sở chăn nuôi gà ở gần đấy. Phân và nước thải của gà là nguyên nhân sinh ra ruồi.

 Không thể chịu đựng cảnh sống chung với ruồi, người dân đã làm đơn phản ánh lên xã để nhờ can thiệp. Trao đổi với chúng tôi ngày 9.10, Chủ tịch xã Hòa Khương, ông Quách Thu cho biết: "Trước tình hình nạn dịch ruồi hoành hành, xã đã cử các cán bộ kiểm tra. Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiến hành họp mặt giữa các bên để giải quyết. Nếu sau một tuần, cơ sở chăn nuôi gà của ông Trận không có giải pháp khắc phục, xử lý tình trạng trên thì xã sẽ có những biện pháp kiên quyết".

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.