Hiểu sai về bệnh viêm gan siêu vi B

01/11/2007 14:26 GMT+7

Nhiều người mắc bệnh viêm gan siêu vi B mà không biết hoặc hiểu sai nguyên nhân gây bệnh", đó là thông tin được đưa ra tại một hội nghị y khoa.

Tưởng lây qua đường ăn uống!

Tại hội nghị truyền thông với chủ đề "Nâng cao nhận thức về bệnh viêm gan siêu vi B mãn tính", vừa diễn ra hôm 29.10 tại Hồng Kông, báo cáo của PGS Nancy Leung (trường ĐH Chinese - Hồng Kông) cho biết: Nghiên cứu, khảo sát trên bệnh nhân mắc bệnh viêm gan siêu vi B mãn tính tại 10 nước thuộc khu vực châu Á vừa kết thúc hồi tháng 5.2007 cho thấy, có đến 38% bệnh nhân viêm gan B mãn tính không biết về nguyên nhân, đường lây của bệnh viêm gan B; 54% bệnh nhân khác thì hiểu biết không đúng về nguyên nhân gây viêm gan B. Nhiều người cứ tưởng nhầm viêm gan siêu vi B lây qua đường ăn uống, là do thức ăn bị nhiễm trùng!

+ Viêm gan siêu vi B lây qua đường máu; đường tình dục; và từ mẹ sang con (nhiều nhất là trong lúc sinh và sau sinh). Nên cẩn thận bằng cách dùng bàn chải đánh răng riêng, dao cạo râu riêng; còn việc ăn uống chung, tiếp xúc không làm lây bệnh, trừ khi có chảy máu. Đối tượng dễ bị lây nhiễm là nhân viên y tế (gặp nhiều nhất); cô giáo nhà trẻ... Việt Nam là nước nằm trong vùng dịch tễ nhiễm bệnh cao.

+ Nếu bà mẹ đang mang thai phát hiện mình bị nhiễm bệnh, thì con sinh ra phải được tiêm ngừa sớm trong vòng 12 giờ đầu sau sinh và không cho bé bú mẹ, để tránh bị lây nhiễm bệnh. Đây là điều rất quan trọng, bởi nhiều bà mẹ mang thai không biết mình bị bệnh, nên không có biện pháp phòng cho con, khiến trẻ bị lây nhiễm (70% trẻ bị lây nhiễm trong năm đầu).

Theo báo cáo tại hội nghị, hiện thế giới có khoảng 2 tỉ người nhiễm vi-rút siêu vi B, trong đó có 360 triệu người đã bị viêm gan B mãn tính - với 75% trong số này là người bệnh ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Có 1,2 triệu người tử vong mỗi năm trên thế giới là do viêm gan B mãn tính, xơ gan và ung thư gan (trong số người bệnh xơ gan, ung thư gan chiếm 60%-80% là do viêm gan B mãn dẫn đến).

Mệt mỏi kéo dài: triệu chứng thường gặp

Theo PGS Nancy Leung, thường những bệnh nhân mắc bệnh viêm gan siêu vi B không có biểu hiện triệu chứng gì nhiều ở giai đoạn sớm của bệnh. Vì vậy, rất nhiều trường hợp biết mình mắc bệnh là tình cờ qua việc đi khám một bệnh khác, hay khám sức khỏe định kỳ... Tuy nhiên, có khoảng 40% bệnh nhân sẽ bị các biến chứng nặng về sau như: xơ gan, suy gan và ung thư gan.

Mệt mỏi kéo dài là triệu chứng thường gặp nhất trên những người bệnh viêm gan siêu vi B; các triệu chứng thường gặp khác gồm chán ăn, ăn uống khó tiêu, đau dạ dày... Bệnh gây ảnh hưởng đến công việc hằng ngày, chất lượng cuộc sống và cả hôn nhân của người bệnh.

PGS Leung nói: "Người bệnh viêm gan B mãn tính cần tuân thủ điều trị triệt để theo hướng dẫn của bác sĩ đúng chuyên môn để giúp giảm nguy cơ bệnh diễn tiến đến xơ gan và ung thư gan". 

 Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.