TP.HCM: Xây cao ốc làm lún nứt chung cư ảnh hưởng cuộc sống hàng trăm người

31/10/2007 18:01 GMT+7

(TNO) Khoảng 15 giờ 30 ngày 31.10, toà chung cư 5 tầng (1 trệt, 1 lửng và 4 lầu) số 5 Nguyễn Siêu, P.Bến Nghé, Q.1 TP.HCM bị lún nứt nghiêm trọng. Theo những người dân cư ngụ trong chung cư, sở dĩ có hiện tượng trên vì bên cạnh toà chung cư này là công trình cao ốc văn phòng số 11 D Thi Sách với 12 tầng đang được tiến hành xây dựng.

Anh Nguyễn Hồng Diễm ở số 5/301  bán càfê ở cạnh toà nhà chung cư cho biết: “Lúc đang bưng cafê cho khách phía đối diện, băng lại qua đường, tôi nghe tiếng bựt, bựt dưới lòng đất. Bất ngờ, nhìn qua, tôi thấy trụ điện phía trứơc nhà 5D từ từ sụp xuống và nền vỉa hè khu vực xung quanh trụ điện trũng xuống. Nhìn lên các tầng nhà trên cao, tôi thấy những đường trám trét sửa chữa của toà nhà chung cư bị răn nứt ra…” Lúc này, anh Diễm la lên: “Nhà bị lún sắp sập kìa, mau kêu mọi người ra đi”. Nhóm thợ hồ đang sửa chữa trám trét phía trên vội vã gõ cửa nhà của từng hộ dân và kêu mọi người chạy xuống.
Sau cơn chấn động, toà nhà nghiêng hẳn về phía công trình đang thi công. Theo anh Diễm, cũng may là hôm nay bãi xe gắn máy đã được di dời không còn tại chổ lún. Nếu không thì sẽ nguy hiểm.


Vỉa hè nơi trước đây để xe và cây cột điện đã bị trũng xuống vì lún - Ảnh: Ngọc Hậu

Chỉ về phía toà nhà, trong đó có căn nhà của mình, chị Nguyễn Thị Thu Tâm (chủ hộ số 5B Nguyễn Siêu) cho biết: “Cách đây chưa được 1 tháng, thấy toà nhà có dấu hiệu lúc và bị nứt toác ra giữa ở tường và các trụ bê tông, gia đình tôi đã có là văn bản kiến nghị gởi UBND P.Bến Nghé và UBND Q.1. Đơn vị thi công của toà nhà văn phòng đã thuê đơn vị tới kiểm định và cho biết nhà nào muốn sửa thì sẽ cho người tới sửa lại. Thế nhưng, công việc sửa chữa chỉ là trám trét lại các vết nứt. Gia đình chúng tôi đã gởi đơn kiện và TAND Q.1 đã thụ lý vụ việc”.


Chị Tâm và mẹ của mình đang trình bày với các phóng viên tại hiện trường và lo lắng cho căn hộ của mình - Ảnh: Ngọc Hậu

Ông Trương Minh Đỗ, sống tại căn hộ 301 của chung cư số 5 Nguyễn Siêu cho biết, trước đây, khi việc nứt lún vừa xảy ra, các hộ dân trong chung cư đã có làm việc với đơn vị thi công của cao ốc văn phòng bên cạnh. Sau đó, đơn vị thi công đã tới xem xét và lập biên bản cho từng căn hộ chung cư. Và sau đó, hộ nào có yêu cầu thì sẽ được đơn vị này tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, cái chúng tôi yêu cầu đó là phải giải quyết phần móng cho các căn hộ. Theo yêu cầu của công ty kiểm định, đơn vị thi công phải xử lý nhanh cố sự cố tại chung cư số 5 Nguyễn Siêu và tiến hành sửa chữa. Giải quyết việc này, đơn vị thi công đã cho tiến hành đào móng của căn hộ 5 E và 5D để xem xét và phát hiện đà giằng bên dưới bị nứt. Đơn vị thi công cao ốc bên cạnh đã tiến hành gia cố móng của căn nhà 5E, hiện, căn nhà số 5D đang được sửa chữa gia cố phần móng…


Những vết nứt trên các căn hộ chung cư trước đây  được đơn vị thi công  trám trét lại - Ảnh: Ngọc Hậu

Cho đến 17 giờ 30, toà nhà chung cư vẫn tiếp tục nghiêng lún. Các cơ quan chức năng đã phải niêm phong toàn bộ chung cư và các căn hộ để tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.

Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.