Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền: "Mình truy, nhưng họ quanh co đủ thứ"

25/10/2007 23:32 GMT+7

Tại kỳ họp Quốc hội lần này, Chính phủ đã có báo cáo bằng văn bản với Quốc hội về tình hình công tác phòng chống tham nhũng. Ngày 25.10, trong giờ nghỉ giải lao của QH, Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền đã trả lời báo chí về tình hình phòng chống tham nhũng (PCTN).

* Thưa ông, vì sao rất ít khi các đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ phát hiện được các vụ án tham nhũng mà chủ yếu chỉ nghe nói sai phạm kinh tế rồi xử lý hành chính?

- Hôm họp Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tôi có nói là thanh tra đụng vào dự án nào, đơn vị nào là đều thấy có sai phạm ở mức độ khác nhau. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cơ chế của ta còn nhiều điểm bất hợp lý, nên nhiều lúc làm đúng lại không được việc. Đó là thực tế phải ghi nhận. Song phải đánh giá đầy đủ là qua thanh tra cũng thấy nhiều sai phạm không hoàn toàn do lỗi cơ chế, mà nghi ngờ có động cơ tiêu cực phía sau. Tiếc là thanh tra chưa đủ điều kiện đi sâu đến mức vậy. Mình cũng truy, nhưng họ quanh co đủ thứ. Để có chứng cứ khẳng định là có tiêu cực... thì rất nan giải.

* Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Ban đánh giá tình hình quý 3 thế nào?

- Nói chung thấy công việc tiến bộ, nhiều mặt tích cực. Trong đó có việc lớn là xây dựng, hoàn thiện thể chế tiếp tục có bước tiến. Nhiều văn bản được ban hành gắn với cải cách hành chính, tạo được hệ thống phòng ngừa tích cực hơn, như quy định về công khai minh bạch, về quản lý tài sản, tặng quà... Nhưng đáng tiếc là việc triển khai thực hiện các văn bản này ở dưới còn chậm, chưa áp dụng đầy đủ. Vì vậy, hiện nay Ban Chỉ đạo đang siết chặt, bắt buộc và đánh giá lại việc thực hiện. Ví dụ như quy định về cho quà, tặng quà và trả lại quà tặng thì có thực hiện không, có nơi nào trả lại không?

* Dường như các địa phương mặc dù đã được chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo PCTN ở địa phương nhưng chưa thấy có chuyển biến mạnh?

- Những văn bản nói chung đã rõ, đã đủ nhưng làm việc đó như thế nào thì gần như các nơi chưa cụ thể hóa được. Điều này chứng tỏ các cấp lãnh đạo ở địa phương tuy rằng nói quan tâm công tác PCTN quyết liệt nhưng chưa chỉ đạo cụ thể, chưa có hành động cụ thể, tức là chưa vào cuộc một cách cụ thể.

* Trong số những văn bản theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 3 có đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, lẽ ra phải trình QH từ 2006 nhưng sao lại chậm?

- Hiện đang làm hai văn bản về kiểm soát thu nhập và xác định những vị trí cần luân chuyển. Nhưng đây là những vấn đề rất khó. Mình cũng nghiên cứu nhiều nước để áp dụng nhưng riêng bối cảnh thực tế của mình thì phải cân nhắc đến những điều kiện cụ thể khác nữa. Mục đích là làm cái này để tốt hơn, ví dụ kiểm soát thu nhập thì phải kiểm soát toàn xã hội chứ nếu chỉ kiểm soát riêng cán bộ thì đâu có làm được. Ví dụ kiểm soát tiền qua tài khoản của cán bộ công chức thì được nhưng vợ con họ thì làm sao kiểm soát? Thứ hai, luân chuyển cán bộ công chức để chống cục bộ nhưng nếu luân chuyển mà không tạo được sự thống nhất thì cuối cùng rối rắm thêm. Cho nên cái này phải cân nhắc kỹ. Quan điểm của Chính phủ là có thể chậm nhưng phải chắc.

* Với những trường hợp cán bộ công chức có dấu hiệu tham nhũng nhưng không chứng minh được về hình sự thì cũng phải điều chuyển?

- Vừa qua không ít trường hợp chưa bắt lỗi để thi hành kỷ luật một cách công khai, rõ ràng được. Nhưng đứng về góc độ đánh giá, nhận xét thấy anh không đủ tin cậy hoặc do những dư luận làm anh mất uy tín, ảnh hưởng đến công việc thì cũng đã thay đổi.

Mạnh Quân (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.